Saturday, January 27, 2024

THỢ LÀM BAGUETTE NGON NHẤT PARIS KHÔNG ĐẾN TỪ PHÁP

Bánh mì baguette được coi là niềm tự hào của ẩm thực nước Pháp.


Bánh mì baguette là hình ảnh thu nhỏ của món nướng kiểu Pháp. Ổ bánh mì hoàn hảo, lớp vỏ ngoài giòn rụm tinh tế và phần nhân bên trong mềm mại.

Cuộc thi làm bánh mì baguette

Tuy các thành phần làm nên bánh mì baguette có thể đơn giản, việc làm nên món ăn này lại được coi là một loại hình nghệ thuật - điều được công nhận hàng năm khi các giám khảo khắp nơi tụ họp về Pháp trong cuộc thi "Grand Prix de la Baguette de Tradition Francaise de la Ville De Paris".

Tại cuộc thi lần thứ 30 vào tháng 5 năm nay, những người thợ làm bánh từ khắp thành phố đã đến sớm để dự thi. Giải thưởng cho người thắng cuộc là quyền vinh dự cung cấp bánh mì baguette trong một năm cho Cung điện Élysée, dinh thự chính thức của tổng thống Pháp, cùng phần thưởng 4.000 euro.

Ảnh: Sortir à Paris.

Franck Thomasse, chủ tịch hiệp hội thợ làm bánh Syndicat des Boulangers du Grand Paris, cho biết cuộc thi này là "niềm tự hào thực sự đối với chúng tôi". Những người thợ làm bánh được đánh giá dựa trên chất lượng bánh mì baguette truyền thống của họ, một cách gọi để phân biệt những ổ bánh mì chất lượng tốt với các đối thủ sản xuất công nghiệp.

"Đây là một cuộc thi cực kỳ quan trọng đối với họ, và là một sự cống hiến cho đất nước", Olivia Polski, phó thị trưởng phụ trách thương mại và nghệ nhân, nói với CNN.

Quy tắc nghiêm ngặt

Việc đánh giá được điều chỉnh bởi các quy tắc nghiêm ngặt. Trong số 176 chiếc bánh mì baguette tham gia cuộc thi năm nay, 40 chiếc đã bị loại ngay lập tức vì quá ngắn, quá dài, quá nặng, quá nhẹ hoặc sử dụng sai loại bột mì.

Ảnh: Sortir à Paris.

Ban giám khảo có 18 thành viên, bao gồm những người chiến thắng cuộc thi trước đó, quan chức hiệp hội làm bánh, blogger ẩm thực và 6 người Paris, được chọn ngẫu nhiên từ hơn 1.200 người đăng ký.

Hình thức, mùi, kỹ thuật nướng và hương vị đều là các yếu tố quan trọng để xem xét.

Người chiến thắng không đến từ Pháp

Người chiến thắng là một người Sri Lanka, Tharshan Selvarajah. Tiệm bánh Au Levain des Pyrénées của ông nằm ở một góc phố không có gì nổi bật của khu phố quận 20 phía đông Paris, cách xa các cung điện tạo nên trung tâm đời sống của thủ đô nước Pháp.

Người làm bánh mì baguette ngon nhất Paris là người Sri Lanka. Ảnh: Thamarai.

"Năm 2018, tôi đã đứng thứ 3. Sau đó, tôi luôn nghĩ rằng lần tới tôi sẽ chắc chắn giành chiến thắng, về nhì hoặc về nhất", Selvarajah nói với CNN.

Theo phán quyết của ban giám khảo: "Tất cả các bài dự thi đều tốt, nhưng bánh baguette của Selvarajah đặc biệt đột phá", Thomasse, người tuyên bố đã nếm tới 90 chiếc bánh mì baguette trong quá trình đánh giá, cho biết.

Selvarajah cho biết bí quyết làm bánh của anh là cứ 20 phút lại nướng một mẻ bánh để bánh luôn nóng hổi và tươi ngon. Sau khi đạt giải thưởng cao quý, chiếc bánh mì của anh vẫn chỉ có giá 1,35 euro.

Thu Ngân / Theo: Zingnews
Link tham khảo:




No comments: