Friday, November 17, 2023

SỰ TU DƯỠNG CỦA MỘT NGƯỜI ẨN CHỨA TRONG 9 CHI TIẾT NÀY

Một người có đầy đủ hoặc đôi phần 9 đặc điểm này, có thể có được cuộc sống nhẹ nhàng, bình an.

Sự tu dưỡng của một người ẩn chứa trong 9 chi tiết này. (Pexels)

1. Đối nhân xử thế có lễ độ

Lễ, là quy phạm lễ nghi cơ bản trong đối nhân xử thế, cũng là thể hiện tu dưỡng đạo đức của một người. Người thật sự có kiến thức, biết quan tâm đến cảm nhận của người khác, hành vi cử chỉ đều có lễ độ có chừng mực.

Làm một người đối nhân xử thế có lễ độ, bạn sẽ phát hiện khi đối nhân xử thế ôn nhu thì thế giới cũng đang đối đãi ôn nhu lại với mình.

2. Nói chuyện có chừng mực

“Quân tử kiệm lời, tiểu nhân mau miệng”, nghĩa là quân tử bình thường cẩn trọng trong lời nói của mình, tiểu nhân thì miệng nói không chọn lời. Lời nói xuất phát từ trái tim, sự giáo dục của một người thường sẽ bộc lộ ra trong cuộc trò chuyện với người khác.

Nói chuyện đúng mực lưu lại đường lui, hành động có giới hạn, nói có chừng mực, làm mọi việc có mức độ, mới là quan hệ thoải mái nhất giữa người với người.

3. Kiên nhẫn lắng nghe

Trong giao tiếp giữa người với người, điều đặc biệt quan trọng là phải kiên nhẫn lắng nghe. Giao tiếp tốt không phải chỉ có nói mà còn cần biết lắng nghe. Khi bạn muốn đánh giá người khác, trước tiên hãy học cách lắng nghe.

Trong giao tiếp biết lắng nghe rất quan trọng. (Ảnh minh hoạ Pexels)

Chỉ khi giỏi lắng nghe và giao tiếp một cách chân thành, bạn mới có thể hiểu được cảm xúc, yêu cầu của người khác đồng thời đưa ra phản hồi tích cực, nhờ đó việc giao tiếp được suôn sẻ hơn.

4. Tôn trọng người khác

Ai cũng có lòng tự trọng và muốn được người khác tôn trọng. Trong quá trình tương tác với người khác, nếu muốn nhận được sự tôn trọng của người khác thì trước tiên phải học cách tôn trọng người khác.

Làm một người biết tôn trọng người khác, bình tâm tĩnh khí, gia đình mới có thể hòa thuận, bạn bè mới có thể qua lại lâu dài, cuộc sống mới tràn ngập ánh nắng.

5. Quý tiếc thực phẩm

Có câu nói: "Mỗi bát cơm bát cháo, nên nghĩ không dễ có được". Mỗi ngày khi ăn, chúng ta nên nghĩ đến việc có được từng hạt cơm đều không hề dễ dàng.

Từ chối “lãng phí trong ăn uống” và trân trọng mỗi bữa ăn không chỉ là sự tôn trọng sức lao động của con người mà còn là sự giáo dục cần thiết của một con người.

6. Trang phục lịch sự

Một người quần áo gọn gàng là tân trang đẹp nhất cho tháng năm. Quần áo của một số người không đắt tiền, bề ngoài cũng không nổi bật, nhưng ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, và cư xử lịch sự sẽ khiến người ta cảm thấy như gió xuân.

Người ăn mặc chỉnh tề, nhất định có một trái tim nghiêm túc đối đãi với mình. Ngay cả cuộc sống bận rộn, vẫn có thể đối mặt với nó hàng ngày với tâm trí trong sạch và ngăn nắp.

7. Đúng giờ hẹn

Đến cuộc hẹn đúng giờ phản ánh tính chính trực của một người. Bất kể là gặp mặt bạn bè, hay họp công việc thì bạn cũng nên tuân thủ thỏa thuận đến đúng giờ. Đây không chỉ là sự thể hiện tinh thần trách nhiệm mà còn là sự thể hiện sự giáo dưỡng của một người.

Người đúng giờ thường thành tín. (Pexels)

Lời hứa dù nhỏ cũng phải giữ lời, mình chân thành báo đáp người khác thì người khác mới chân thành báo đáp mình.

8. Đặt mình vào vị trí của người khác

Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn người khác đối xử với mình. Đối mặt với những hoàn cảnh khác nhau, có thể đứng ở góc độ của đối phương suy nghĩ vấn đề, để ý đến cảm nhận của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác mà suy nghĩ. Bằng cách này, sẽ có ít hiểu lầm và có nhiều sự bao dung hơn giữa con người với nhau, bớt thờ ơ và ấm áp hơn.

9. Lòng biết ơn

Tục ngữ có câu: “Nhận ân một giọt, báo ân một dòng”. Khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, chúng ta nên bày tỏ lòng biết ơn từ tận đáy lòng và giữ lòng tốt này trong lòng cho đến một ngày chúng ta có thể đáp trả bằng hành động.

Người hiểu được cảm ơn, mới có thể tâm tồn tốt đẹp. Người biết báo ân, mới có thể truyền lại ấm áp, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo: Lý Văn Hàm - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch

No comments: