Saturday, August 21, 2021

THỰC PHẨM GIÚP CƠ THỂ ĐỐT CHẤT BÉO

Chuyện có vẻ khó tin, nhưng quả thật có những thứ chúng ta ăn mà làm tăng cường được sự biến dưỡng [metabolism, còn gọi là trao đổi chất, là tiến trình xảy ra trong cơ thể để sản sinh nguồn năng lượng nuôi sống tế bào], kích thích các hormone khử chất béo, và loại trừ độc tố. Tuy nhiên, muốn cho hiệu quả, những thực phẩm này phải được dùng trong một chương trình ăn uống lành mạnh. Đừng cố ăn thả giàn mọi thứ rồi trông cậy ở những loại thực phẩm này sẽ đốt sạch chất béo trong cơ thể.


1. Kale

Loại rau này không chỉ chứa nhiều chất bổ dưỡng mà còn giúp làm giảm sự thèm ăn và tẩy độc chất khỏi cơ thể. Một đĩa rau kale có tới 10 gram chất xơ và đủ chất giải độc cho gan tới 48 giờ. Cơ thể khi được giải độc sẽ không thèm ăn đường và đồ chiên, xào. Những thứ này là đồng minh của các tế bào béo. Món dễ làm: Trộn kale sống với avocado, ớt chuông màu vàng (yellow pepper), cà chua nhỏ. Ăn kale đã chế biến thành chip. Xay nhuyễn thành nước uống.


2. Broccoli Rabe

Bạn biết thứ thực phẩm nào có thể ra lệnh cho các tế bào béo trong người mình? Chất phytonutrient sulforaphane trong broccoli rabe có thể làm điều đó: nó kích thích một loại enzyme để báo cho tế bào béo bắt đầu đốt chất béo. Món dễ làm: Xào qua broccoli rabe, cho thêm chanh và ớt. Trộn broccoli rabe với xúc xích ngọt. Trộn broccoli rabe với bí squash, dầu ôliu, rau thơm, nước chanh và hạt trái thông (pine nut).


3. Avocado

Trong avocado, chất béo tuy xấu lại đốt được tế bào béo trong cơ thể. Nó thấm qua màng tế bào, kích thích các hormone có đặc tính đốt chất béo. Nó còn làm các hormone dự trữ chất béo ngưng hoạt động. Món dễ làm: Buổi sáng, ăn một nửa trái avocado với muối biển (sea salt) và cà chua. Trộn avocado với spinach và đậu que để làm món xà lách. Xay nhuyễn avocado với nước cốt dừa và quế.


4. Brazil Nut

Brazil nut là thực phẩm đốt chất béo. Nó giúp tăng cường sự biến dưỡng bằng cách biến đổi hormone tuyến giáp trạng từ tĩnh thành động. Nó còn loại các độc tố, nếu không chúng sẽ tích tụ trong các tế bào béo, góp phần tạo thành những vùng mập phệ như bụng và cánh tay. Món dễ làm: Dùng làm thức ăn vặt. Uống sữa làm từ Brazil nut pha thêm vanilla. Rắc trên món salad có trộn chung với đu đủ, xoài, cam.


5. Hạt Chia

Những hạt nhỏ li ti này có chất béo omega-3, chất xơ và protein, giúp làm giảm sự thèm ăn, kích thích sự biến dưỡng, làm hoạt động chất glucagon là một thứ hormone có đặc tính đốt chất béo. Ngâm trong nước chừng 15 phút, hạt nở gấp 10 lần. Hạt càng nở lớn, bao tử càng tiết ra những thứ hormone báo cho biết đã no để không thèm ăn nữa. Món dễ làm: Ngâm trong sữa almond để làm bánh. Xay với nước cốt dừa và thơm làm món tráng miệng. Ăn thứ chia đã làm thành thanh kẹo kích hoạt (energy bar).


6. Sò

Sò có ít calorie (sáu con sò chỉ có 50 calorie) mà lại giàu chất kẽm (zinc), giúp giảm sự thèm ăn. Món dễ làm: Ăn sống, nặn thêm chanh và chút tương ớt.


7. Cá hồi sông (Wild Salmon)

Ăn thường xuyên cá hồi hoang dã (không phải thứ nuôi trong hồ, ao) có thể giúp giảm mỡ bụng. Chất omega-3 giúp tăng cường tính mẫn cảm của insulin làm chất béo ở bụng tiêu bớt. Cá hồi còn kích thích hormone tuyến giáp trạng để sự biến dưỡng được nhanh chóng hơn. Món dễ làm: Ăn cá hồi chung với món xà lách trộn bằng cải xoong và bưởi. Dùng món cá hồi xông khói với mù tạt và rau thì là.


8. Dầu dừa

Dầu dừa có nhiều chất triglyceride mà cơ thể dùng làm năng lượng, nên ít tích tụ thành chất béo. Nghiên cứu cho thấy dùng 16 tuần có kết quả giảm chất béo ở bụng hơn dùng dầu ôliu. Nên dùng dầu dừa để nấu ăn và dầu ôliu để trộn xà lách.


9. Quế

Loại gia vị có mùi thơm này giúp chuyển dịch đường glucose vào các tế bào mau hơn, vì thế hormone dự trữ chất béo (tức là insulin) ít xuất hiện hơn nhiều. Tuy nhiên, phải dùng ít nhất ¼ muỗng cà phê bột quế mới có được ích lợi này. Món dễ làm: Thêm quế vào món smoothie có vanilla. Làm bánh ngọt cho thêm bột quế.


10. Cà phê

Cà phê kích thích adrenaline là chất gửi tín hiệu đốt chất béo đến những nơi tích tụ. Uống khoảng 20 phút trước khi tập luyện thể lực, cà phê còn làm tăng năng lực để hoạt động mạnh mẽ hơn. Nên dùng loại còn chất caffeine và đen, vì sữa làm giảm bớt khả năng đốt chất béo. Ngoài ra, nếu uống quá một ly một ngày, cà phê lại ảnh hưởng đến khả năng điều hoà insulin của cơ thể, mà insulin là hormone chứa chất béo.

Triệu Minh

No comments: