Tuesday, January 9, 2024

10 MÓN ĂN KINH ĐIỂN NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ KHI ĐẾN THÁNH ĐÔ, TRUNG QUỐC

Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) là thành phố của những món ăn ngon và là thiên đường cho những người sành ăn. Các món ăn vặt hay lẩu Tứ Xuyên có mặt khắp mọi hang cùng ngõ hẻm của thành phố. Các món ăn Tứ Xuyên ở Thành Đô chủ yếu là những món ăn ngầy ngậy, đậm vị.

Vậy ẩm thực Thành Đô đặc sắc ra sao? Hãy cùng điểm qua Top 10 món ngon kinh điển ở thành phố giàu tài nguyên thiên nhiên này nhé!

Lát bò Fuqi (夫妻肺片)

Lát bò Fuqi là một món ăn truyền thống nổi tiếng ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, thuộc ẩm thực Tứ Xuyên. Đây là món ăn được tạo ra bởi cặp vợ chồng Guo Chaohua (郭朝华) và Zhang Tianzheng (张田政), do đó có tên gọi “Lát bò Fuqi”, “Fuqi (夫妻)” có nghĩa là vợ chồng.

Nguyên liệu chính là tim bò, lưỡi bò, lòng bò và thịt bò được tẩm ướp gia vị sau đó thái lát mỏng. Sau khi nấu chín, món ăn lên màu đẹp, thịt mềm, vị ngon đậm đà. Năm 2018, Lát bò Fuqi được đánh giá là một trong mười món ăn kinh điển hàng đầu Tứ Xuyên.

Lát bò Fuqi (夫妻肺片)

Long Chaoshou/ Hoành thánh Long (龙抄手)

Long Chaoshou hay Hoành thánh Long là một món ăn nhẹ nổi tiếng ở Thành Đô, Tứ Xuyên, thuộc ẩm thực Tứ Xuyên. Long Chaoshou có vỏ mỏng, nhân mềm, nước súp đặc và trắng. “Chaoshou” là tên đặc biệt của hoành thánh ở Tứ Xuyên và thường được dùng để gọi hoành thánh ở miền bắc Trung Quốc.

Chaoshou sở dĩ có tên như vậy là do hai đầu bột được miết lại với nhau. Tên của Long Chaoshou không phải lấy từ họ của ông chủ, mà do người sáng lập thương hiệu mượn từ “Nong” từ “Vườn trà Nonghua” khi thương lượng tên và lấy từ đồng âm “Long (Rồng)” làm tên, ngụ ý “khí thế mạnh mẽ”, “buôn may bán đắt” và “thịnh vượng”.

Long Chaoshou ở Thành Đô đã có lịch sử hơn 70 năm. Tổng doanh thu hàng năm đạt kỷ lục hơn 40 triệu NDT. Long Chaoshou đã được tôn vinh là “Thương hiệu lâu đời của Trung Quốc” vào năm 1995.

Long Chaoshou/ Hoành thánh Long (龙抄手)

Đầu thỏ (兔头)

Đầu thỏ là món ăn nổi tiếng được nhiều du khách đến thưởng thức với nguyên liệu chính là đầu thỏ. Đây là một món ăn khá đặc biệt và độc đáo. 

Đầu thỏ (兔头)

Lẩu xiên que (串串香)

Lẩu xiên que là một trong những món ăn nhẹ truyền thống đặc trưng ở Thành Đô, Tứ Xuyên. Đồng thời cũng là món ăn ưa thích của người dân Trung Quốc. Lẩu xiên que gồm nhiều xiên rau và thịt khác nhau, khi cho vào nồi lẩu thì để nguyên xiên để có thể dễ dàng cầm và thưởng thức. Đây là món ăn có hương vị đậm đà, phong phú, đa dạng về chủng loại, giá cả phải chăng nên rất được ưa chuộng. 

Lẩu xiên que (串串香)

Maocai (冒菜)

Maocai có nguồn gốc từ Thành Đô và là món ăn nhẹ truyền thống mang đặc trưng của tỉnh Tứ Xuyên. Maocai được làm từ thịt, đậu, rau xanh, hải sản và nấm, có vị cay bùi. 

Maocai (冒菜)

Mì gánh (担担面)

Mì gánh là một món ăn nhẹ truyền thống nổi tiếng ở Thành Đô. Sở dĩ có tên như vậy là do mì được bán ở những gánh hàng. Mì gánh có màu đỏ nâu, được trộn với sốt mè, vị chua cay, ngậy nhưng không ngấy, cay mà không khô, được mệnh danh là “mì đệ nhất thiên hạ”.

Mì gánh (担担面)

Tam pháo (三大炮)

Đây là món ăn vặt nổi tiếng ở Thành Đô, chủ yếu được làm bằng gạo nếp. Khi chao phát ra tiếng giống tiếng pháo nên được đặt tên là “tam pháo”. Tam pháo có vị ngọt, mềm và dẻo. 

Tam pháo (三大炮)

Há cảo Zhong (钟水饺)

Há cảo Zhong có hương vị độc đáo nhờ nước tương đỏ ngọt. Món ăn có nhân là thịt lợn, không kèm rau tươi, khi ăn được rưới một loại dầu đỏ đặc biệt lên trên, có vị ngọt, mặn.

Há cảo Zhong (钟水饺)

Mì ngọt (甜水面)

Mì ngọt là một món ăn nhẹ địa phương nổi tiếng ở Thành Đô. Mì ngọt có tên như vậy do sử dụng nước tương và khi ăn thì đọng lại vị ngọt. Sợi mì dày, dai, có mùi thơm của đậu phộng giã nhỏ và hạt tiêu. Do là ẩm thực Tứ Xuyên nên ngoài vị ngọt thì mì còn có một chút vị cay. 

Mì ngọt (甜水面)

Đậu phụ Mapo (麻婆豆腐)

Đậu phụ Mapo là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng ở tỉnh Tứ Xuyên, đồng thời cũng là một trong mười món ăn nổi tiếng hàng đầu Tứ Xuyên. Do có vị cay tê, đồng thời bà chủ tên là Chen Mapo (陈麻婆) nên món đậu phụ này có tên như vậy. Đậu phụ Mapo thể hiện được hết vị cay đặc trưng của ẩm thực Tứ Xuyên. 

Đậu phụ Mapo (麻婆豆腐)

Nguồn: chinesrd (中文路)



No comments: