Sunday, March 27, 2016

TRUNG NAM HẢI

 Năm 1990, tôi có đến tham quan công viên Bắc Hải ở Bắc Kinh, nghe nói Công viên Bắc Hải có lịch sử 1000 năm, là công viên đẹp nhất trong trung tâm thành phố Bắc Kinh. Đây là công viên Hòang gia xưa nhất và được bảo tồn tốt nhất của Trung Quốc. Công viên có nhiều điểm thu hút khách như bức tường Cửu Long, chùa, tháp … Công viên Bắc Hải nằm gần cổng Bắc của Tử Cấm Thành và ở phía Bắc của Trung Nam Hải, nơi làm việc của các vị lãnh đạo Trung Quốc. 



Trên đỉnh ngọn đồi của cái đảo giữa hồ Bắc Hải là một ngôi chùa nhưng hình dáng hoàn toàn khác với những ngôi chùa Trung Quốc, nó giống như một cái stupa và nếu so sánh thì nó giống hệt cái stupa ở Gangtok, Sikkim, Ấn Độ. Ở Bắc Kinh còn một ngôi chùa nữa không mang kiến trúc Trung Quốc, tôi cũng có đến xem qua . Đó là Ngũ Tháp Tự.


Hồi nào tới giờ khi đọc báo hay nghe tin tức, tôi cứ tưởng Trung Nam hải là một hòn đảo ngoài khơi để các vị lãng đạo TQ họp mật, tới giờ mới biết là ở Bắc Kinh và kế bên Bắc Hải nơi tôi đã tham quan. Tôi cũng như các bạn chắc không biết hay ít khi nghe qua, xin mời các bạn cùng tôi đọc qua vài tư liệu đăng trên Wikipedia để ít ra khi ai nói đến thì mình cũng biết một ít.:

TRUNG NAM HẢI
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trung Nam Hải (chữ Hán: 中南海; bính âm: Zhōngnánhǎi) là một quần thể các tòa nhà ở Bắc Kinh, Trung Quốc, là trụ sở của Đảng cộng sản Trung Quốc và chính phủ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.


Thuật ngữ Trung Nam Hải đồng nghĩa với sự lãnh đạo và chính quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa như thuật ngữ Downing Street để đề cập chính quyền của thủ tướng Anh vậy. Các chủ tịch của Trung Quốc, bao gồm Hồ Cẩm Đào và các nhân vật cấp cao khác của Trung Quốc thường đón tiếp các quan chức cấp cao quốc tế bên trong quần thể này.
Vị trí
Trung Nam Hải nằm ở phía tây, bên trong Tử Cấm Thành Bắc Kinh. Trong khuôn viên của Trung Nam Hải có 3 hồ Trung Hải, Nam Hải, riêng hồ Bắc Hải thuộc công viên. Trong thời kỳ phong kiến, Trung Nam Hải được các hoàng gia làm nơi vui chơi giải trí với các vườn quanh hồ, các đền, các được xây dựng ven hồ. Năm 1911 dưới thời Quốc Dân Đảng , khu vực này được đổi thành Tân Hoa cung điện .Sau năm 1949 , khu vực Trung Nam hải rộng khoảng 100 ha trở thành trụ sở của Trung ương Đảng và Quốc Vụ viện cũng như nơi ở của các lãnh đạo Trung Quốc .
*Phần hình ảnh là do tôi sưu tầm bài đăng của Hồng Hạnh trên vnexpress. Tôi mới update một số hình hôm nay 27/03/2016.
(Sưu tầm trên mạng)
















No comments: