Sunday, January 21, 2024

TAI NẠN ĐÃ BIẾN MỘT CẦU THỦ THÀNH NHẠC SỸ LỪNG DANH


Chắc chắn rất nhiều người biết và ái mộ nam ca sỹ – nhạc sỹ nổi tiếng Julio Iglesias. Mình cũng say mê nhiều bài hát với giọng hát du dương, quyến rũ của nghệ sỹ Tây Ban Nha này từ lâu lắm rồi. Vậy nhưng hôm nay, nhân việc tìm lời bài hát « Je n’ai pas changé » (Anh đã không đổi thay) để học tiếng Pháp, mình mới tìm hiểu về tiểu sử của Julio Iglesias và phát hiện một chi tiết khá thú vị mà trước đây mình không biết, và có lẽ cũng không nhiều người biết.


Trước khi trở thành ca sỹ, Julio Iglesias đã từng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong vai trò thủ môn cho đội Real Madrid Castilla. Nhưng cái nghề « quần đùi áo số » của ông đã chấm dứt khi ông bị một tai nạn xe hơi nghiêm trọng, khiến ông không thể đi đứng được trong hai năm. Ông phải tập vật lý trị liệu nhiều năm sau và chân của ông yếu đi vĩnh viễn. Về sau, nói về thời gian này, ông nói : « Tôi đã có nhiều can đảm và thái độ hơn là tài năng ».


Trong thời gian chữa trị sau tai nạn, một y tá đã đưa cho Julio Iglesias một cây đàn guitar để ông có thể « làm chuyện gì đó với đôi tay ». Trong khi học chơi đàn, ông mới khám phá ra tài năng âm nhạc của mình. Sau khi phục hồi, ông cũng quay lại việc học và lấy bằng luật ở đại học Madrid.


Mình nghĩ, cái tai nạn đã chấm dứt sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của Julio Iglesias là chuyện rủi ro chẳng thể tránh khỏi, không do chủ ý của ông. Nhưng việc trở thành ca sỹ, nhạc sỹ lại do chính ông quyết định một phần lớn. Tất nhiên cũng có một chút yếu tố ngẫu nhiên khi người y tá nào đó đã đưa cho ông cây đàn để chơi cho đỡ buồn. Nhưng nếu lúc đó ông chỉ ngồi than thân trách phận, rầu rĩ chán đời và không cố gắng thử một cơ hội mới thì có thể đã không có một Julio Iglesias lừng danh khắp thế giới sau này. Câu chuyện của ông thật đúng như câu một danh ngôn : « Đôi khi Thượng đế đóng cánh cửa này để mở một cánh cửa khác ».

Hồng Châu / Theo: Đọt Cuối Non



No comments: