Thursday, November 2, 2023

HOA HẠNH NHÂN

Chương trình "Ai là triệu phú" phát sóng ngày 31/10/2023, có một người chơi phải dùng 2 sự trợ giúp nhưng vẫn phải ra về vì một câu hỏi ít người để ý. 


Nếu hỏi về tranh của Van Gogh thì chắc chắn ai cũng biết bức danh họa "Hoa Hướng Dương" nổi tiếng nhưng chắc ít người biết về bức tranh "Hoa Hạnh Nhân" khác của ông. Cũng giống như có rất nhiều người ăn hạt hạnh nhân, có thấy qua quả hạnh nhân nhưng nếu hỏi hoa hạnh nhân như thế nào thì chắc ít người thấy qua.

Tôi có tìm được một bài viết về câu chuyện này nên post cho mọi người cùng đọc nhé. (LKH)


Van Gogh tự tử sau vài tháng hoàn thành tác phẩm về sự tái sinh – HOA HẠNH NHÂN (1890)

Vincent Van Gogh là một danh họa nổi tiếng người Hà Lan, ông là tác giả của hàng trăm bức họa nổi tiếng và đắt đỏ nhất thế giới. Trong giới nghệ thuật phương Tây, ông là người có ảnh hưởng lớn nhất lịch sử với hơn 2.100 tác phẩm.

Thế nhưng ít ai biết rằng, cuộc đời của viên ngọc sáng này lại khốn đốn, bị coi là một kẻ điên thất bại. Những ý nghĩa ẩn sâu trong tác phẩm của Van Gogh được công nhận sau khi ông tự kết liễu cuộc đời mình trong nghèo khó và đau khổ ở tuổi 37.

Tác phẩm Hoa Hạnh Nhân của Van Gogh.

Tác phẩm (Hoa Hạnh nhân) được ông hoàn thành trong thời kì sống chung với rượu và cà phê. Được biết đây là bức tranh ông dành tặng cho người cháu có cùng tên với mình - với ý nghĩa là một sự khởi đầu đẹp đẽ.

Van Gogh luôn làm một điều gì đó khi tìm được nguồn cảm hứng tích cực và ông thực sự đã có rất nhiều sự khởi đầu với mong muốn thời gian qua sẽ làm mọi thứ trở nên đúng đắn.
Trong thời gian ở bệnh xá, ông đã hy vọng về một chân trời mới, nơi mà ông hoàn toàn khỏi hẳn và bắt đầu một cuộc sống với những khám phá tươi đẹp. Và rồi đứa cháu trai cùng tên với Vincent Van Gogh ra đời đã tạo thêm niềm ngọn đuốc cho cuộc đời tối tăm. Ông đã bắt tay vào vẽ tặng cậu bé bức tranh ( Hoa Hạnh nhân) - với ý nghĩa về một khởi đầu mới và niềm hy vọng.

Trong bức tranh này, Van Gogh đã mượn cách phác thảo những nhánh cây mạnh mẽ, gân guốc trong những bức tranh khắc gỗ của Nhật vào trong tác phẩm của mình.


Trong tác phẩm "Almond blossoms" này, ẩn chứa một nguồn sinh lực mãnh liệt về sự sống, khi mà những nhánh cây trôi nổi trong không trung, nở bung nổi bật trên nền trời xanh êm dịu. Hình dáng những cành cây tựa như san hô, càng tạo ảo ảnh cây hạnh nhân đang bung nở và hòa dần vào làn nước sâu thẳm mà bức tranh đã lưu trữ được khoảnh khắc ấy.

Bức tranh là một niềm khao khát tái sinh mãnh liệt. Sự bức phá trong tâm trí của “kẻ điên” đã vẽ nên những vệt màu êm dịu đó. Vậy mà, một hình ảnh tượng trưng cho tân sinh và hi vọng, lại được Van Gogh hoàn thành một vài tháng trước khi tự tử. Đó là niềm đáng tiếc cho lịch sử nghệ thuật thế giới.

Haibaborn / Theo: tinhte



No comments: