Wednesday, November 18, 2020

TURKMENISTAN - QUỐC GIA "BÍ ẨN" VÙNG TRUNG Á

Cộng hòa Turkmenistan là một quốc gia ở Trung Á được tách khỏi Liên bang Xô Viết và tuyên bố độc lập vào ngày 27/10/199. Đến nay, Turkmenistan vẫn được coi là một quốc gia “bí ẩn” nên một lần khám phá.

Dân số hiện tại của Turkmenistan là khoảng gần 6 triệu người. Diện tích đất nước khoảng 488.100 km². Địa hình phần lớn là sa mạc. Phía Đông Bắc giáp Kazakhstan, về phía Đông Nam giáp Afghanistan, phía Tây Nam giáp Iran, giáp Uzbekistan về phía Đông Bắc và giáp biển Caspi về phía Tây.
 
Tới nay, Turkmenistan vẫn được coi là một quốc gia “bí ẩn”, khơi gợi sự tò mò của du khách từ khắp nơi trên thế giới

Trong quá khứ, Turkmenistan có một lịch sử khá thăng trầm. Bởi trên con đường tìm kiếm thịnh vượng, nhiều đội quân chinh chiến đã ngang qua đây. Bên cạnh đó, đất nước này là một điểm nhấn quan trọng trong hành trình con đường tơ lụa xa xưa. Lịch sử ghi nhận, vào thế kỷ thứ 4 trước Công Nguyên, Alexander Đại đế đã chinh phục lãnh thổ Turkmenistan khi ông cùng đạo quân thiện chiến của mình tới Nam Á. Đây cũng là thời điểm hình thành Con đường tơ lụa - con đường thương mại chính giữa châu Á và vùng Địa Trung Hải của châu Âu. Những di tích lịch sử còn sót lại ở Merv, Urgench hay Nisa cũng đã phần nào cho thấy được thời kỳ cực thịnh của Turkmenistan trong quá khứ.

Đến thế kỷ thứ 7 sau công nguyên, vùng đất này bị người Ả Rập chinh phục và chiếm đóng. Kể từ đó, Hồi giáo trở nên phổ biến và lưu truyền cho tới nay khi mà Turkmenistan được coi là quốc gia Hồi giáo. Văn hóa Trung Đông theo thời gian cũng dần thấm đẫm, hòa quyện chung với văn hóa bản địa.

Thiếu nữ Turkmenistan 

Đa số công dân Turkmenistan thuộc dân tộc Turkmen, cùng đó là người Uzbeks, người Nga, người Ả Rập. Nhóm các dân tộc thiểu số bao gồm Kazakhs, Azeris, Ba Tư, Armenia và Tatars. Tiếng Turkmen là ngôn ngữ chính thức của Turkmenistan, bên cạnh đó là tiếng Nga.

THỦ ĐÔ ASHGABAT TRÁNG LỆ

Tọa lạc tại rìa sa mạc Karakum, Ashgabat xuất hiện với hình dáng của một phố hiện đại toát ra vẻ đẹp xa hoa, hào nhoáng kỳ lạ. Bởi lẽ, nơi đây pha trộn một cách hài hòa giữa nhiều nền kiến trúc khác nhau. Từ phong cách bản địa cho đến kiến trúc Trung Đông, kiến trúc Nga và kiến trúc hiện đại Âu-Mỹ.

Thủ đô Ashgabat còn được mệnh danh là “thành phố trắng” do nơi đây có hơn 500 căn nhà được xây dựng từ đá cẩm thạch.

Đường phố Ashgabat khá thoáng đãng, sạch đẹp và trong lành. Mặc dù được xây dựng nằm trên rìa biên giới trong vùng sa mạc Karakum với thời tiết vô cùng khắc nghiệt nhưng du khách chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên về mức độ xanh – sạch – đẹp của thành phố này. Những hàng cây rợp bóng mát chạy dài khắp các con đường ngang dọc như điểm tô cho một thành phố được xây dựng toàn là chất liệu đá cẩm thạch trắng. Một không khí trầm mặc tĩnh lặng bên hình hài hiện đại của những toà nhà mới xây dựng hàng loạt.

Thánh đường Hồi giáo Ertugrul Gazi là sự kết hợp của phong cách kiến trúc Hồi giáo và Byzantine

Và nếu đến với thủ đô Ashgabat, du khách không thể không ghé lại thánh đường Hồi giáo lớn nhất Turkmenistan, được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng với sức chứa lên đến 7000 người. Tòa thánh đường vừa đồ sộ, hoành tráng lại vừa nguy nga mềm mại, được người ta mô tả bằng từ “mỹ lệ” hàng ngày thu hút rất nhiều người đến tham quan, cho dù họ có phải là người theo đạo Hồi hay không.

Thánh đường Turkmenbashi Ruhy với màu trắng cẩm thạch nổi bật

Năm 2013, Ashgabat đã đi vào danh sách kỷ lục Guinness nhờ có nhiều tòa nhà được xây bằng đá cẩm thạch nhất trên thế giới. Được biết, đã có hơn 500 tòa nhà của thành phố này đã được xây dựng từ 4,5 triệu m3 đá cẩm thạch nhập khẩu từ Ý. Ban đêm, những tòa nhà màu trắng của Ashgabat trông thật rực rỡ nhờ những ánh đèn màu, khiến cả đại lộ càng thêm huyền ảo.

Công viên Độc lập với các lối đi được lát đá cẩm thạch

Cho tới nay, với rất nhiều nỗ lực, Turkmenistan đã dần thoát khỏi thế cô lập, đã trở nên thân thiện hơn với khách du lịch. Và nếu có dịp ghé đến Turkmenistan, hẳn đó sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ của mỗi du khách về chuyến đi đến đất nước được mệnh danh là “thành phố trắng” này.

Theo: VYC Travel

No comments: