Sunday, March 13, 2016

KHI PHIẾN (欺騙)

Hiện nay các báo hay mạng Việt Nam hay có những bài hoặc video clip vể cho thấy những hàng động phi nhân tính hay phi đạo đức từ TQ và ngày nay đã lan dần đến VN.


Trung Quốc ngày nay, người làm việc tốt thường không được biết ơn và tuyên dương, trái lại họ còn có nguy cơ gặp hạch sách, phiền phức và trở thành mục tiêu bị làm tiền. Video mới nhất dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn bao quát về hiện trạng đạo đức xã hội Trung Quốc hiện thời:
“CiPeng”, chữ Hán Việt đọc là “Khi phiến” (欺騙), được dùng trong tiếng Trung để ám chỉ chiêu trò vòi vĩnh tiền khi bị va chạm. Từ này đã trở thành từ cửa miệng của người dân Trung Quốc khi phong trào nhiều người vì quá túng quẫn, đã trở thành “nghệ sĩ” giả bộ bị xe hơi tông, rồi sau đó đặt yêu sách với chủ xe, vòi tiền thuốc men. Sau này, CiPeng còn được ngầm hiểu là những người già cả giả vờ bệnh tật nằm trên đường phố, những ai chạy đến quan tâm giúp đỡ sẽ có nguy cơ trở thành nạn nhân bị lừa, bị ăn vạ tiền thuốc men.
Xã hội Trung Quốc ngày nay phổ biến kiểu lừa lọc dạng này, theo đó cách làm này gây tổn hại niềm tin dân chúng và những người có thiện tâm. Hậu quả là người dân ngày càng “lãnh cảm” và thờ ơ với việc giúp người gặp nạn, đây cũng là điều gây ra thảm cảnh như trong video trên.

Đoạn phim được ghi lại bằng camera an ninh, một ông lão chếnh choáng ngã ra đường tại giao lộ ở thành phố Chiết Giang, nhiều người đi bộ và phương tiện giao thông qua lại đã trông thấy, nhưng không ai muốn giúp đỡ người gặp nạn.
Nhiều phút sau đó, một chiếc xe hơi màu trắng vừa rẽ khúc quanh đã cán qua người đàn ông nằm trên mặt đất, chiếc xe tiếp tục chạy đi vài mét rồi mới dừng lại khi tài xế phát hiện có vật gì đó vừa mới bị cán qua.
Tám phút đầu tiên khi ông lão ngã ra đường, tổng cộng có bốn phương tiện giao thông và 23 người đi bộ qua lại, chỉ duy nhất một phụ nữ dừng lại gọi người đang bất tỉnh vài lần, và không thấy trả lời, người phụ nữ không dám đụng vào người đang nằm, và chạy đi kiếm người nhà nạn nhân để cứu giúp. Người chưa kịp tới thì xe hơi đã cán qua người nạn nhân.
Tai nạn thương tâm, lỗi là do ai?
Bruce Phan – Theo Vision Times


No comments: