Thursday, December 24, 2020

VẬT THỂ LẠ NHƯ BÀN CHÂN NGƯỜI CHẾT THÒ RA DƯỚI KHÚC GỖ

Thoạt nhìn, nhiều người ngỡ tưởng đó là bàn chân người màu xanh xám thò ra từ khúc gỗ.

Vật thể lạ như bàn chân người chết thò ra dưới khúc gỗ

Bức hình được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter gây xôn xao trong tuần vừa qua, thoạt nhì như bàn chân người chết màu xanh xám thò ra dưới khúc gỗ. Người đăng tải hình ảnh là anh Susanta Nanda, một nhân viên dịch vụ lâm nghiệp Ấn Độ (IFS), kèm theo câu hỏi: "Có ai biết đây là con vật gì không?"

Hình ảnh nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, với nhiều bình luận sôi nổi về "danh tính" của sinh vật quái dị này. Ngay sau đó, anh Nanda đã đưa ra câu trả lời thực sự.

Thực ra đây không phải là "quái vật" nào hết, mà đó là loại nấm có tên gọi "Nấm ngón tay người chết". Tên khoa học của nó là Xylaria polymorpha. Loại nấm này có đường kính khoảng 2,5 cm, cao từ 3 - 10 cm, đầu tròn, thân cứng, thường mọc trên những cây gỗ mục vào mùa xuân.

Nấm ngón tay người chết

Hình dáng kỳ dị của chúng khiến nhiều người liên tưởng tới ngón tay hay ngón chân màu xanh xám của những "thây ma" thò lên từ mặt đất, thường xuất hiện trong các thước phim kinh dị. Tuy vẻ ngoài đáng sợ nhưng loại nấm này lại vô hại với con người.

Loại nấm này thường mọc ở những nơi ẩm ướt như gỗ mục, đá tảng mọc rêu vào mùa xuân

"Nấm ngón tay người chết" là loại nấm bản địa ở các khu vực thuộc Nepal, Bhutan, vùng đông bắc Ấn Độ. Đôi khi, người ta cũng thấy chúng ở vùng thuộc Mỹ bao gồm cả dãy núi Rocky.

Điều thú vị ở chỗ, màu sắc của nó thay đổi từ trắng sang xanh và đen suốt vòng đời. Những "ngón tay, ngón chân" ban đầu có màu trắng, sau đó chuyển sang màu xanh nhạt khi lớn lên. Và cuối cùng, chúng có màu đen xám trước khi bị khô.


Loại nấm này khá có ích khi chúng sử dụng hệ men để phân giải chất hữu cơ, các cành cây thực vật thành chất mùn, chất khoáng, đồng hóa các chất đơn giản thành phức tạp giúp tăng độ phì nhiêu cho đất.

Quốc Việt
Theo Odd/ WK
Link tham khảo:


No comments: