Monday, October 30, 2017

CÁ SẤU LÀM CHUYỆN ẤY NHƯ THẾ NÀO

Cá sấu nổi tiếng với lớp da bọc, răng nhọn sắc và hàm rất mạnh, nhưng hành vi giới tính của loài bò sát cổ xưa này cũng đáng kinh ngạc như dáng vẻ bề ngoài của chúng.


Có 23 loài cá sấu còn sống ngày nay, bao gồm cá sấu thực thụ (true Crocodile), cá sấu Mỹ (alligator) và cá sấu Ấn độ (Gharial). Và mặc dù hành vi giới tính của chúng khác nhau, nhiều loài cũng chia xẻ nhiều đặc điểm tương tự, theo chuyên gia cá sấu người Úc, Adam Britton.
Buổi khiêu vũ giới tính bao gồm hầu hết tất cả mọi ý nghĩa của nó. Con đực bắt đầu bằng cách rống lên phía trên mặt nước, trong khi tạo ra âm thanh có tần số thấp mà con người không thể nghe được. “Bạn có thể cảm thấy xung động lan truyền trong nước và cũng có thể thấy sóng áp lực,” ông Britton nói với Livescience.

Con đực cũng có thể đập mũi nó vào trong nước, thổi nước từ mũi đi hay thực hiện một số động tác uốn cong. Lúc gần hơn, chúng có thể tiết ra chất mùi dạng dầu nổi lên trên bề mặt nước, để dụ dỗ con cái. Mặc dù con đực chủ động sáng tạo ra buổi khiêu vũ này, con cái tham gia với toàn bộ khứu giác, âm thanh, hình ảnh của chính mình. Cặp đôi này trao đổi thông tin liên tục, ông Britton nói.

Một khi chúng gặp nhau, chúng nhẹ nhàng cọ mũi và lưng nhau, cưỡi nhau hay thổi bong bóng. Khi cả hai đã sẵn sàng cho sự việc – đôi khi sau nhiều giờ – chúng xoắn vào nhau, cố xếp đúng bộ phận sinh dục của chúng vào nhau. Nhiều giây sau khi xếp đúng, con đực đưa tinh trùng vào con cái nhờ dương vật che dấu của nó.

Cặp đôi thực hiện hành động này nhiều lần trong một ít ngày, nhưng chắc chắn không phải là độc nhất. Sự thật, theo ông Britton, một ổ trứng thường chứa gien của nhiều con đực khác nhau.
Viết bỡi Joseph Castro, LiveScience.


No comments: