Sunday, December 13, 2020

NGUỒN GỐC CỦA TẤM THIỆP GIÁNG SINH


Thiệp Giáng sinh bắt nguồn từ xứ sở sương mù vào năm 1843. Trước đó, mỗi dịp Giáng sinh về, mọi người chỉ có thể viết thư tay chúc mừng Giáng sinh và đích thân đem đến người nhận. Thời gian sau, nhờ hệ thống bưu điện phát triển mà việc gửi thư chúc mừng Giáng sinh không còn tốn nhiều công sức nữa.


Tấm thiệp đầu tiên trên thế giới đã ra đời do một họa sĩ ở London, ông J.Horsley thiết kế. Người bạn thân của ông là Sir Henry Cole đã nhờ Horsley thiết kế cho mình một tấm thiệp thật đẹp để ông gửi người thân và bạn bè.


Thế là Noel năm 1843, Horsley trình làng tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới. Tấm thiệp là kiểu tranh 3 phần được vẽ bằng tay. Phần ở giữa mô tả cảnh một gia đình quây quần bên bữa tiệc Giáng sinh và hai phần còn lại tả cảnh trẻ em nghèo được cho ăn no và mặc ấm. Trên tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên này nổi bật câu chúc mừng: "Chúc bạn Giáng sinh an lành và một năm mới hạnh phúc!" (Merry Christmas and a Happy New Year to you!). Với mẫu thiết kế thiệp Giáng sinh trên, Henry Cole cho ra lò 1.000 tấm thiệp. Lúc bấy giờ thiệp được in thạch bản và tô màu nên giá thành khá đắt đỏ. Hiện nay, còn khoảng 12 tấm vẫn nằm đâu đó trong các bộ sưu tập cá nhân hay ở các viện bảo tàng.


Thiệp Giáng sinh nhanh chóng phổ biến ở Anh khi chính phủ nước này cho phép người dân có thể gửi thư đến bất kỳ nơi nào trong nước với giá rẻ. Trong suốt 10 năm sau đó, thiệp Giáng sinh trở thành mốt thịnh hành ở nước Anh và không lâu sau du nhập sang cả Đức. Thế nhưng phải mất 30 năm sau, người Mỹ mới tiếp nhận trào lưu này.


Năm 1875, một thợ in gốc Đức sống tại Mỹ đã cho ra đời loại thiệp in chất lượng cao, sử dụng 20 sắc màu pha trộn trên một tấm thiệp. Ông nhanh chóng được mọi người yêu mến mà đặt cho danh hiệu “Cha đẻ của các mẫu thiệp Giáng sinh”. Những bức hình trên thiệp của ông rất đa dạng. Từ năm 1881 ông xuất ra thị trường khoảng 5 triệu tấm thiệp mỗi năm. Dần dà theo từng bước tiến của xa hội mà chúng ta đã có những tấm thiệp truyền tay như ngày nay.


Những tấm thiệp bây giờ không chỉ đơn giản là tấm thiệp in, thiệp vẽ tay, thiệp được làm từ nhiều chất liệu mà còn có cả những tấm thiệp phát nhạc và phát sáng vô cùng đẹp mắt. Bạn có thể chọn cho mình một tấm thiệp, viết vào đó một lời chúc và gửi đến người thân yêu nhân dịp Giáng sinh này.
Bảo Khuyên / Travellive+

No comments: