Saturday, November 4, 2023

KHÁM PHÁ LÀNG HANG ĐỘNG ZHONGDONG ĐỘC ĐÁO Ở QUÝ CHÂU (TRUNG QUỐC)

Trước đây, vì trốn tránh chiến tranh loạn lạc, người dân làng Miêu đã chuyển đến sinh sống tại một hang động ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc.  Hang động này có tên là Zhongdong (làng Trung Đng 中洞). Chỉ mất 1h đi bộ từ trung tâm huyện Tử Vân, tỉnh Quý Châu là có thể đến được ngôi làng hang động độc đáo này.


Nằm sâu trong hang đá tự nhiên khổng lồ có hình dạng giống với sân bóng đá nằm bên bờ sông Cách Đột với chiều sâu 215m, rộng 115m và cao 50m là nơi cư trú của 19 hộ gia đình người Miêu với hơn 100 cư dân của 4 dòng họ: Vương, Ngô, Lương và La. Thời gian trôi qua, từ một nơi cư trú tạm thời, họ đã biến nó thành một ngôi làng có thể sống ổn định. Hiện nay, hầu hết những người trẻ tuổi trong làng đều đã thoát ly, đàn ông đi tỉnh khác làm thuê, còn phụ nữ thì lấy chồng xa quê, vì vậy, trong làng hiện tại chủ yếu chỉ có người già và trẻ em.


Dân làng cho biết, ngôi làng hang động này đã có lịch sử hơn 150 năm. Ban đầu, tổ tiên của họ vì trốn tránh chiến tranh loạn lạc nên đã chuyển vào đây sinh sống. Sau đó, họ dần an cư và không ai có ý định chuyển ra ngoài nữa. Cuộc sống của người dân trong làng khá khép kín. Họ thường làm việc khi hừng đông và nghỉ ngơi khi mặt trời xuống núi.


Bởi những hạn chế về mặt ngôn ngữ, người dân trong làng không mấy khi giao du với người ngoài. Họ thích tự cung tự cấp, tự trồng trọt và chăn nuôi trong hang để tạo nguồn lương thực. Trước đây, dân làng còn tự dệt vải và may quần áo cho chính mình... Đa số các gia đình trong làng đều thuộc dạng nghèo khó, ngoài chiếc tivi là có giá, còn lại trong nhà họ dường như chỉ có 4 bức tường. Những căn nhà ở đây hầu như đều không có nóc, các nhà ngăn cách nhau bởi một tấm gỗ hoặc hàng rào được làm từ tre nứa.

Vài năm trở lại đây, ngôi làng hang động cũng bắt đầu hiện đại hoá dần, nhiều thanh niên đã ước ao được hoà nhập với cuộc sống nhộn nhịp bên ngoài, một số người thậm chí đã vào Đại học rồi quyết định an cư lạc nghiệp trong thành phố, từ bỏ cuộc sống ở nơi thâm sơn cùng cốc.

Ở độ cao 1.800 mét so với mực nước biển, vì thế để đến được ngôi làng này, người ta phải mất hơn 1 giờ leo núi. Con đường mòn duy nhất dẫn vào ngôi làng này hết sức quanh co, khúc khuỷu. Chính sự xa xôi cách trở này đã khiến cộng đồng người sống ở đây gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên sắp tới đây, cuộc sống của họ có thể bước sang một trang mới, khi một công ty phát triển du lịch địa phương đã được chính quyền cho phép để xây dựng hệ thống cáp treo trị giá 15 triệu NDT, và những hộ dân ở đây sẽ được dùng cáp miễn phí.


Tuyến cáp treo này đem lại cơ hội kinh doanh mới cho người dân trong làng và phần nào giúp họ di chuyển dễ dàng hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Tuyến cáp sẽ chính thức được sử dụng vào ngày 01/05/2017. Hiện nay, tất cả việc chuyên chở thực phẩm và sản phẩm của người dân từ ngoài vào trong làng đều phải mất đến 3h đi lại cho mỗi lần di chuyển.

Trong khi nhiều người dân tin rằng hệ thống cáp treo sẽ giúp cải thiện cuộc sống của họ, khách du lịch thường đến đây để leo núi lại tỏ ra không mấy hào hứng với dự án này. Có nhiều người khách khi đến thăm làng đã nói rằng họ sẽ không đi cáp treo vì nó là thứ đã làm nơi này mất đi vẻ đẹp ban đầu.


Bên cạnh kế hoạch biến nơi này thành địa điểm du lịch, quản lý của một công ty phát triển đô thị cho biết họ đang dự định cho một dự án hứa hẹn sẽ đem lại sức sống cho ngôi làng. Các ngôi nhà trong làng sẽ được sửa chữa, các trường tiểu học sẽ được phục hồi, những khung cảnh lộn xộn, dơ bẩn bên trong hang động cũng sẽ được làm sạch.

Nếu đã đặt chân đến Qúy Châu, du khách hãy một lần khám phá ngôi làng Zhongdong độc đáo để hòa mình vào cuộc sống cổ xưa bao quanh là cảnh quan núi tuyệt đẹp. Liên hệ với Viet Viet Tourism và đặt ngay cho mình một tour Trung Quốc, du khách sẽ có cơ hội thực hiện được điều này.

Theo: Viet Viet Tourism



No comments: