Saturday, November 18, 2023

KỲ LẠ ĐẶC SẢN CHỨA ĐỘC CHẾT NGƯỜI VẪN ĐƯỢC THỰC KHÁCH "SĂN ĐÓN"

Bất chấp rất nhiều lời cảnh báo về sự độc hại cùng những báo cáo con số tử vong, nhưng đặc sản cá sống ủ muối lên men vẫn được người Ai Cập ưa chuộng.

Người Ai Cập rất mê các món cá ướp muối, đặc biệt là Feseekh - cá đối ủ muối lên men

Hàng năm, Bộ Y tế Ai Cập liên tục đưa ra những cảnh báo về nguy cơ ngộ độc và tỷ lệ tử vong liên quan tới đặc sản địa phương có tên feseekh, nhưng thay vào đó, hàng ngàn người dân vẫn đổ xô tới các quán ăn phục vụ món truyền thống này.

Feseekh là món cá đối sống ủ muối để lên men, được người Ai Cập rất ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến, thứ đặc sản này mang tính rủi ro cao, có thể gây chết người.

Không biết từ bao giờ, người Ai Cập đã có thói quen thưởng thức món này vào dịp lễ hội mùa xuân hàng năm. Họ dùng những con cá đối Mugil vốn sống ở vùng biển Địa Trung Hải và biển Đỏ, ủ muối để tự lên men. Có người còn cho rằng, món ăn có lịch sử từ thời các Pharaoh thống trị thời Ai Cập cổ đại.

Món ăn được người dân thưởng thức vào dịp lễ hội mùa xuân

Sau khi cá được làm sạch và phơi khô dưới nắng mặt trời, người ta sẽ ủ chúng trong muối khoảng 45 ngày. Công đoạn nghe có vẻ đơn giản, nhưng đòi hỏi người làm có kinh nghiệm, bởi không chế biến đúng cách sẽ trở thành "thuốc độc" với người ăn.

Nhờ ủ muối nên cá không bị thối rữa. Sau một tháng rưỡi, cá đối sẽ có màu tái xám và bốc mùi hôi khó chịu. Những người không may ăn phải Feseekh chế biến không an toàn sẽ gặp những triệu chứng như tê liệt, nôn mửa và tử vong.

Nếu không biết chế biến, thứ đặc sản này rất dễ trở thành "liều thuốc độc"

Nhắc tới đặc sản này, không thể bỏ qua cái tên Ibrahim Shaheen - chuyên gia ẩm thực cũng là người chế biến món Feseekh ngon có tiếng ở Ai Cập hiện nay.

Cửa hàng mang tên Shaheen được những thế hệ trước trong gia đình gây dựng khoảng 100 năm trước, khi họ chuyển tới thủ đô Cairo để kinh doanh cá. Sau này, ông cũng là người đầu tiên làm món đặc sản này ở Cairo. Kể từ đó, món ăn được truyền cho các thế hệ kế cận, thành nghề gia truyền.

Hiện con cháu của ông là người trực tiếp điều hành cửa hàng, chuyên phục vụ món Feseekh truyền thống và một số loại trứng cá muối, cá muối lên men khác...

Cận cảnh món cá đuối lên men tại cửa hàng Shaheen nổi tiếng ở thủ đô Cairo

Dù có mùi hương không mấy dễ chịu khi thưởng thức, nhưng Feseekh đã trở thành nét đặc trưng trong nền văn hóa ẩm thực của người Ai Cập. Ông Ibrahim Shaheen cho biết, mình sẽ vẫn tiếp tục gìn giữ món ăn truyền thống này để đảm bảo an toàn cho thực khách.

"Chính phủ có cơ sở khi họ lên tiếng cảnh báo. Người Ai Cập thường ăn rất nhiều cá muối, do vậy bạn nên ăn vừa phải", ông Shaheen nói.

Quốc Việt / Theo: Dân Trí
Link tham khảo:



No comments: