Thursday, December 24, 2020

NOEL CỦA "MỴ" KHÔNG LỤY GÀ TÂY

“Mỵ có quyền hất cẳng con gà tây to đùng ra khỏi thực đơn tiệc Noel năm nay, thay vào những miếng thơm tho nhỏ xinh, hợp khẩu vị với vừa túi tiền hơn”, một người bạn gốc nước mắm, sành ăn ở quận 7, TP.HCM nhắn tin qua Facebook cho hay.

Không gà tây, tiệc Noel của “mỵ” vẫn phủ phê.

Và từ lâu, đại lễ Giáng sinh đã vượt xa biên giới tâm linh của những con chiên ngoan đạo, ở khắp các thành phố lớn cả nước, nhất là nơi vốn năng động như TP.HCM. Cho nên, một tiệc “ăn theo” Noel sáng tạo và hợp lẽ, cũng là chuyện đáng làm với người ngoại đạo.

Tự do mà không quá lố!

Nhưng tự do kiểu gì, cũng phải có giới hạn của nó. Và để không trật đường rầy một cách quá lố, phải chịu khó hỏi thăm "bác" Google về ý nghĩa của tiệc Giáng sinh. Đại khái, còn là dịp để mọi người quây quần cùng người thân trong gia đình hoặc nhỏ to hàn huyên chuyện vui buồn với bạn tri âm. Tất nhiên, bạn phải luôn giữ ấm và no bụng mới vững thành tâm chấp tay nguyện cầu: “Bình an cho người dưới thế” được.

Theo đó, bạn có thể chọn món lẩu, nấu với một số loại con, từ một chân (nấm các loại) đến nhiều chân (tôm, cua ghẹ…) hoặc không chân (cá chình, lươn, cá hồi…) - tùy thích. Kéo nhau đi ăn quán hoặc “xúm vô” nấu nướng tại gia đều được tất. Tha hồ mà xì xụp!

Trừ bếp điện từ, những nồi lẩu nấu bằng bếp gas mi mi hay bếp than đều lan tỏa hơi ấm cho cả nhóm đang quây quần bên nhau. Lửa cũng là một trong 5 yếu tố cơ bản tạo nên sự sống (đất, nước, lửa, kim, mộc) theo triết học cổ đại Trung Hoa. Lửa sẽ nhảy múa cùng dòng hoài niệm, sưởi ấm bao buồn - vui vào dịp cuối năm con heo “leo” giá đến chóng mặt…

Còn tôi, sẽ mách bạn 2 món thú vị với hai điểm đến khác nhau.

Bò ngoại “trầm” rượu chát

Bò “trầm” rượu chát, nhâm nhi cùng mấy ngụm vang đỏ, bạn từng thử chưa? Căn bản, món này thuộc tuýp bò nấu rượu chát, quen thuộc trong nhiều nhà hàng Pháp ở TP.HCM.

Tươi mọng và cách phối gia vị thật ấn tượng.

Nhưng sự khác biệt ở đây là, sự phối chế gia vị sáng tạo với nét tinh tế của đầu bếp. Muỗng nước hầm ngọt béo thanh tân và có hậu chua nhẹ. Ẩn sau tầng chua thơm thoảng nhẹ ấy, lại nổi thêm chút mùi vị hăng đắng và thơm cũng rất nhẹ, tựa như dấu ấn của một loại bù tạt vàng vậy.

Thế nhưng, khi định thần chắp chắp miệng kỹ hơn thì không phải vậy. Đó là chữ ký riêng, của một loại hạt chuyên khử tanh, giúp gia tăng độ thèm ăn lẫn hỗ trợ tiêu thực của loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ: hạt thì là (cumin).

Có lẽ nhờ thế, món bò hầm rượu chát ở đây, tạo một sức hấp dẫn riêng với chuỗi hương vị khác biệt hoàn toàn so với bên một số hàng quán bán món Âu khác ở thành phố vốn “thứ gì cũng có” này.

Từng cục thịt bò Úc mềm mọng, rất tươi, ngọt béo đan xen, thoảng thơm hương vị đặc trưng.

“Sánh đôi” cùng ly vang đỏ càng mượt mà!

Hớp tiếp ngụm rượu vang đỏ (của Chile), nghe chan chát mà hậu vị đắng thanh. Khi trôi qua vòm họng, lại nghe ngon ngót (ngòn ngọt), thanh sạch vòm miệng hơn. Nhờ vậy, cảm giác thèm ăn liền trỗi lên, cao gấp bội.

Nước hầm, chấm với bánh mì rất hợp. Đặt biệt, các loại nấm (đùi gà và linh chi) cùng rau củ (khoai tây, cà rốt), được canh lửa cẩn thận ở độ vừa chín tới. Cho nên, chúng còn giữ được độ giòn ngọt với bao tinh chất tươi nguyên.

Cần kiểm chứng hoặc thích trải nghiệm, bạn có thể ghé lại Bistro 48 chi nhánh An Dương Vương, Q.5, TP.HCM gọi món này.

Gà ta “la đà” rượu bưởi

Có lẽ, cũng cần kể thêm một món nội khác cho thêm đề huề.

Ban đầu, dĩa gà tre lai nấu rượu bưởi thoảng thơm mùi chua thơm tựa như mùi giấm gạo nuôi. Tiếp nữa, nó lại tỏa thêm mùi cơm rượu hoặc mùi hèm rượu nếp.

Còn muỗng nước gà thoảng thơm hương rượu bưởi, “bọc lóc” chút hậu vị đắng thanh. Càng húp, càng thêm thèm ăn mới lạ.

Thịt gà chắc ngọt quên thôi! Gắp kèm mấy đũa gỏi trộn từ thân cây chuối hột non bào mỏng, giòn mát với rạo rực - còn gì bằng!

Tinh giản mà độc đáo, món gà tre lai nấu rượu bưởi.

Rưới tiếp vài ba chung rượu bưởi, loại ủ cả năm, lên những miếng thịt ức gà trắng ngà, tươi mọng càng thơm ngon khó cưỡng.

Cỡ mười lăm phút sau, phần nước nấu gà keo lại tựa như một loại xốt vang đặc biệt. Nó đong đưa cả chuỗi hương vị: chua thơm, béo ngọt với nhân nhẫn đắng.

Bốc những que “bánh mì bưởi” còn âm ấm, chấm vào, ngon nghiến răng! Nguyên liệu chính của loại bánh mì gốc Tân Triều này là, phần “cơm” trắng ở vỏ lẫn cùi bưởi. Chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp “đuổi đánh” khá hiệu quả lượng mỡ thừa trong người ăn.

Nhẩn nha nếm và nhai với hỏi han tình hình sức khỏe “bạn bầu”, ở Làng bưởi Năm Huệ, thuộc cù lao Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Rượu bưởi ủ càng lâu năm, món ăn càng thăng hoa.

Gió sông lao xao bao cành lá thấp. Thi thoảng, có tiếng xuồng máy “tành tạch” trôi qua, cứ ngỡ như đang ở cạnh một khúc sông miền Tây quê nhà vậy.

Mấy người bạn đi cùng trong nhóm mặt rạng ngời, mắt lấp lánh vui. Riêng tôi, chỉ “xin cám ơn cuộc đời”!

Bài, ảnh: Tạ Tri
Nguồn: Người Đô Thị Online

No comments: