Saturday, November 28, 2020

HOA GỪNG - ĐẶC SẢN VÙNG CAO MỖI NĂM CHỈ CÓ MỘT MÙA

Mỗi năm chỉ có một mùa, lại được trồng ở vùng cao nên hoa gừng được xem là món rau đặc sản hiếm có. Không chỉ dễ chế biến mà còn có tác dụng phòng cảm cúm, hoa gừng giờ đây trở thành mặt hàng được nhiều người tìm mua.


Hoa gừng, nghe tên nhiều người thấy lạ nhưng đối với người dân miền núi, vùng cao thì đây là đặc sản hiếm có vì mỗi năm chỉ có 1 mùa. Cứ khoảng tầm tháng 7 đến tháng 9 âm lịch là thời điểm thu hoạch hoa gừng của người dân vùng cao.

Hoa gừng mọc từ củ, bông to bằng ngón tay cái và có cuống dài khoảng 10 – 15cm, màu xanh đậm nằm ở dưới tán lá. Mỗi gốc gừng có thể ra từ 8 – 20 hoa, có gốc tốt có thể nhiều hơn.


Để hái hoa gừng người dân dùng những chiếc dao nhỏ, hoặc kéo cắt để tránh làm ảnh hưởng đến củ gừng. Việc sơ chế búp hoa gừng rất dễ bởi chỉ cần rửa sạch rồi dùng dao chẻ đôi búp hoa.

Búp hoa gừng xào lên dậy mùi rất thơm, ăn có vị ngọt đặc trưng của loài hoa.

Hoa gừng non mỡ màng giòn ngọt, ai đã từng ăn hoa gừng đều rất thích, vị ngon hơn cả măng ngọt, rau sạch không hóa chất, không có thuốc kích thích, rất an toàn lại chế biến được nhiều món như xào tôm, xào thịt bò, nấu canh xương hoặc canh gà…, vừa ấm bụng lại vừa phòng cảm cúm.

Hoa gừng sau khi sơ chế có thể dùng để xào măng hoặc xào thịt bò rất ngon.

Tuy mùa hoa gừng từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch nhưng thu hoạch rải rác chứ không có nhiều nên mỗi lần đi thu hái được rất ít. Theo chợ mạng rao bán thì hoa gừng có giá dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg, được thu hái từ nhiều nơi như Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An…

An Liên / Theo: ĐKN


No comments: