Saturday, November 11, 2023

MẠC NGÔN: ĐỪNG SỢ SỰ ĐỔ VỠ CỦA BẤT KỲ MỐI QUAN HỆ NÀO

Đừng sợ sự đổ vỡ của một mối quan hệ, bởi vì sự đổ vỡ là một phần của sự trưởng thành.


Năm 2012, Mạc Ngôn giành được giải Nobel Văn học, khiến ông nổi tiếng. Rất nhiều thân thích quê nhà, nghe nói thành tựu của Mạc Ngôn, cảm thấy rất ghen tị. Một số người ghen tị với ông, một số người nói xấu ông và một số người cố gắng đạt được vinh quang của ông ấy.

Ban đầu, để duy trì mối quan hệ, Mạc Ngôn luôn ép mình bất cứ khi nào có thể giúp đỡ thì giúp đỡ, và trả lời những gì có thể. Tuy nhiên, với cách làm như vậy ông không nhận được bất kỳ sự tán thưởng nào của mọi người, ngược lại là những yêu cầu ngày càng cao.

Trong tuyệt vọng, Mạc ngôn không còn cách nào khác ngoài việc để mối các quan hệ tan vỡ. Ông không còn trả lời các yêu cầu của người khác nữa, thậm chí còn trực tiếp chặn nhiều mối quan hệ: “Sau khi đoạt giải, tôi không còn liên lạc với nhiều người thân nữa”.

Điều đáng ngạc nhiên là khi xa những người thân này, cuộc sống của ông không gặp bất kỳ tác động tiêu cực nào mà còn sống thoải mái hơn. Qua kinh nghiệm này, Mạc Ngôn khẳng định một câu: “Đừng sợ sự tan vỡ của một mối quan hệ, bởi vì đổ vỡ là một phần của sự trưởng thành”.

Chúng ta không thể duy trì tất cả các mối quan hệ. Những thứ không phù hợp nên vứt bỏ, quan hệ kết thúc nên đặt dấu chấm hết cho nó.

1. Nhiều mối quan hệ không quan trọng như bạn nghĩ

Trong một talkshow, diễn viên Kim Sa từng than thở rằng những năm gần đây, cô gặp phải không ít tình bạn phản bội. Những người bạn từng thân thiết với cô, bởi vì tiền tài và lợi ích, cuối cùng cả đời không qua lại với nhau. Đồng nghiệp từng nhận ân huệ của cô, bởi vì một lần không giúp đỡ liền sinh lòng oán hận.

Lúc đầu, những trải nghiệm này khiến cô rất buồn và thất vọng, nhưng rồi cô cũng dần thả lỏng. Bởi vì cô nhận ra: Những người này không quan trọng đến thế.

Khi lớn lên, chúng ta sẽ hiểu ra một chân lý: Rất nhiều mối quan hệ tan vỡ, lúc đầu bạn không thể chấp nhận được, nhưng cuối cùng bạn cũng nhận ra đó là sự lựa chọn không thể tránh khỏi của số phận. Bởi vì hầu hết các mối quan hệ chỉ có thể kéo dài trong một thời gian ngắn.

Nhiều mối quan hệ không quan trọng như bạn nghĩ. (Pexels)

Họa sĩ Vương Nguyên Đỉnh từng rất thân thiết với Mộc Tâm. Hai người rất ăn ý về nghệ thuật hội họa, cách sống. Nhưng sau đó, trong quá trình thảo luận về các bức tranh, cả hai đã có những ý kiến ​​khác nhau.

Ngày hôm sau, Vương Nguyên Đỉnh đang ăn điểm tâm ở một nhà hàng thì Mộc Tâm tình cờ bước vào. Khoảnh khắc hai người nhìn nhau, họ là người xa lạ không một lời chào hỏi. Họ lướt qua nhau như thế, và không còn liên lạc gì với nhau nữa.

Nhà văn Tất Thục Mẫn từng nói: "Đôi khi tình bạn thật mong manh, một lời nhận xét tùy tiện sẽ khiến cả tình bạn ấy sụp đổ ngay lập tức".

Cho nên ca sĩ Trần Dịch Tấn hát: "Tại sao những người bạn tâm tình cũ cuối cùng không thể trở thành tri kỷ. Người lạ trong năm tới là người thân yêu nhất của ngày hôm qua. Khi cảm giác biến mất, nó rất nhẹ chỉ cần gió thổi là nó tan biến".

Một số người có thể đã nghĩ rằng bạn phải có người ấy trong đời. Nhưng sau khi trải qua nhiều chuyện, bạn nhận ra rằng đối phương không quan trọng đến thế. Mối quan hệ giữa con người với nhau, bao giờ cũng là sum vầy trước đổ vỡ sau. Càng đi càng xa, là kết cục của đại đa số các mối quan hệ.

2. Bất kỳ mối quan hệ nào dựa trên việc làm hài lòng đều không được như ý

Hàng ngày, chúng đều có thể nhận được rất nhiều tin nhắn của bạn bè. Hai ngày trước, một vị độc giả hỏi tôi: "Bạn bè đã từng rất tốt, dần dần có chút xa cách, rốt cuộc nên cứu vãn như thế nào?"

Cô và người bạn này đã từng thân thiết đến mức có thể mặc cùng một cái quần. Nhưng sau giờ làm, không biết chuyện gì đã xảy ra, mối quan hệ dần phai nhạt. Để khôi phục lại mối quan hệ này, cô đã tìm mọi cách để lấy lòng người bạn, cô rất thận trọng. Để khiến đối phương vui vẻ, chỉ cần người bạn gọi, cô nhất định sẽ có mặt.

Người bạn nói dối phải làm thêm giờ, thế là cô chủ động đề nghị giúp giao hàng và dọn dẹp nhà cửa. Bản thân cô không có nhiều tiền, nhưng vẫn dốc hết các thẻ ngân hàng của mình để giúp người bạn mua một chiếc iPhone mới. Cô đã cho đi tất cả, nhưng không nhận được sự chân thành của đối phương.

Người bạn vẫn đối xử lạnh lùng với cô, thậm chí còn châm chọc, cười nhạo sau lưng cô. Tất cả những điều đó khiến cô thất vọng, đau đớn.

Nhà văn Adler từng nói: "Sống trong nỗi sợ mối quan hệ tan vỡ là một cách sống không tự do vì người khác".

Cố sức lấy lòng, chăm chỉ làm việc, kỳ thật không đổi lại được chân tâm của đối phương, ngược lại chỉ làm cho mình sức cùng lực kiệt.

Có những mối quan hệ không thể cố làm hài lòng. (Pexels)

Trong cuốn sách "Anh Cóc đi khám bác sĩ tâm lý", anh Cóc cũng từng có trải nghiệm tương tự. Anh ấy đóng vai một chú hề giữa những người bạn của mình mỗi ngày, chỉ để làm cho những người xung quanh anh ấy vui vẻ. Khi một người bạn tức giận, anh sẽ khiêm tốn cầu xin đối phương tha thứ cho mình, ngay cả khi đó không phải lỗi của anh.

Khi tán gẫu với bạn bè, đối phương thường xuyên châm biếm Trang viên Cóc mà anh hết lòng chăm chút, anh không dám phản bác chút nào.

Anh nói với một bác sĩ tâm lý: “Khi mọi người giận tôi, tôi thấy không thoải mái, chỉ cần khiến họ thích tôi trở lại là được”. Để lấy lòng người khác, anh Cóc đã nỗ lực rất nhiều và dốc hết sức mình nhưng cuối cùng cũng không chiếm được thiện cảm của người khác.

Tác giả Lưu Du nói: “Nếu một người đòi hỏi bạn phải tốn rất nhiều tâm sức để giữ lại, thì đã không thể cùng bạn đi đến cuối cùng”.

Bạn cần biết rằng, những mối quan hệ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi thực ra đều là sai lầm. Bởi vì tình cảm của bạn, đối phương hoàn toàn không hiểu và sự chân thành của bạn, đối phương không quan tâm chút nào.

Không có sự đáp lại tình cảm, dù có cố gắng bao nhiêu cũng vô ích. Thà buông tay trong danh dự còn hơn ở lại với nước mắt.

3. Cho phép mối quan hệ tan vỡ bạn sẽ tốt hơn

Nhà văn Giả Bình Ao nói: "Tách khỏi bạn bè thật ra là một chuyện tốt”. Vì miễn cưỡng hòa hợp trong nhiều mối quan hệ sẽ chỉ khiến nhau thêm mệt mỏi, tình bạn sẽ dần trở thành gánh nặng.

Khi bạn không cố tình giữ liên lạc mà để mối quan hệ giảm đi một cách tự nhiên, đó là sự thành toàn tốt nhất cho nhau.

Có câu chuyện: Có một người dẫn chương trình truyền hình, nghỉ phép về quê, gặp một người bạn cũ đã lâu không liên lạc. Người bạn này nghe nói anh đang phát triển ở đài truyền hình, nên đến nhờ anh giúp đỡ.

Người bạn này nói, con trai anh ấy vừa mới tốt nghiệp và hy vọng được làm thực tập sinh tại đài truyền hình của anh MC.

Sau khi lắng nghe anh bạn nói, chủ nhà lịch sự từ chối. Đầu tiên, anh giải thích rằng đài truyền hình mà anh ấy làm việc có yêu cầu đầu vào rất cao, anh chỉ mới vào, vẫn còn là một biên tập viên ăn nói nhỏ nhẹ, vì vậy anh thực sự không thể nói giúp được. Thế nhưng người bạn này từ đầu đến cuối vẫn không tin.

Người bạn nài xin dai dẳng, thậm chí còn nói với giọng đe dọa: "Nếu anh không giúp tôi chuyện này, sau này chúng ta đừng qua lại nữa”. Sau khi nghe điều này, người bạn MC nói "Được" một cách chắc chắn, rồi rời đi.

Khi tiếp xúc với mọi người, bạn thực sự không được thấu hiểu, hãy học cách quay lưng bỏ đi. Bởi vì, không phải tất cả các mối quan hệ đều đi đến hồi kết.

Có những mối quan hệ không thể đừng tan vỡ. (Pixabay)

Chúng ta phải luôn học cách trưởng thành trong những mối quan hệ tan vỡ của mình, luôn học cách suy ngẫm và giải tỏa bản thân thông qua trải nghiệm.

Dần dần bạn sẽ hiểu, sự đổ vỡ của các mối quan hệ không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của bạn, ngược lại sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

Tuổi càng lớn càng hiểu rõ, những thể diện không thể xóa nhòa, quan hệ không rõ ràng kia kỳ thật đều không quan trọng. Tình cảm tan vỡ, cứ để nó qua đi, bạn bè không liên quan, hãy để người đó rời đi.

Cuộc sống của chúng ta sở dĩ trở nên rộng lớn, chính là bởi vì những người không quan trọng ít đi, mới nhìn thấy cảnh sắc xung quanh.

Người xưa nói: “Có bốn điều trong cuộc đời, đến là ngẫu nhiên, đi là tất nhiên, thuận theo lẽ tự nhiên, tuỳ kỳ tự nhiên”.

Giữa đến và đi, trạng thái cao nhất chính là học cách để tâm thanh thản, sau khi nhìn thấu tình cảm ấm lạnh của con người. Trong thế giới của người lớn, xum họp rồi chia tay, mỗi người một ngả đều là chuyện đương nhiên, bình thường. Đối mặt với một mối quan hệ tan vỡ, không cần phải theo đuổi hay tra hỏi. Nói lời tạm biệt với một mối quan hệ cũ để mở ra một khởi đầu mới.

Mong bạn biết ơn tất cả những cuộc gặp gỡ, buông bỏ mọi hối tiếc và hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

Theo: Triệu Lệ - Aboluowang
Ngọc Liên biên dịch


No comments: