Toán không chỉ là môn học còn là "môn thể thao" dành cho não. Nhờ tính toán trẻ sẽ tập trung hơn, phát triển trí não chuẩn hơn, nhất là trong giai đoạn tiểu học. Do vậy, học Toán không chỉ rèn luyện kỹ năng mà còn là nền tảng cho sự trưởng thành.
Nhiều câu hỏi Toán học cho trẻ em tiểu học hiện nay đôi khi không phải đơn thuần 1 1 = 2 mà mang tính chất "đố vui hại não", lắt léo, qua đó nhằm giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, phán đoán nhưng cũng khiến học sinh dễ mắc sai lầm, ngay cả cha mẹ cũng bị nhầm lẫn.
Mới đây, một phụ huynh than phiền trên mạng xã hội rằng con mình đang học lớp 3. Do làm sai bài toán nên không đạt được điểm cao trong kỳ thi. Hơn nữa, giáo viên của con cũng cho biết trong nhóm phụ huynh rằng, trong số hơn 40 học sinh, chỉ có một học sinh đạt điểm tuyệt đối trong bài kiểm tra môn toán này.
Đứa trẻ viết: "11 - 4 = 7 (đèn)" trên giấy kiểm tra, nhưng đã bị giáo viên gạch chéo.
Khi con cầm giấy thi về nhà, phụ huynh xem và phát hiện bài toán của con dường như bị cô giáo chấm sai.
Theo đó đề bài cho câu hỏi: Trong lớp có 11 ngọn đèn, và 4 ngọn đèn bị tắt, trong lớp còn lại bao nhiêu ngọn đèn? Đứa trẻ viết: "11 - 4 = 7 (đèn)" trên giấy kiểm tra, nhưng đã bị giáo viên gạch chéo. Ông bố chia sẻ, dù là cử nhân nhưng với bài toán tiểu học này mình không thể nghĩ ra đáp án khác. Hay cách dạy Toán ngày nay đã thay đổi khiến thế hệ cũ như anh không thể đuổi theo kịp?
Không chỉ anh này mà cả 39 phụ huynh còn lại trong nhóm đều thấy khó hiểu, họ đồng loạt cho rằng cô giáo đã nhầm lẫn. Tuy nhiên lời giải thích của cô giáo sau đó khiến tất cả ngã ngửa:
"Các em xem kỹ câu hỏi nhé. Câu này hỏi còn bao nhiêu đèn chứ không phải có bao nhiêu đèn còn sáng nên đáp án đúng là 11. Đơn giản vậy thôi. Đây là kỳ thi học sinh giỏi và câu hỏi chủ yếu là kiểm tra khả năng tư duy và khả năng thích ứng của trẻ".
Nhiều phụ huynh sau đó đành chấp nhận khi nghe lời giải thích của cô giáo. Tuy nhiên, một người cho rằng đề bài này chưa đủ chặt chẽ. Dù sao đây cũng là câu hỏi số học, nếu chỉ ra đây là câu hỏi ứng dụng tư duy hay thử thách trí não thì anh tin rằng trẻ sẽ không dễ mắc sai lầm như vậy.
Loại hình mở rộng tư duy này có thể mang lại lợi ích cho trẻ rất nhiều, cả việc học tập hay trong công việc tương lai.
Trên thực tế, nếu những bài toán tư duy chỉ là một bài tập nâng cao nhỏ xen kẽ trong những bài toán thông thường để luyện trí thông minh cho trẻ thì cũng là vấn đề tốt. Việc rèn luyện phát triển tư duy có thể khiến trẻ trở nên thông minh hơn, linh hoạt hơn, là năng lực không thể thiếu đối với học sinh hiện nay. Hơn nữa, loại hình mở rộng tư duy này có thể mang lại lợi ích cho trẻ rất nhiều, cả việc học tập hay trong công việc tương lai.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một vài phụ huynh lật ngược lại vấn đề. Đó là nếu các con liên tục không giải được những bài toán "hack não" như thế này thì liệu sẽ khiến các con cảm thấy mình kém cỏi và đánh mất lòng tự tin hay không? Dù biết việc nghĩ ra các dạng bài toán mới mẻ, nhiều đánh đố có thể gây hứng thú cho học sinh, nhưng giáo viên cần lưu ý xem xét tính thực tế và logic của nội dung để khỏi tác động tới sự tiếp nhận về kiến thức của trẻ.
Hiểu Đan (Nhịp Sống Việt)
No comments:
Post a Comment