Monday, January 17, 2022

NHỮNG THÓI QUEN CỦA CÁ SẶC

Cá sặc (gourami hay labyrinth fish) là một trong những loài cá cảnh có màu sắc sặc sỡ nhất, và những thói quen hành vi độc đáo làm chúng trở thành loài cá ưa thích của những tay nuôi – theo Aquarium USA. Các loài cá sặc khác nhau, như Dwarf, Croaking, Chocolate, Blue, Moonlight, Pearl và Kissing, có thể sống chung trong một bể cá, vì thế bạn có thể thưởng thức tất cả các thói quen bất thường của các loài cá sặc.

Fire Red Dwarf Gourami

Hôn

Mặc dù cá sặc chạm môi nhau trông có vẻ như một nụ hôn, nhưng thực tế lại là một hành vi thể hiện sự hung dữ, đôi khi được gọi là đánh nhau bằng miệng. Hôn cũng có thể xảy ra trong quá trình giao phối hay các tình huống hung hăng, nhưng cá sặc thường là loài cá thụ động, thân thiện. Hành vi này đáng chú ý nhất ở loài cá sặc kissing gourami vì môi lớn nhô ra của chúng, nhưng tất cả các loài cá sặc dùng miệng của chúng để “hôn” vào đá, cây, sỏi để tìm kiếm thức ăn.

Kissing Gourami
Đụng chạm

Cá sặc chạm vào mọi thứ trong bể nuôi, sử dụng vây bụng nhạy , mỏng, dài của chúng làm bộ phận cảm nhận để tìm thức ăn và bạn đời tiềm năng, và tìm lối đi qua vùng nước bạc hay đen tối. Mặc dù đa số bể cá có nước trong xanh, cá sặc vẫn tiếp tục thể hiện hành vi thú vị này, thậm chí đụng chạm vào tất cả các loài cá khác trong bể cá. Nếu bạn nuôi cá sặc trong bể cá, tránh cho vào loài cá có thể làm đứt những chiếc vây dài mỏng như sợi chỉ này. Tất cả các loài cá sặc đều thể hiện thói quen này, đặc biệt là loài dwarf gourami.

Dwarf Gourami (Colisa lalia)
Thở

Bạn có thể thấy mọi loài cá sặc nhô lên mặt nước để ngụm một ngụm không khí, như là đang thở. Cá sặc ngụm không khí ở mặt nước, thông qua miệng đi vào một cơ quan hô hấp phụ, mang ô xy đi vào một đường dẫn đến dòng máu của cá. Hệ thống đường dẫn này phụ trợ cho mang, giúp cho cá sặc sống trong vùng nước thiếu ô xy hay bị ô nhiễm. Ngụm không khí thấy rõ nhất ở các loài cá sặc snakeskin và kissing gourami.

Snakeskin Gourami 
Tạo âm thanh

Kissing gourami tạo ra âm thanh khi tiếp xúc bằng cách nghiến các răng chúng vào nhau. Con cá sặc croaking gourami đực tạo tiếng kêu ộp ộp khi phô diễn trước mặt con cái. Hai con đực cũng làm như vậy khi đối mặt nhau một cách hung hăng.

Croaking Gourami from North eastern Thailand.
Phun nước

Những tay mới nuôi cá rất ngạc nhiên khi thấy những con cá sặc cưng phun tia nước vào không khí. Vì cá sặc có khả năng ngụm không khí, chúng cũng có khả năng ngụm nước và phun lên phía trên mặt nước. Cá sặc thường phun nước khi chúng muốn làm rơi những con côn trùng trong không khí để làm thức ăn. Tất cả các loài cá sặc cũng có khả năng nhảy lên trên mặt nước để tóm lấy côn trùng.

Dwarf Gourami Spitting Water


Karen Curley
Theo: Biển Và Người




No comments: