Saturday, December 26, 2020

GIÁNG SINH 2020 VÀ KHÁM PHÁ BẤT NGỜ: CÂY MONSTERA OBLIQUA

Mấy năm nay cứ đến Giáng Sinh là đứa cháu vợ hay giành phần tổ chức ăn Noel ở nhà nó và như thế cả đám bên vợ đều kéo đến nhà nó lớn nhỏ mấy chục người.


Năm ngoái khi đến nhà nó thì mới biết thằng cháu rể này đang nuôi và bán cá ông Thọ. Một con chút xíu là 700 đến 800 đô một con còn con lớn trong hồ đã có người mua trên mạng 4 hay 5 ngàn gì đó. Tôi thật không ngờ ở Úc cũng có những người chơi cá như vậy. Có một thời gian thì nghe nó đang nuôi và bán rắn và trăn và con nào cũng cả ngàn đô mà vẫn không đủ bán.


Năm nay cũng không khác, đến nhà anh chàng mới mua và trong lúc ngồi ăn nói chuyện thì một người anh em cột chèo nói cho tôi nghe là thằng cháu rể này mới bán cho một thằng cháu rể khác một loại cây kiểng với giá ngàn đô. Thằng này mua về để làm quà tặng cho sinh nhật ông già nó. Tôi hỏi lại có phải vậy không, cây đó lớn đến cở nào và đẹp lắm sao?. Thằng cháu rể mở hình cho tôi xem trên điện thoại của nó, một chậu cây nhỏ xíu chỉ loe hoe mấy cái lá. Tôi không tin, nó mới nói vài lá là vài ngàn. Loại cây này có tên là Monstera Obliqua của Peru và 2 anh em nó đang gây giống để bán.

Monstera Obliqua Peru đang rao trên mạng Etsy giá 26,854.65

Tôi nói với nó chắc khùng mới mua, nó nói không đủ mà bán cho giới nhà giàu Úc và trên thế giới vì nó rất hiếm quí, cò chậu cả chục ngàn. Tôi nói có ai biết được giá trị nếu mua để ờ nhà người ta cứ tưởng là vài chục đô. Nó nói dượng không biết chứ tụi nhà giàu nó biết vì nó rất khó tìm, dượng lên mạng mà xem đi nhưng đừng có lộn với loại rẻ tiền mà nhìn thì giông giống đò

Tôi lên mạng, có một cây mấy lá được bit tới 7,800 nhưng chưa được vì chủ muốn bán khoảng 9,800 đô và lúc nào nhà bán cũng căn dặn là đừng mua nếu bạn không biết cách chăm sóc nó.
Monstera obliqua is a species of the genus Monstera native to Central and South America. The most well known form of obliqua is the one from Peru, often described as being "more holes than leaf" but there are forms in the obliqua complex with little to no fenestration such as the Bolivian type. An illustration of the general variation in adult leaf shape from different individuals of this species can be found in Michael Madison's 'A Revision of Monstera'. An hemiepiphytic climber like most other Monstera species, obliqua is particularly known for its foliage, which is often highly fenestrated, to the point where there is more empty space than leaf. Quite expensive in cultivation, this species is often confused for other Monstera like Monstera adansonii. (Theo: Wikipedia)
Các bạn cũng có thể mua với giá vài chục đô đến vài trăm đô những loại cùng một họ như Monstera Adansonii còn được gọi là "Swiss Cheese plant" hay loại Monstera Esqueleto. 


Tôi chắc sẽ vào Garden World tìm loại rẻ tiền chứ Monstera Obliqua Peru thì mua không nổi.

LKH
Link tham khảo:


No comments: