Sunday, February 5, 2017

NHÀ TÔI


Nhà Tôi

thơ: Yên Thao

Tôi đứng bên này sông 
Bên kia vùng địch đóng 
Làng tôi đấy xạm đen màu tiết đọng 
Tre cau buồn tóc rũ ướt mơ sương 
Màu trăng vôi lồm lộp mấy khung tường 
Nếp đình xưa người hỡi đau gì không? 

Tôi là anh lính chiến 
Rời quê hương từ dạo máu khơi dòng 
Buông tay gầu vui lại thuở bình Mông 
Ghì nấc súng nhớ ơi ngày chiến thắng 
Chân chưa vẹt trên nẻo đường vạn dặm 
Áo nào phai không sót chút màu xưa 

Ðêm hôm nay tôi trở về lành lạnh 
Sông sâu buồn lấp lánh sao lưa thưa 
Tôi có người vợ trẻ đẹp như thơ 
Tuổi chớm đôi mươì cưới buổi dâng cờ 
Má trắng mịn thơm thơm mùa lúa chín 

Ai đã qua mà chẳng từng bịn rịn 
Rời yêu thương nào đã mấy ai vui? 
Em lặng buồn nhìn với lúc chia phôi 
Tôi mạnh bước mà nghe hồn nhỏ lệ 

Tôi còn người mẹ 
Tóc đã ngả màu bông 
Tuổi già non thế kỷ 
Lưng gầy uốn nặng kiếp long đong 
Nắng mưa từ buổi tang chồng 
Tơ tằm rút mãi cho lòng héo hon 

Ôi xa rồi! Mẹ tôi 
Lệ nhoà mi mắt trông con phương trời 
Có từng chợt tỉnh đêm vơi 
Nghe giòn tiếng súng nhắc lời chia ly: 
Mẹ ơi! Con mẹ tìm đi 
Bao giờ hết giặc con về mẹ vui 

Ðêm nay trời lành lạnh 
Sông sâu mừng lấp lánh sao lưa thưa 
Ống quần nâu đã vá mụn giang hồ 
Chắc tay súng tôi mơ về Nguyễn Huệ 
Làng tôi kia bên trại thù quạnh quẽ 
Trông im lìm như một nắm mồ ma 
Có còn không! Em hỡi mẹ tôi già? 
Những người thân yêu khóc buổi tôi xa 

Tôi là anh lính chiến 
Theo quân về giải phóng quê hương 
Mái đầu xanh bụi viễn phương 
Bước chân đất đạp xiêu đồn luỹ địch 

Này, anh đồng chí! 
Người bạn pháo binh 
Ðã đến giờ chưa nhỉ? 
Mà tôi nghe như trại giặc tan tành 

Anh rót cho khéo nhé! 
Không lại nhầm nhà tôi 
Nhà tôi ở cuối thôn Đồi 
Có giàn thiên lý 
Có người tôi thương

Bài thơ này đã được nhạc sĩ Anh Bằng phổ nhạc thành bài hát Chuyện giàn thiên lý.


Sơ lược tiều sử tác giả:

Nhà thơ Yên Thao tên thật là Nguyễn Bảo Thịnh, sinh ngày 24-12-1927 tại Sơn Tây, quê Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội, hiện sống tại Hà Nội. Năm 1946, ông tham gia Kháng chiến chống Pháp, chiến đấu trong quân đội. Thời gian này ông sáng tác nhiều bài thơ lãng mạn chiến tranh được nhiều người biết đến, nổi danh cùng với một số nhà thơ trẻ cùng thời như Quang Dũng, Tất Vinh, Hữu Loan, Hồng Nguyên...

Năm 1949, công tác văn nghệ quân đội tại Liên khu 3. Lần ấy theo một đơn vị đánh vào một đồn binh Pháp đồn trú cạnh sông ở một làng đồi, trong lúc chờ đợi giờ nổ súng, ông trò chuyện với anh em và được biết ở đơn vị này có một chiến sĩ quê ở ngay làng đồi đó. Phía bên ấy đang còn mẹ và vợ. Anh lấy vợ được chừng tháng thì chiến tranh bùng nổ. Chàng trai lên đường đi kháng chiến, chia tay người vợ trẻ. Trong câu chuyện, mấy lần cậu ta nhắc tới giàn thiên lý của nhà mình. Ông rất thích câu chuyện và viết nên bài thơ "Nhà tôi". Có lẽ người viết đã hoà nhập được với người kể nên bài thơ được đông đảo anh em lính thuộc và nhanh chóng được phổ biến cả vào các chiến trường Nam Bộ. Không chỉ lính xuất thân từ nông thôn, cả những lính thành phố cũng tìm thấy thấp thoáng trong bài thơ những nét hợp với mình. Bài thơ đã được nhạc sĩ Anh Bằng phổ nhạc, dưới tiêu đề "Chuyện giàn thiên lý". Bài hát đã được nhiều ca sĩ như Mạnh Đình, Như Quỳnh, Duy Khánh... thể hiện và khá phổ biến ở cả trong nước và các kiều bào ở nước ngoài.

Vợ ông là bà Đỗ Thị Phú, sinh 17 tháng 1 năm 1929, quê Đại Gia, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây. Hai người gặp nhau trong kháng chiến chống Pháp, cưới nhau ở Phú Thọ tháng 11 năm 1953. Hai ông bà đều là học sinh thoát ly gia đình đi kháng chiến.

Nhà thơ Yên Thao

Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 2005. Hiện nay ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ trào phúng Hà Nội. Ông còn dùng các bút danh khác như Nguyễn Bảo, Cử Yên, Lang Bang, Thái Dương.

Tác phẩm:
- Giọt lệ màu nâu
- Nhà tôi (1949)
- Thi tửu (NXB Hội Nhà văn, 2007)

(Sưu tầm trên mạng)



No comments: