Monday, November 2, 2020

BÍ MẬT ĐẰNG SAU SẮC ĐỎ CỦA LY RƯỢU VANG

Chỉ qua quan sát ly rượu vang và kinh nghiệm của bản thân, ta có thể biết được nhiều điều về rượu vang thông qua màu sắc của chúng.


Đối với rượu vang đỏ, sức hấp dẫn của rượu vang trước hết đến từ màu sắc của rượu. Rượu vang làm từ các giống nho khác nhau, phương pháp khác nhau sẽ có tông màu khác nhau, như màu đỏ thẫm, đỏ ruby, đỏ tươi, màu gạch nung hoặc đỏ nâu.

Màu đỏ rượu vang đến từ đâu?

Màu đỏ của rượu vang vốn đến từ sắc tố có tên anthocyanin, được tìm thấy trong những loại hoa quả đậm màu như mận, việt quất, cherry. Sắc tố này đến từ vỏ của trái nho. Khi ngâm vỏ nho chung với nước ép nho, anthocyanin được giải phóng và sẽ tạo nên màu đỏ cho rượu vang. Các giống nho đỏ khác nhau làm ra các loại rượu vang với sắc độ khác nhau.
 

Màu sắc của rượu nói lên điều gì?

Nếu để ly rượu vang đỏ dưới ánh sáng tự nhiên và phía trên phông nền trắng, chúng ta có thể quan sát chính xác về màu sắc của chúng. Có thể ban đầu sẽ hơi khó thấy nhưng rượu vang đỏ dưới 5 năm sẽ có dải màu gồm đỏ, tím, xanh.

- Rượu vang với nhiều sắc đỏ có độ pH thấp hơn (nhiều axit)

- Rượu vang với sắc tím có độ pH trong khoảng từ 3,4 – 3,6

- Rượu vang với một chút sắc xanh (gần giống màu hồng magenta) có độ pH trên 3,6 và có thể gần tới mức 4 (ít axit)

Tất nhiên mỗi giống nho đỏ khác nhau sẽ cho ra màu sắc không giống nhau. Bên cạnh đó cũng có nhiều yếu tố khác tác động đến màu của rượu vang nhưng các nhận định kể trên nhìn chung là chính xác.


Sắc độ của rượu vang cho biết điều gì?

Ta có thể nhận biết được sắc độ của rượu vang thông qua độ tông màu đậm nhạt. Rượu vang đỏ đậm có nhiều sắc tố và phenol hơn rượu vang đỏ nhạt. Ví dụ, sắc tố trong rượu vang Syrah nhiều gấp 4 lần so với rượu vang Zinfandel.

Ngoài ra còn một số điểm đáng chú ý như sau:

- Các giống nho khác nhau sẽ có các mức sắc độ khác nhau. Ví dụ nho Gamay có rất ít sắc tố trong khí đó nho Pinotage lại có rất nhiều.

- Sắc độ có thể được khuếch đại bằng hợp chất polyphenol (ví dụ như tannin trong rượu vang), vì vậy rượu vang có màu đậm hơn khả năng sẽ có lượng tannin cao hơn.

- Sắc tố trong rượu vang đỏ rất nhạy cảm với nhiệt độ và sunfit nên rượu vang lên men trong điều kiện nhiệt độ cao hoặc được bổ sung nhiều lưu huỳnh sẽ có sắc độ kém hơn.

- Rượu vang sẽ mất đi sắc độ theo thời gian. Khoảng 85% chất sắc anthocyanin sẽ biến mất trong vòng 5 năm.

Theo: Kho Rượu Gourmet

No comments: