Thursday, October 19, 2017

THÁC ĐẦU ĐẲNG

Mấy hôm trước xem "Một phút một trăm triệu" có một câu hỏi "Thác Đầu Đẳng" ở đâu? Nói thật cái tên chưa từng nghe qua chứ nói gì biết nó ở đâu. Không ai biết nên Ngô Kiến Huy mới giải đáp. Hôm nay lên mạng tìm cho biết kỹ hơn một chút. (LKH)


Thác Đầu Đẳng

Ba Bể - Bắc Kạn - Việt nam

Cách động Puông chừng 4km theo dòng sông Năng, một con rạch bên tay trái sẽ đưa du khách từ sông Năng nhập vào hồ Ba Bể, nhưng hãy khoan rẽ vào hồ vội mà hãy đi tiếp chừng 2,5km để đến bản người Tày Hua Tạng (xã Nam Mẫu) tại nơi tiếp giáp tỉnh Tuyên Quang, mà theo tiếng Kinh có nghĩa là Đầu Đẳng. Tại đây thuyền không thể đi tiếp vì dòng sông Năng bị những khối đá lớn nhỏ xếp chồng trên một đoạn dài gần 2km chia dòng nước thành nhiều dòng nhỏ chảy xiết tạo nên một thác Đầu Đẳng vừa bề thế vừa ngoạn mục.


Thác Đầu Đẳng – Ảnh: nguồn skydoor.net


Thác Đầu Đẳng

Thác cao 53m đổ nước của toàn bộ hẽm sông Năng, len lỏi giữa những khối đá vôi lớn nằm chồng lên nhau và chia làm 3 đoạn: đoạn thứ nhất nước từ trên cao xối mạnh và khúc khuỷu; đoạn thứ hai, nước rẽ thành hai dòng; đến đoạn thứ ba, thác lại chảy lững lờ giữa những tảng đá, êm đềm và thơ mộng. Du khách sẽ rất ngạc nhiên thú vị khi phía sau dòng sông hiền hòa bỗng hiện ra một thác nước hung hãn tung dòng nước đục ngàu phù sa. Giữa thiên nhiên hoang sơ và kỳ vĩ, con người bỗng cảm thấy yếu đuối và bé nhỏ làm sao (!).


Đường xuống thác thật đẹp len lỏi giữa rừng cây và núi đá…


… Cũng không quá khó đi vì được lát đá và có bảng chỉ dẫn


Trên thác Đầu Đẳng, dòng sông Năng hiền hòa trôi…

Du khách đến đây được người dân Hua Tạng đón tiếp bằng tất cả sự thân tình, và có dịp thưởng thức món cá Anh Vũ, món măng vầu xào cùng men rượu làm từ lá cây rừng là những đặc sản của vùng hồ Ba Bể. Nếu gặp may, du khách còn có thể “đánh chén” món cá Chiên rất hiếm thấy trên thị trường, có con nặng đến 10kg.

Theo: Dulich24



No comments: