Friday, November 27, 2020

HOA PHI YẾN

Cứ đến tháng 7 hằng năm thì cây hoa Phi Yến lại nở hoa. Cả một cánh đồng hoa dường như sáng bừng. Từng cánh hoa Phi Yến mềm mại, dịu dàng trước gió giống như thiếu nữ đang e ấp. Loại hoa này không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa đặc biệt. Do đó nó được chọn làm hoa chủ đạo trong các hôn lễ được tổ chức vào tháng 7. Để hiểu rõ hơn về loài cây xinh đẹp, dịu dàng này Muahoatuoi365.com chúng tôi mời bạn tham khảo bài viết sau.


Đặc Điểm Và Nguồn Gốc Của Hoa Phi Yến

Cây hoa Phi Yến là giống hoa có nguồn gốc, xuất xứ từ Bắc bán cầu và cả những khu rừng nhiệt đới tại Châu Phi. Giống cây này là loại thân thảo. Hoa của nó có cuống dài, thanh mảnh. Hoa có nhiều màu như màu trắng, hồng phơn phớt, xanh, tím và đỏ. Hoa có thời gian sống khá lâu. Hoa Phi Yến có cánh mỏng, mềm mại. Ngắm nhìn những bông hoa Phi Yến bạn chợt nhận ra bản thân là người dịu dàng nhưng không kém phần mạnh mẽ và luôn có trái tim rộng mở.

Truyền Thuyết Về Hoa Phi Yến

Theo truyền thuyết cây hoa Phi Yến là loại cây mọc ra từ máu của Ajax. Đây là một trong những chiến binh dự bị của chiến thành Troy. Vì không đồng tình với cách phân chia chiến lợi phẩm Ajax nóng tính đã chạy ra khỏi đồng và anh ta trút cơn giận của mình lên một đàn cừu tội nghiệp. Anh ta đã giết gần hết đàn cừu mới trút được cơn giận. Vì quá xấu hổ với cảnh tượng đẫm máu mà mình gây ra Ajax đã quay gươm tự sát. Máu của anh chảy dài trên mặt đất. Và từ đây mộc lên loại cây có tên gọi là Delphinium Ajacis.

Loại cây này du nhập vào Việt Nam và được gọi là cây hoa Phi Yến. Sở dĩ nó có tên gọi như vậy là vì hình dáng của nó trông giống cái mũi nhọn trên đầu con cá heo. Một số quốc gia trên thế giới còn gọi loài cây này này là Larkspur. Vì hoa của nó trông giống cái mào của con chim chiền chiện (lark).


Ý Nghĩa Của Hoa Phi Yến

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nhiều người ví von rằng cây hoa Phi Yến là loài hoa báo thức. Người ta nói rằng chỉ cần thấy hoa Phi Yến nở là biết tháng 7 đã về. Từng cánh hoa Phi Yến nở, hương thơm tỏa ngào ngạt ra xung quanh. Ngoài tên gọi là cây hoa Phi Yến nhiều nơi gọi nó là cây chân chim. Đây là loài cây cảnh được yêu thích tại Châu Âu. Tại Việt Nam thì hoa Phi Yến được trồng chủ yếu là tại Đà Lạt. Hiện nay có rất nhiều cặp đôi lựa chọn hoa Phi Yến trang hoàng cho không gian tiệc cưới của mình. Vậy bạn đã biết gì về hoa Phi Yến?

Tháng 7 là tháng hoa Phi Yến nở chính vì vậy mà nhiều cặp đôi kết hôn tháng 7 đã chọn loại hoa này làm hoa chủ đạo. Loài cây này cho nhiều loại hoa có màu sắc khác nhau. Tùy thuộc vào màu sắc nào thì hoa sẽ có ý nghĩa tương ứng. Nhưng đa phần chúng tôi thấy các cặp đôi ưa chuộng màu tím hơn, bởi màu này tượng trưng cho sự chung thủy. Màu hồng tượng trưng cho sự dễ thương. Màu đỏ biểu trưng cho sự quyến rũ. Màu xanh là màu của sự sang trọng. Màu trắng biểu tượng cho sự trang nhã

Tại Châu Âu loài hoa này rất được ưa chuộng trang hoàng trong đám cưới vì nó có màu sắc tươi tắn và vẻ ngoài nổi bật. Khi về đến Việt Nam chính vẻ đẹp thanh thoát, dịu dàng của nó đã thu hút nhiều cặp đôi. Hiện nay hoa Phi Yến được chọn là hoa chủ đạo trong đám cưới. Đa phần trong đám cưới hoa Phi Yến được dùng để trang trí bàn gallery, làm hoa cầm tay cô dâu, hoa trang trí cổng cưới, hoa trang trí bàn tiệc,…..


Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Hoa Phi Yến Hiệu Quả Tại Nhà

Cây hoa Phi Yến không kén đất lắm. Đặc biệt đây là giống cây chịu hạn và chịu rét cực tốt. Đây là loài cây ưa sáng nên khi trồng bạn nên đặt nó tại nơi có nhiều ánh sáng, ít phân bón nhưng phải cân đối tỷ lệ N.P.K. Khi cắt cây lấy hạt làm giống bạn chỉ chọn những cành chính đã chín vàng để cắt. Bạn nên cắt bỏ 1/3 đoạn trên và 1/3 đoạn dưới cành. Làm như vậy sau này cây mới ra hoa đều và đẹp. Hạt đem phơi kỹ dưới bóng râm. Sau đó bọc trong giấy báo để nơi gác đừng để nơi gần với lửa.

Trước khi gieo bạn lấy hạt ra đem chà cho vỏ mỏng. Sau đó bạn ngâm trong nước ấm 6 đến 7 tiếng. Kế đến vớt ra rửa sạch nước chua rồi dùng vải bọc lại mang vào bỏ tủ lạnh. Quy trình này được gọi là quá trình xử lý lạnh. Ngày hôm sau lại đem rửa lại và xử lý tiếp, làm như vậy từ 5 – 7 lần, hạt sẽ nảy mầm và đem gieo.

Trước khi trồng cây nên làm đất thật kỹ. Tưới nước cho đất ướt đẫm mới gieo hạt xuống. Đồng thời bạn bón thêm phân lót vào đất nhưng không nhiều, mật độ 20x25cm. Trong quá trình trồng thường xuyên tưới ẩm, nhổ cỏ bằng tay không cần vun. Nếu thấy nắng ấm mà cây vươn sớm, bạn nên bấm ngọn để nó tiếp tục đâm chồi. Nếu cây phát triển chậm thì bón thêm phân để thúc cây nhanh ra hoa.


Trên đây chúng ta vừa tìm hiểu về giống cây hoa Phi Yến. Cây Phi Yến cho hoa đẹp lại rất dễ trồng vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không trồng ngay giống cây này trong vườn. Mỗi ngày được ngắm nhìn hoa Phi Yến bạn sẽ cảm thấy tâm hồn như trẻ ra và vô cùng khoan khoái.

Theo: Muahoatuoi365


No comments: