Wednesday, December 9, 2020

CÂY HOA BÚN ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ Ở HÀ NỘI CÓ TUỔI ĐỜI KHOẢNG 300 NĂM TUỔI

Cây hoa bún độc nhất vô nhị ở Hà Nội có tuổi đời khoảng 300 năm tuổi, được người dân Đình Thôn (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) xem như là “báu vật” của làng. Cứ vào mỗi dịp cuối xuân chuẩn bị sang hè, cây lại bung nở mùa hoa mới làm rực sáng cả một góc trời.

Màu vàng rực rỡ của hoa bún từ lâu đã trở thành nét đặc trưng của làng Đình Thôn mỗi khi tháng 4 về. 

Tháng 3 qua đi “hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn” cũng là lúc hoa bún bắt đầu bung nở vàng rực, hòa vào vạt nắng nhẹ nhàng của những ngày tháng tư Hà Nội. Những mùa hoa của miền đất kinh kỳ luôn gợi cho người dân địa phương và du khách phương xa những cảm xúc bồi hồi và xao xuyến.



Mỗi mùa hoa ở Hà thành đều mang một vẻ đẹp, hương sắc riêng tô điểm cho vùng đất này qua những tháng ngày trong năm, trong đó, những ngày đầu tháng tư, hoa bún nở bung lấp lánh, rực vàng cả góc trời tô điểm cho những ngày đầu hạ.

Như thường lệ, vào dịp cuối xuân chuyển mình sang hạ hằng năm, cây bún ở làng Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội lại bung nở mùa hoa mới. Cây hoa bún độc nhất vô nhị ở Hà Nội có tuổi đời khoảng 300 năm, được người dân Đình Thôn xem như là “báu vật” của làng.



Cây hoa bún còn có tên gọi khác là “bạch hoa” hay “màn màn”, thuộc chi Crateva, họ Cáp hay còn gọi là Bạch, là một loài cây ưa sáng và phát triển rất nhanh. Ban đầu hoa nở thường có màu trắng. Sau đó, hoa sẽ dần ngả sang màu vàng mang một vẻ đẹp dịu nhẹ, thanh thoát.


Hoa bún chỉ nở duy nhất một lần trong năm vào mỗi đợt cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 dương lịch, sau một tháng hoa sẽ tàn.


Hoa bún mọc thành từng chùm phía đầu cành, đung đưa trước gió. Hoa có hai màu trắng và vàng cùng nở trên một bông. Nhụy hoa được tô điểm bởi những sợi tím đỏ như sợi bún, rực rỡ đầu làng trong những ngày đầu hạ. Do tồn tại hàng trăm năm nay nên cây bún cổ thụ được coi như cây Đa của làng Đình Thôn.

Chị Linh Giang (trú tại thôn Đình Thôn, Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: "Tôi thích hoa bún không chỉ bởi nó đẹp mà cây bún nó còn gắn liền với tuổi thơ. Khi nhìn cây hoa bún này tôi lại nhớ về tuổi thơ tôi, nhớ những ngày hè, các chị em rủ nhau ra đây hóng mát, nhảy dây, chơi chuyền…”.


Cây bún không chỉ mang hương sắc cho mọi người chiêm ngưỡng mà nó còn có nhiều tác dụng như: quả có thể ăn được và làm thuốc lợi tiểu, chống viêm nhiễm; vỏ được dùng để điều trị rối loạn chức năng hệ tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu, đau và nóng rát trong chứng tiểu rắt, sỏi thận và bàng quang…

Trải qua bao thăng trầm cùng dòng chảy thời gian, cây bún và loài hoa mang cái tên đặc biệt này hẳn sẽ cùng sống và trường tồn mãi cùng mảnh đất kinh kỳ suốt quãng đường dài còn lại.

Ngọc Hoa

No comments: