Thursday, January 4, 2018

Ô LIU NGÀN NĂM

Ô liu ngàn năm vẫn cho hương vị tươi mới nhất Tây Ban Nha

Rừng ô liu ngàn năm là một cảnh quan chào đón du khách hàng ngàn năm qua.


Vùng đồng bẳng Montsìa miền nam Catalonia là nơi sinh trưởng của nhiều cây ô liu ngàn năm nhất thế giới.

Trên những vùng đồng bằng Montsià ở miền nam Catalonia, cách khoảng hai giờ xe từ phía nam Barcelona, có Mar de Olivas (Biển Ô liu).

Ở đây, nằm giữa hai dãy núi nhỏ, trong một thung lũng khô gần cửa sông Ebro, cây ô liu mọc trải dài ngút ngát tầm mắt.

Và không chỉ là bất kỳ loại cây ô liu nào: khu vực này tập trung nhiều nhất những cây ô liu thiên niên so với bất cứ đâu trên thế gian.

Để đủ điều kiện được xem là cây ô liu cổ đại, đường kính của thân cây phải hơn 3,5m ở chỗ cao 1,3m cách mặt đất.

Hơn 4.400 cây được cho là từ 1.000 năm tuổi trở lên đã được đánh dấu và đưa vào danh mục, trong khi nhiều cây khác đang chờ được khám phá.

Với hầu hết các cây ở đây vẫn đang cho dầu, khách hàng khắp thế giới đang xiển dương một hương vị mới đối với hương vị cổ đại này.

Cây ô liu cổ nhất thế giới


Cây ô liu Farga de l’Arión 1.700 tuổi được một hàng rào thấp bảo vệ.

Gần thị trấn bé Ulldecona, là một mảnh độc nhất di sản thiên nhiên: một cây cổ thụ 1.700 tuổi có thể là xưa nhất, được tính toán niên đại theo khoa học, so với bất kỳ cây ô liu nào trên thế giới.

Các chuyên gia trường Đại học Kỹ thuật Madrid sử dụng các kỹ thuật tiên tiến dựa trên tia laser để đưa ra kết luận về niên đại của cây Farga de l’Arion vào thế kỷ thứ tư.

Đó là đương thời của triều Constantine Đại đế của La Mã. Lúc đó ông cai quản cả Anh, Gaul và Tây Ban Nha.

Hầu hết các cổ thụ ở đây đều là giống Farga, một loại ô liu truyền đời, đặc hữu của khu vực.

“Thật khó mà tìm thấy một cây ô liu Farga dưới 200 năm tuổi,” Jaume Antich, cựu thị trấn trưởng Ulldecona và đương là tư vấn của Taula del Senia, giải thích. Cơ quan này phụ trách bảo tồn di sản các cổ thụ và chiêu thị du lịch.

“Giống cây này có xu hướng cho năng suất thấp hơn những giống khác, nên chúng không được chuộng trong một thời gian thực sự dài.”

Tài sản có giá


Cho tới rất gần đây, Antich giải thích, các cây ô liu Farga được chặt bỏ và thay thế bằng các giống có năng suất cao hơn, hoặc được bứng đi và trồng lại ở đâu đó làm cảnh vườn.

Tuy nhiên, hầu hết những cây ngàn năm vẫn còn cho dầu. Sự phổ biến ngày càng nhiều của chế độ ăn uống Địa Trung Hải và mối quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với xuất xứ thực phẩm đã mở ra những cơ hội mới cho các hãng dầu ô liu.

“Chỉ cho đến gần đây chúng tôi mới nhận thức rằng chúng tôi có một tài sản có giá ở các cây ô liu này, người dân sẵn lòng trả tiền cho trải nghiệm hương vị một loại dầu ô liu có một không hai này,” Antich nói.

Amdor Peset vốn hành nghề thợ mộc, nhưng khi sự bùng nổ xây dựng ở Tây Ban Nha cáo chung cách đây vài năm, người đàn ông 37 này chuyển sang làm dầu ô liu.

Nhận thức được tiềm năng của những cây ô liu cổ đại, ông giương thương hiệu riêng của ông là dầu ô liu nghìn năm: Thiarjulia, tên đặt theo tên La Mã của quê ông Traiguera.

Người tìm cây


Hiện nay có mười nhà sản xuất địa phương trương nhãn dầu ô liu ngàn năm.

Bắt đầu âm mưu nho nhỏ trong việc tìm cây ngàn năm của mình, Peset hiện nay chạy xe quanh vùng để tìm những cây cổ thụ khác bị bỏ quên bởi những địa chủ.

Sau đó ông thường thỏa thuận với họ để có thể thu hoạch các cây ô liu đặc biệt này cho nhãn hàng Thiarjulia của ông.

“Điều đó trở thành một nỗi ám ảnh,” ông nói. “Tôi thích tìm thấy những cây ô liu này và đưa chúng sản xuất trở lại.”

Sản lượng dầu ô liu ngàn năm hàng năm của ông vào khoảng 800 lít, thu hoạch từ hơn một trăm cây mọc phân tán.

Đó chỉ là một giọt nhỏ trong đại dương sản lượng dầu ô liu của Tây Ban Nha – niên vụ 2015/16 lên đến 1,4 triệu khối, vị chi gần bằng một nửa sản lượng dầu ô liu toàn thế giới.

Tuy nhiên, Peset vẫn còn tìm thấy một thị trường béo bở đối với dầu của mình ở Trung Quốc và các nước châu Á khác. Những chai dầu ô liu dung tích 100ml màu vàng nghệ của ông không chỉ dùng để ăn mà còn bán cho ngành mỹ phẩm.

Chín nhà sản xuất địa phương khác kinh doanh dầu ô liu ngàn năm với các nhãn hiệu riêng. Một chương trình chứng nhận cũng đã được đưa ra nhằm bảo đảm xuất xứ của dầu ô liu ngàn năm và củng cố hình ảnh trong các thị trường tiêu dùng.

Tour rừng ô liu

Một chuyến lang thang qua bảo tàng ngoài trời Arión nơi được cho là đang có nhiều nhất những cây ô liu cổ nhất thế giới đem cho bạn ý tưởng tại sao đám cây này vẫn cứ lùn lùn nhưng đang tăng trưởng.

Nhiều trăm năm đã để lại dấu ấn trên những cây cổ thụ tráng lệ, biến thân to tê, mạnh mẽ và vặn vẹo của chúng thành những tượng điêu khắc sống.

Mỗi một cây ô liu trong chúng là duy nhất theo cách riêng của chúng nhưng lại góp phần tạo ra một toàn cảnh hài hòa.


Khởi Thức
Theo TGTT

No comments: