Ðời này ai dại , ai khôn ?
Sống mặc áo rách , chết chôn áo lành .
(Ca dao)
Ðược tin ông bạn già bất thình lình ra đi , tôi vội mang vòng hoa đến chào từ biệt . Ông bạn tôi mặc bộ đồ rất đẹp , bình thản nằm đó . Tôi mừng thầm cho ông bạn đã ra đi 1 cách nhẹ nhàng trong lúc đang ngủ ngon lành . Sau đó , trên đường lái xe về nhà , tôi suy tư về khoảng thời gian còn lại trong đời tôi . Dù sao năm nay tôi đã trên 70 tuổi đầu rồi . Theo thống kê ở Canada , người đàn ông trung bình có thể sống tới năm 76 tuổi mới được phép ngao du vùng tiên cảnh . Có nghĩa là tôi còn có thể sống được chừng 5 năm nữa . Vì thế , tôi nghĩ rằng đã đến lúc tôi phải phác hoạ ngay 1 chương trình ngũ niên cho tôi , kẻo lúc ra đi lại tiếc rẻ khôn nguôi .
Cũng may hiện nay tôi vẫn còn khoẻ mạnh , tiền hưu trí cũng đủ để phè phỡn với đời . Vấn đề quan trọng bây giờ là phải phè phỡn làm sao cho phải đạo ? Chuyện ong bướmư ? Mục này tôi không còn khả năng để đụng tới . Những người đến tuổi sắp ra đi như tôi không nên quá tham lam . Chúng ta hãy để đám con cháu có dịp thi thố tài năng , không nên tranh dành với thế hệ trẻ . Biết nhường nhịn như vậy mới được người đời kính nể .
Ðối với tôi , ăn uống cũng không còn là 1 mục khoái lạc đáng để ý tới . Có mấy cái răng hàm thì rụng gần hết , huyết quản thì bị mỡ bám đầy , máu thì ngọt như mật ong . Theo tôi nghĩ , ông Trời cho mỗi người 1 số lượng đồ ăn nhất định để sinh sống trong suốt cả cuộc đời của mình . Người nào dùng hết khẩu phần của mình là phải ra đi . Ông Trời đâu có cho phép chúng ta kéo dài cuộc sống để ăn ké vào khẩu phần của người khác . Nói tóm lại , ăn nhiều , ăn nhanh , ăn mạnh , vét cho sạch nồi cơm , không phải là bí quyết trường sinh . Các bác sĩ ở các nước Âu Mỹ cũng đã nhận ra điều này , nên đã luôn luôn khuyên già trẻ cũng như nhớn bé phải ăn uống chừng mực . Hơn nữa , chúng ta cũng đã từng được nghe các cụ nhắc nhủ nhiều lần : Ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn , hoặc tham thì cực thân , Phật đã bảo thầm thì chớ có tham [ ăn ] .
Thế là tôi đã mất 2 trong 4 mục khoái lạc mà người đời gọi là tứ khoái . Sau cùng , tôi chỉ còn thấy có 2 thú vui hợp với túi tiền và sức lực của tôi : đó là đọc sách , và đi du lịch . Tôi thấy , đi ngao du những nơi danh lam thắng cảnh là thuận tiện nhất : ban ngày thì đi viếng cảnh đó đây , tối về khách sạn ngồi đọc sách . Ðối với người có tuổi như tôi , thời giờ rất là cấp bách , làm công đôi ba việc như vậy mới tranh thủ được thời gian . Thế là 2 vợ chồng tôi bàn nhau đi ngao du vùng nắng ấm để trốn mùa lạnh ở Canada . Ôi , mùa Đông ở xứ tình nồng này , sao mà lạnh thế ! Càng về già , tôi càng cảm thấy lạnh , lạnh từ ngoài vào tới tận đáy lòng con người .
Tối hôm đó , tôi chui vào mền nằm nghĩ đến ngày mai tới Miami sưởi nắng … Ðang say sưa mơ màng thì vợ tôi đánh thức :
– Dậy đi anh . Ðến giờ ra phi trường rồi , máy bay không đợi anh đâu . Em đã chọn cho anh 1 bộ quần áo rất đẹp để mặc đi đường .
Bỗng nhiên tôi nhớ đến ông bạn già của tôi đã được Nhà Ðòn mặc cho 1 bộ quần áo rất đẹp trước khi lên xe ra đi . Tôi nhìn vợ tôi xếp quần áo của tôi vào va-li , tôi vội hỏi :
– Ủa , em không đi cùng với anh hay sao ?
– Em còn bận công việc nên đành phải ở lại . Anh đã đến tuổi có quyền được đi ngao du , nay đây mai đó . Anh cứ đi chơi thanh thản là em mừng rồi .
Cuối cùng tôi đành phải lên xe taxi ra phi trường 1 mình . Tôi quay đầu nhìn lại mái nhà thân yêu của tôi cho đến khi nó mờ dần sau màn tuyết trắng , mầu trắng tang tóc làm tôi khẽ rùng mình . Phải chăng kẻ ra đi thường nghĩ tới kẻ ở lại ?
Quả thiệt máy bay không đợi tôi . Tôi vừa ngồi xuống ghế thì máy bay bắt đầu cất cánh . Lòng tôi buồn rời rợi vì tôi đang bay về vùng nắng ấm trong khi họ hàng thân yêu tôi còn phải ở lại vật lột với băng tuyết từ Bắc Cực ù ù thổi về . Khi máy bay hạ cách xuống phi trường Miami , xe của hãng du lịch đã chờ sẵn để đưa tôi về khách sạn RIP ( Resort of International Peace , mà tôi tạm dịch là Lưu Xá Hoà Bình Thế Giới ) . Mới nhìn thoáng qua tôi đã nhận thấy phong cảnh thành phố này quả có đẹp , đúng như những bích trương quảng cáo du lịch đã trình bày . Hai bên đường là những cây cao vời vợi , cành lá um tùm . Xung quanh khách sạn của tôi là những biệt thự xinh xắn nằm sau những hàng rào hoa đủ mầu đủ loại .
Ngồi uống trà trong vườn của khách sạn , tôi thoải mái nghe chim hót líu lô và nhìn mấy con bướm bay tung tăng trong nắm ấm . Một lát sau , người hướng dẫn du lịch mời tôi lên xe đi xem phong cảnh thành phố . Ðó là 1 chiếc xe buýt chở chừng 50 du khách đủ loại người . Ða số là người có tuổi như tôi , nhưng cũng có vài người rất trẻ . Ngoài 1 số người Mỹ ra , tôi còn nhận thấy vài người ngoại quốc mặc quần áo cổ truyền của nước họ . Ông tài xế cho biết là xe sẽ dừng nhiều nơi nổi tiếng trong thành phố , du khách có thể xuống bất cứ chỗ nào để tham quan , 1 giờ sau đó xe sẽ trở lại đón để đưa đi thăm viếng nơi khác , hoặc chở về khách sạn RIP .
Xe đi vòng vòng trong thành phố và vùng ngoại . Xe ngừng nhiều nơi nổi tiếng của vùng này : có những khu biệt thự sang trọng lộng lẫy , có những bãi cát vàng óng ả chạy dài xuống biển xanh mầu ngọc thạch , có những trung tâm thương mại xầm uất … Mỗi khi xe ngừng lại , thì có vài du khách tíu tít xuống xe . Khi xe tới Tropical Garden ( Vườn Bách Thảo Nhiệt Ðới ) , tôi bèn xuống xe vì muốn sống lại trong khung cảnh xanh tươi của Đất Nước tôi khi xưa . Tôi sung sướng khi thấy lại những cây đa cổ thụ cao ngất từng mây , những cành hoa phượng vĩ rực rỡ dưới nắng chan hoà , những con chuồn chuồn vui đùa giữa những cụm bông sen trên mặt hồ phẳng lặng …
Tôi đang thẩn thơ hưởng khung cảnh tĩnh mịch gần như thoát tục , thì bỗng nhiên nghe có tiếng người gọi tên tôi . Quay lại thì thấy anh Tùng , người bạn chí thân của tôi từ ngày học Đệ Thất . Ðã hơn 40 năm rồi bây giờ mới lại gặp nhau . Chúng tôi bắt tay nhau thiệt lâu , mừng mừng tủi tủi . Chúng tôi dạo chơi dưới bóng mấy cây liễu già bên hồ , kể lại cho nhau nghe những kỷ niệm vui buồn khi xưa . Sau khi học hết bậc Trung Học , anh Tùng đi động viên , nay đây mai đó , theo tiếng súng của thời cuộc ở nơi tiền tuyến . Còn tôi được may mắn được đi ngoại quốc du học . Tuy vậy , chúng tôi vẫn liên lạc mật thiết với nhau bằng thư từ . Lá thư cuối cùng của anh tôi nhận được hồi cuối năm 1967 . Trong thư anh cho tôi biết là anh đang hành quân ở Quảng Trị , và trong vài tuần nữa anh được nghỉ phép để về Cần Thơ ăn Tết và nhân tiện cưới vợ luôn 1 thể . Thế rồi trận Mậu Thân bất thình lình xẩy ra . Từ đó tôi không nhận được tin tức gì về Anh . Tôi cho rằng Anh đã bị tử trận . Bây giờ lại gặp được Anh , Tôi mừng muốn khóc . Trong khi đi bách bộ trong vườn , chúng tôi nói chuyện huyên thuyên , không để ý đến thời gian . Ðến lúc xe buýt tới , chúng tôi đành phải chia tay nhau . Tôi lên xe ra đi . Anh ở lại vì anh muốn tiếp tục cuộc du ngoạn trong vườn mà anh ví như vườn Tao Ðàn ngày xửa ngày xưa , nơi mà chúng mình thường tới chơi trong những giờ trốn học . Bắt tay anh , tôi hẹn với Anh ngày tái ngộ . Anh cười vui vẻ , rồi thốt ra 1 câu triết lý bâng quơ :
– Vũ trụ này thực ra bé nhỏ lắm , chúng mình đi loanh quanh , luẩn quẩn , mãi rồi sẽ có ngày cũng lại gặp nhau .
Ðến lúc lên xe chạy ra ngoài phố , tôi mới sực nhớ là đã quên hỏi địa chỉ của Anh . Tuổi già lẩm cẩm , hay quên . Thiệt là vô tích sự !
Xe chạy vào khu ăn chơi buôn bán nổi tiếng trong vùng . Tôi tò mò xuống xe đi xem cảnh ngựa xe như nước , áo quần như nêm . Ðường phố đông nghịt những người . Họ đi ngắm nhau , hoặc ngắm những hàng hoá đắt tiền bầy trong tủ kính . Tôi mỉm cười nhìn 1 bà Mỹ to béo đang chăm chú nhìn 1 bộ áo dạ hội mỏng dính với bảng giá Special Sale : 299,95 dollars . Tôi cảm thấy tội nghiệp cho cái cái cối xay đang bị thôi miên bởi cái áo hớ hênh , vừa hở lưng đằng sau , vừa hở rún đằng trước . Ðã thích ăn cho mập xù , lại còn thích mặc quần áo khiêu gợi ! Ðang ngẫm nghĩ về cái ham muốn quá đáng của con người , thì tôi đã bước tới trước cửa 1 tiệm kim hoàn . Tôi đứng ngắm những vòng ngọc đủ mầu , những dây chuyền vàng chạm chổ tinh vi , những chuỗi hạt trai sáng rực dưới ánh đèn trong tủ kính . Bỗng nhiên có tiếng ồn ào trong tiệm , rồi có bóng 1 thanh niên chạy vọt ra ngoài , đằng sau là những tiếng hô hoán ầm ĩ . Hai tiếng súng nổ liên tiếp làm tôi giật mình quay lại . Tôi thấy 1 cô Cảnh Sát cầm súng thản nhiên đứng nhìn người thanh niên đang nằm quằn quại trên vũng máu , tay còn nắm chiếc đồng hồ vàng nạm kim cương . Khách bộ hành tò mò nhìn cảnh chết chóc như đang xem chương trình Miami Vice trên ti-vi . May sao vừa lúc đó thì xe buýt của hotel tới , tôi vội chạy lên xe , để trốn cảnh si mê và tàn bạo .
Xe ngừng bánh nhiều nơi cho du khách xuống du ngoạn . Nhưng tôi vẫn ngồi yên trên xe vì tôi thấy mất hết cảm hứng đi ngắm cảnh phồn hoa giả tạo . Cuối cùng xe cũng về tới khách sạn RIP khi thành phố bắt đầu lên đèn . Tôi mệt mỏi xuống xe và rất ngạc nhiên khi thấy bố mẹ tôi mừng rỡ chạy ra đón tôi , và ôm tôi vào trong lòng . Mẹ tôi vỗ về tôi , rồi nhẹ nhàng trách tôi :
– Con mải đi chơi ở đâu mà mãi bây giờ mới về , làm Bố Mẹ mong chờ .
Tôi cảm thấy hối hận vô cùng , tôi gục đầu vào vai Mẹ tôi khóc nức nở như ngày tôi còn bé …
Bỗng nhiên Tôi nghe văng vẳng có tiếng gọi Tôi :
– Dậy đi Anh . Anh nằm mơ cái gì mà khóc lóc thảm thê vậy ?
Tôi chợt bừng tỉnh , nước mắt hãy còn rỏ xuống gối . Sau đó , tôi nghĩ nhiều lắm . Tôi nghĩ đến ông bạn già của tôi mặc bộ quần áo rất đẹp đang nằm trong nhà quàn . Tôi nghĩ đến chuyến du ngoạn mà tôi đã thực hiện được trong giấc mơ . Tôi nghĩ đến giờ phút kỳ lạ cho phép tôi gặp lại những thân nhân của tôi đã bỏ tôi ra đi lâu lắm rồi . Tôi nghĩ đến cái sống và cái chết . Sau khi tôi ra đi , tôi sẽ đi về đâu ? Là người trần mắt thịt , làm sao tôi biết được . Chỉ những chuyên gia nghiên cứu về linh hồn hay duyên kiếp mới biết rõ ràng những chuyện gì chắc chắn sẽ xẩy ra khi chúng ta sang bên kia thế giới . Những vị này thường cho chúng ta biết rằng : sau khi chết đi , con người sẽ khốn khổ lắm nếu không biết thành kính thờ phụng Chúa hoặc ra chùa tụng kinh giải oan . Có người lại nghĩ rằng sau khi chết đi , con người sẽ trở thành cát bụi , chứ không đi đâu hết . Trái lại , giấc mơ kỳ lạ mà tôi đã trình bày ở trên làm cho tôi nghĩ rằng cuộc sống cũng như sự chết không khác gì 1 cuộc ngao du . Linh hồn chúng ta có thể là 1 hành khách trên 1 chuyến xe buýt du ngoạn . Xe buýt tới thì ta phải lên xe ra đi . Làm sao mà biết được xe sẽ ngừng ở nơi nào . Khi xe tới trạm , ta phải xuống . Trạm xe bus có thể là 1 khu Vườn Nhiệt Ðới , có thể là 1 trung tâm thương mại phồn thịnh giả tạo đầy si mê và tội lỗi , có thể là 1 khu tối tăm , nghèo nàn , có thể là 1 ổ trộm cướp đầy sì ke , ma tuý …
Nếu cho sự chết là 1 du ngoạn , tại sao chúng ta không sửa soạn cuộc ra đi của chúng ta cho chu đáo . Khi chúng ta vượt biên , chúng ta sửa soạn rất kỹ càng . Nhưng khi chúng ta đến tuổi phải ra đi , chúng ta lại không tính toán như người vượt biên , dù rằng chúng ta vẫn còn đủ tỉnh táo để sửa soạn cuộc ngao du của chúng ta . Chúng ta không chịu sửa soạn trước khi ra đi vì chúng ta sợ chết , nên chúng ta không dám nghĩ đến cái chết cho đến khi chúng ta thở hơi cuối cùng . Thế là chúng ta thẩy trách nhiệm đó cho những người thân thiết có nhiệm vụ cáng đáng thân xác của chúng ta . Trong lúc tang gia bối rối , người nào càng thân thiết với chúng ta bao nhiêu , thì lại càng bối rối bấy nhiêu . Khi bối rối như vậy , làm sao họ có thể tính toán 1 cách hợp lý được . Kết quả là người thương yêu của chúng ta sẽ bị các Nhà Ðòn lợi dụng triệt để . Chuyện này rất dễ hiểu : vì thương tiếc người ra đi , nên những người thân thích tưởng rằng càng tiêu nhiều tiền cho chuyện ma chay bao nhiêu , thì người ra đi càng sung sướng bấy nhiêu . Thiệt là nhầm to . Những bài kinh giải thoát , những sớ cầu siêu không hoá giải được những tội lỗi của con người . Một cuộc mai táng huy hoàng không làm cho người ra đi được mát mặt thêm 1 chút nào . Tuy vậy , những người thân thích luôn luôn muốn có 1 đám tang thiệt là linh đình và tốn kém để tỏ lòng thương tiếc của mình đối với người ra đi . Trong trường hợp này , người ra đi chỉ còn biết thở dài ( sau khi thở hắt ra ) . Rồi người đến viếng cũng muốn mua 1 vòng hoa thiệt to , thiệt đắt tiền để tỏ tình bạn hữu với người ra đi và nhất là để chứng minh cho bà con lối xóm biết rằng mình là người đàng hoàng , có thuỷ , có chung . Thấy cảnh này , người ra đicũng lại thở dài , chỉ muốn thốt ra câu từ biệt : Này bạn ơi , đã quá trễ rồi . Sẽ có ngày tái ngộ , và tức cảnh làm bài thơ như sau :
Khi một thằng nằm xuống
Lại có thằng luống cuống đứng lên
Vái lạy thằng nằm xuống
Hy vọng khi mình nằm xuống
Lại có thằng khác luống cuống đứng lên .
Ðiều mà chúng ta biết chắc là đa số những người sắp ra đi đều lo lắng thiết tha cho người ở lại , và nghĩ rằng mình còn có thì giờ thu xếp mọi việc trước khi ra đi . Tiếc thay , khi xe buýt bất thình lình tới đón đi ngao du , chúng ta vội vàng lên xe nên không giúp gì cho những người ở lại . Trong khi đó , người ở lại đau đớn muôn phần . Khi bố mẹ tôi lần lượt qua đời , 1 mình tôi ở lại , tôi lịm người đi vì thương tiếc . Rồi khi tôi loáng thoáng được tin anh bạn chí thân của tôi bị tử thương , tôi buồn ngẩn ngơ , tội nghiệp cho số phận long đong của người trai thời loạn . Tôi bối rối vì tôi cảm thấy hối hận vì tôi cho rằng mình đã cư xử không đầy đủ tình nghĩa đối với người ra đi ,không có dịp tổ chức 1 đám táng trọng thể đưa người quá cố sang Bên Kia Thế Giới .Ngoài ra , trong thâm tâm , tôi cảm thấy lo sợ vì không biết những thân nhân của tôi sẽ đi về đâu : có được về với Chúa không ? có thoát khỏi vòng nghiệp chướng hay không ? Ðó là những phản ứng tự nhiên của những người ở lại . Vì thế , chúng ta thường thấy những vụ ma chay linh đình để người ở lại có dịp trả nghĩa đối với người ra đi ( thà trả nghĩa trễ hạn , còn hơn là bị mang tiếng bạc tình , bạc nghĩa ) . Chúng ta lại còn thấy trong những cuộc cúng lễ nguy nga , mọi người thiết tha cầu xin Trời hay Phật giúp người ra đi được lên Thiên Ðàng hay vào Cõi Niết Bàn . Mọi tín đồ đều biết chắc chắn rằng 1 linh hồn đầy tội lỗi khó có thể siêu thoát được nếu thân nhân không thành khẩn cầu xin Ðấng Tối Cao nhủ lòng khoan hồng đại lượng với người ra đi ! Phải chăng vì chúng ta nghĩ rằng cái quá khứ của người ra đi thiếu đạo đức , nên chúng ta mới phải làm lễ cầu siêu cho người ra đi như vậy ? Thiệt là tội nghiệp cho người ra đi : Ðã nằm xuống rồi mà còn bị người đời gán cho cái tội thiếu đạo đức .
Nói cho cùng , người ở lại đáng thương hơn người ra đi . Trong khi người ra đi thản nhiên nằm đó , thì người ở lại không những bị xúc động tinh thần mà còn phải xả thân cáng đáng công việc tiễn đưa người ra đi . Vì thế , tôi không thắc mắc về việc tôi sẽ ra đi , nhưng tôi nghĩ rất nhiều , và lo lắng rất nhiều cho người ở lại . Tôi muốn người ở lạikhỏi phải quàng lên vai 1 gánh quá nặng nề về tinh thần cũng như vật chất khi tôi nằm xuống . Có lẽ ít người nghĩ như tôi và làm như tôi , vì đến lúc gần ngày tận số , mỗi người nghĩ 1 kiểu , và người nào cũng cố gắng làm những việc mà mình cho rằng thoả đáng nhất . Do đó , tôi không dám khuyên ai . Những điều tôi trình bày sau đây chỉ là 1 thí dụ không điển hình , 1 lối nhìn đời không giống ai .
Trước hết , tôi không muốn những bạn bè thân thuộc tôi quá u sầu về chuyến ngao ducủa tôi . Do đó , tôi đã trình bày cho mọi người biết rằng khi chuyến xe buýt tới , tôi sẽ thản nhiên ra đi như tất cả mọi người khác đã từng ra đi . Tôi sẽ đi về đâu ? Có lẽ tôi sẽ về với Bố Mẹ tôi . Có lẽ tôi sẽ ngao du vùng tiên cảnh cùng với bạn bè tôi . Dù sao đi chăng nữa , tôi không cần biết tôi sẽ đi đâu , vì có biết hay không biết thì tôi và những người thân thuộc của tôi cũng chẳng làm được gì cả .
Sau đó , việc tôi phải làm trước khi ra đi là sửa sang lặt vặt trong nhà , vì vợ tôi không phải là 1 người khéo tay biết sửa chữa nhà cửa . Ngoài ra , những gì của tôi mà tôi thấy không cần dùng cho bản thân tôi hoặc cho người ở lại , tôi mang đi cho người khác , hoặc đổ vào thùng rác . Khi tôi quẳng đi gần 2 ngàn quyển sách của tôi , tôi cảm thấy nhẹ nhõm trong người . Trái lại , vợ tôi rất xúc động , và hỏi tôi :
– Những cuốn sách này là kỷ niệm gần 40 năm dạy học , tại sao anh vất đi ?
– Anh không cần nữa .
– Thì cứ để đấy , đôi khi anh muốn đọc lại thì sao ?
– Ðọc đi , đọc lại làm gì ? Người ta lại tưởng rằng anh dốt , học mãi mà chưa thuộc bài .
Sau khi dọn dẹp nhà cửa , tôi bắt đầu nghĩ đến phí tổn chôn cất . Tôi thấy ở Ottawa mấy gia đình mà tôi quen biết đã chi phí trên 15 ngàn dollars cho mỗi vụ ma chay . Tôi tính nhẩm trong đầu thì thấy rằng chỉ trong vài chục năm nữa , cộng đồng người Việt ở Ottawa ( hơn 4 ngàn nhân mạng ) sẽ phải chi cho Nhà Ðòn và nghĩa địa 1 tổng số vào khoảng 60 triệu dollars ( không kể tiền chi cho các vị tu sĩ cúng lễ , cùng tiền bạn bè bỏ ra mua hoa phúng viếng ) . Như vậy , phí tổn ma chay cho nửa triệu người Việt đang sinh sống ở Bắc Mỹ sẽ lên tới gần 8 tỷ dollars . Thiệt là oai hùng ! Thiệt là vĩ đại !
Ðể biết rõ chi tiết của vấn đề , tôi bèn mời 1 đại diện Nhà Ðòn quen biết ở Ottawa tới bàn chuyện ma chay cho tôi . Ông tiếp thị ( salesman ) , quần áo chỉnh tề , mặt trang nghiêm và đầy kính cẩn , ăn nói nhẹ nhàng và từ tốn trong khi trình bày giá cả cho tôi nghe . Tập tài liệu về giá biểu in rất đẹp như tờ thực đơn của 1 tiệm ăn sang trọng ở Paris ( 5 Sao ) . Ðiều quan trọng mà mọi người nên biết là người mua không được kỳ kèo về giá cả , vì Nhà Ðòn làm ăn đàng hoàng trước sau như một .
Tôi đọc kỹ tờ giá biểu , rồi tham khảo với các bạn bè , tôi thấy rõ phí tổn nặng nề mà người ở lại phải chi cho Nhà Ðòn ở Canada ( có lẽ cũng tương tự như ở bên Mỹ ) . Ðể có 1 thí dụ cụ thể , tôi xin liệt kê sau đây các món hàng căn bản mà Nhà Đòn Tubman đã trình cho tôi :
( 1 ) Dịch Vụ Chuyên Môn ( Professional Services )
• 900 USD – dịch vụ do các chuyên viên Nhà Ðòn cung cấp ( professional and support staff services ) ;
• 250 USD – giấy tờ lên quan đến vấn đề khai tử ( documentation ) ;
• 125 USD – dịch vụ ở nghĩa địa hoặc công việc trao lọ đựng tro cho thân nhân ( gravesides service or delivery of urn as arranged ) .
( 2 ) Dịch Vụ Chăm Lo Người Ra đi ( Prrofessional Care of Deceased )
• 200 USD – tắm rửa và làm vệ sinh cho người ra đi ( sanitary care of deceased ) ;
• 570 USD – ướp xác và trang điểm người ra đi ( embalming and cosmetology of deceased ) .
( 3 ) Phòng Ốc Và Dụng Cụ
• 400 USD – xử dụng Nhà Ðòn ( basic use of funeral home ) ;
• 990 USD – xử dụng phòng thăm viếng , phòng làm lễ và những dụng cụ ( visitation room , chepel , and/or service equipment ) ;
• 225 USD – xử dụng phòng sửa soạn và gìn giữ xác người ra đi ( use of facilities for preparation of deceased and/or shelter of remains ) .
( 4 ) Xe Cộ Và Vận Chuyển ( Automotiles & Transportation )
• 295 USD – chuyển xác về Nhà Ðòn ( transfer from place of death ố radius 40 km ) ;
• 200 USD – xe cộ cần dùng cho các nhân viên Nhà Ðòn ( vehicles required for administrative tasks , clergy , funeral director ) ;
• 270 USD – xe chở quan tài ra nghĩa địa ( funeral coach ) ;
• 125 USD – xe limousine chở thân nhân .
Chi phí căn bản cho Nhà Ðòn là 5 604,03 USD ( gồm cả thuế ) .
( 5 ) Chi Phí Cho Thành Phố
• 75 USD – khám nghiệm tử thi .
• 52 USD – thuế vệ sinh cho thành phố .
( 6 ) Phí Tổn Mai Táng
• 3 700 USD ( trung bình ) – Tiền mua quan tài tuỳ theo loại sang hay hèn , đúng theo giai cấp : từ thứ rẻ nhất là vải quấn xác ( 890 USD ) cho tới quan tài rẻ tiền bằng gỗ ván ép ( 1 ,695 USD ) , tới loại quan tài vừa đẹp vừa bền dành cho các nhà giầu thích sài sang ( 11 000 USD ) ;
• 5 500 USD – Tiền mua chỗ An Nghỉ Ngàn Thu ( RIP – Rest In Peace ) tại nghĩa địa : miếng đất to hơn cái giường đáng giá khoảng chừng 5 500 USD ;
• 1 000 USD – Tiền dựng mộ bia tuỳ theo túi tiền của mỗi người ( từ 1 000 USD cho tới 5 000 USD , hoặc nhiều hơn nữa ) .
Chi phí mai táng trung bình khoảng chừng 13 000 USD .
Tôi đọc tờ giá biểu thấy nhân dân ta bị Nhà Ðòn và Nhà Nước làm tiền 1 cách rất là quy củ . Không những thế , ông tiếp thị lại còn khuyến khích tôi mua nhiều món hàngkhác vừa đắt tiền , vừa … vô dụng . Tôi bèn chặn lại với 1 câu hỏi rất ư là rẻ tiền :
– Mai táng kiểu nào rẻ tiền nhất ?
Hắn ngỡ ngang vì đang rao hàng thì bị cụt hứng . Nhưng ngay sau đó , hắn mỉm cười , rồi nhìn tôi 1 cách rất ư là đại lượng :
– Ông thích chơi trò rẻ tiền thì ông nên chọn con đường hoả táng , vì ông sẽ không mất tiền chi phí chôn cất và mua đất ở nghĩa địa .
– Ngoài tiền hoả táng ra , còn có mục chi phí nào khác nữa không .
– Có chứ . Thân xác của ông sẽ được tắm rửa , thoa son đánh phấn , và được đặt trong 1 cỗ quan tài thiệt đẹp . Chúng tôi sẻ tổ chức linh đình cho ông . Ai trông thấy nằm đó cũng phải thèm cái địa vị của ông .
– Nếu tôi thích đi con đường hoả táng , thì tôi đâu có cần mua quan tài làm gì cho tốn tiền ?
Lần này hắn nhìn tôi 1 cách khinh thường ra mặt , và nói với 1 giọng mỉa mai :
– Ông cũng cần phải được trang điểm và nằm trong 1 cỗ quan tài đàng hoàng khi bạn bè thân thuộc đến thăm viếng ông lần cuối cùng . Trưng bày thân xác ra như vậy mới là người đàng hoàng chứ ! Tuy nhiên , nếu ông thích bủn xỉn , thì cũng không sao . Chúng tôi cũng có thể chiều ông được . Ðáng lẽ ông mua 1 cỗ quan tài rẻ tiền , ông có thể thuê 1 cỗ quan tài sang nhất hạng . Cỗ này đáng giá 11 000 USD . Những người giầu sang mua loại này , rồi mang đi chôn hay đốt cùng với cái xác của họ . Nhưng nếu ông mướn cỗ quan tài này , để nằm vài ba bữa , lấy le với bà con lối xóm , thì ông chỉ phải trả tiền thuê là 2 850 USD . Thiệt là rẻ mạt ! Làm sao mà người đời biết được rằng ông là người hà tiện , đến lúc nằm xuống mà còn không dám bỏ tiền ra mua 1 cỗ quan tài để nằm cho thoải mái .
– Nhưng tôi không muốn trình làng nước cái thân thể xám ngắt của tôi cho mọi người chiêm ngưỡng thì sao ?
Hắn thở dài đến sượt 1 cái như 1 thầy giáo làng nhìn thằng học trò bướng bỉnh lại còn có tật cù nhầy :
– Làm như vậy cũng bớt được vài ngàn : tiền son phấn , tiền thuê quan tài , tiền thuê Nhà Ðòn … Mà ông cũng không cần phải chi cho các vị tu sĩ đến tụng kinh gõ mõ tùm lum trong Nhà Ðòn của chúng tôi làm gì . Thế là ông đỡ thêm được vài ba trăm nữa . Ðối với hạng người rẻ tiền như ông , đỡ được trăm nào hay trăm đó , có phải không ?
Thằng cha tiếp thị cho tôi là người bủn xỉn nên có vẻ bực mình lắm . Hắn chỉ muốn thu được nhiều tiền cho chủ Nhà Ðòn để được ăn nhiều tiền hoa hồng do gia đình người ra đi cung phụng . Vì thế , mỗi lần tôi bớt được món chi phí nào là hắn có vẻ đau đớn như đang bị bà nha sĩ nhổ 1 cái răng hàm bự trong mồm . Cuối cùng , tôi chọn 1 chương trình hoả táng hợp với ý tôi . Tổng số tiền tôi phải chi ra là 2 709,24 USD cho những mục như sau :
• tiền giấy tờ ( khám nghiệm xác chết , giấy khai tử … ) ;
• tiền xe đưa xác tôi từ nhà xác đến Nhà Ðòn ;
• tiền hòm bằng giấy cứng ( 50 USD ) đựng xác chết để mang đi hoả táng ;
• tiền đưa hòm xác tới lò đốt ( không có vụ bầy biện thân xác ra cho mọi người dòm ngó ) ;
• tiền đốt xác ;
• tiền hộp đựng tro để trao cho vợ tôi mang đi thả xuống biển ( tôi mua loại rẻ tiền nhất nên chỉ tốn có 20 USD ; còn loại sang và đẹp thì lên tới 500 USD ) ;
• tiền thuế trả cho thành phố , tiểu bang , và liên bang .
Người tiếp thị đại diện Nhà Ðòn Tubman và tôi cùng ký vào tờ khế ước ( bốn bản ) . Sau đó , tôi hân hoan trao cho hắn tấm ngân phiếu 2 709,24 USD . Tôi phải trả tiền trước . Ðối với tôi , điều này rất thuận tiện , vì sau này giá cả có gia tăng thì Nhà Ðòn ráng mà chịu , chứ những người ở lại không còn phải lo lắng điều gì cho người ra đi .
Khi vợ tôi đi làm về , tôi hý hửng đưa cho cô nàng xem tờ khế ước . Thế là cô nàng khóc bù lu bù loa , rồi hỏi tôi 1 câu mà tôi cho là lãng nhách :
– Trong cả cuộc đời của anh , anh chỉ thích chơi sang . Tại sao đến cuối cuộc đời , anh lại định chết 1 cách rẻ tiền như vậy ?
– Em hỏi 1 câu thiệt là lãng nhách ! Thế nào là chết rẻ tiền ? Chết sang thì đi đến đâu ? Mang tiền ra cúng Nhà Ðòn và Nhà Nước làm gì ? Chúng nó làm gì có quyền cấp visa cho anh vào Thiền Ðàng , hay vào Vùng Cực Lạc . Việc gì mình phải đút lót chúng nó ? Dù sao anh cũng save hơn 12 000 USD , chứ đâu có phải là ít .
– Em không cần món tiền đó đâu !
– Nếu em không cần số tiền đó , thì em mang nó đi giúp người nghèo , có sao đâu ? Ða số dân ta hiện đang sống trong cảnh nghèo túng . Em có biết rằng nếu Em mang 12 000 USD về Việt Nam , em có thể nuôi hơn 60 em mồ côi trong 1 năm . Như vậy , anh là người chết sang hay là người chết rẻ tiền ?
Thấy tôi lý luận như vậy , cô nàng vừa lau nước mắt vừa cười đùa :
– Thôi , Anh muốn chết kiểu nào cũng được . Cái đó tuỳ Anh . Nếu Anh ra đi trước Em , Em sẽ chúc Anh theo kiểu Tàu : Thượng Lộ Bình An , và xin anh Bảo Trọng .
– Vậy , trước khi ra đi , Anh sẽ chào Em theo kiểu Mỹ : Hẹn Ngày Tái Ngộ – See You Later .
Nguyễn Hữu Chí
Tiến Sĩ Tâm Lý Chính Trị Học
No comments:
Post a Comment