Sunday, January 21, 2024

NGƯỜI CUỐI CÙNG TRONG LỊCH SỬ BỊ XỬ LĂNG TRÌ

Có rất nhiều hình phạt tàn khốc ở Trung Quốc cổ đại, trong đó tàn khốc nhất là xử tử lăng trì, nếu người bị kết án với hình phạt này sẽ bị đao phủ sẽ cắt từng miếng thịt trên cơ thể của tù nhân, và phải đảm bảo rằng tù nhân sẽ không chết trong quá trình thi hành, khiến họ phải bị hành hạ trong đau đớn.

Nguồn ảnh: soundofhope

Thời cổ đại, chỉ những kẻ phạm trọng tội hoặc phản quốc mới bị kết án xử lăng trì, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà số lượng dao dùng để xử lăng trì cũng khác nhau, hình phạt dã man này mãi đến thời Dân quốc mới được bãi bỏ. Theo một số tài liệu, Khang Tiểu Bát sống cuối triều đại nhà Thanh ở Trung Quốc là người cuối cùng bị xử lăng trì.

Ngày 10 tháng 5 năm 1905, khi trời còn sáng, một tù nhân bị trói đứng trên giá gỗ, mặc dù người tù đã chấp hành pháp luật nhưng vẫn thấy rõ sự thờ ơ trong ánh mắt của ông, những người bên cạnh khẽ xì xào bàn tán: “Người đàn ông này đã làm việc tàn nhẫn gì”!, Tình cờ có một người nước ngoài đã có mặt tại hiện trường vào thời điểm đó và ông ấy đã chụp lại hiện trường bằng chiếc máy ảnh trên tay.

Những gì sắp được thực hiện là một hình phạt cổ xưa – lăng trì, tù nhân là Khang Tiểu Bát, một tên trộm Giang Dương nổi tiếng ở Bắc Kinh. Khang Tiểu Bát lớn lên ở Bắc Kinh, ông được gia đình Khang Đông Hoàng nhận nuôi từ khi còn nhỏ, vì vậy ông đổi họ thành họ Khang, họ thật của ông thì từ lâu đã không được nhớ đến.

Những năm đầu đời, Khang Tiểu Bát không có tiền, không có quyền lực, vì vậy ông chỉ có thể dựa vào nghề nông để kiếm sống, hầu như ông không bao giờ đủ ăn. Sau đó, Khang Tiểu Bát có một chiếc xe la vận chuyển hàng hóa hoặc chở người và cũng kiếm được một số tiền kha khá, nhưng Khang Tiểu Bát thích kết bạn, tiêu tiền phung phí nên vẫn luôn sống một cuộc sống nghèo khổ.

Phạm nhân bị dẫn đến pháp trường.

Hắn từng được một người đàn ông giàu có ở Bắc Kinh thuê bảo vệ với mức lương hậu hĩnh. Người đàn ông giàu có này cũng bỏ ra rất nhiều tiền để có được một khẩu súng lục ổ quay và 300 viên đạn từ Nhật Bản đưa Khang Tiểu Bát trang bị, nhưng điều người nhà giàu không ngờ tới là mình sẽ chết dưới khẩu sung này.

Sau khi Khang Tiểu Bát lấy được khẩu súng, ông đeo nó bên hông cả ngày, dân thường nhìn thấy ai ai cũng đều sợ, Khang Tiểu Bát đã nổ súng giết chết ông chủ của mình, sau trở thành thổ phỉ bị chính quyền truy nã. Khang Tiểu Bát thường xuyên thực hiện các vụ cướp, bao trùm khu vực Bắc Kinh và Thiên Tân vào thời điểm đó.

Khang Tiểu Bát ngày càng trở nên gan dạ, ông không chỉ cướp của những quan chức nhà Thanh mà còn bắn chết một quan nhà Thanh trong một quán trà. Sau khi biết tin, triều đình nhà Thanh vô cùng tức giận. Khang Tiểu Bát bị phát lệnh truy nã toàn quốc, xét thấy trong tay Khang Tiểu Bát có súng lục, triều đình phái hai võ sư Thượng Vân Tường và Mã Ngọc Đường cùng nhau bắt Khang Tiểu Bát. Không lâu sau, chính quyền nhà Thanh lừa Khang Tiểu Bát xuống núi với lý do mẹ ông bị bệnh nặng, nhưng ông đã bị hai cao thủ võ lâm bắt giữ.

Thông báo bắt giữ Khang Tiểu Bát. Nguồn ảnh: soundofhope

Khi Từ Hi nghe tin Khang Tiểu Bát đã bị bắt, bà muốn gặp người đàn ông này. Trước khi Khang Tiểu Bát vào cung, hạ quan đã nhiều lần nhấn mạnh Khang Tiểu Bát nên cư xử tốt trước mặt Từ Hi, có thể nếu Từ Hi vui vẻ sẽ tha cho hắn án tử hình. Khang Tiểu Bát nghe xong gật đầu liên tục, chính quyền còn tưởng rằng Khang Tiểu Bát thật sự nghe lời, nhưng Khang Tiểu Bát lại muốn làm chuyện kinh thiên động địa hơn mà mọi người không thể ngờ tới.

Vào ngày tra hỏi, Khang Tiểu Bát bị áp giải đến Di Hòa Viên, ông vẫn ngẩng cao đầu không chút sợ hãi, đôi mắt ông không ngừng nhìn qua Từ Hi Thái hậu, qua các phi tần, rồi các cung nữ trong cung và khinh thường nói: “Hàng trong cung cũng chẳng qua là vậy thôi”. Từ Hi mặc dù không nghe thấy hắn nói gì, nhưng các quan bên dưới đều sợ hãi.

Sau đó, Từ Hi bắt đầu tra hỏi Khang Tiểu Bát: “Đồ đạo tặc tà ác, sao dám cướp thanh hoàng bảo (của triều đình?”

Sau đó, câu trả lời của Khang Tiểu Bát thậm chí còn rất ngang ngược: “Muốn cướp thì cướp, muốn cưỡng gian thì cưỡng gian Hoàng phi!”!

Các quan nghe vậy sợ như chết đi, Từ Hi tái mặt, giận dữ hét lên: “Kéo nó xuống, xử tử lăng trì!”. Thái hậu ra lệnh lăng trì xử tử tên cướp hỗn xược với số nhát dao “vô hạn”, càng nhiều càng tốt. Quy định lăng trì (còn gọi là tùng xẻo) khi đó nhiều nhất là 3.600 nhát dao và Khang Tiểu Bát đã bị xử với 3.874 nhát. Tuy nhiên, trong quá trình xử lăng trì, Khang Tiểu Bát đã cười vài lần và thậm chí ông còn không kêu rên.

Khang Tiểu Bát – Tù nhân xử tử lăng trì vào cuối triều đại nhà Thanh. Nguồn ảnh: soundofhope

Khang Tiểu Bát là tù nhân cuối cùng bị tra tấn lăng trì trong lịch sử Trung Quốc, nhưng theo nghiên cứu, trên thực tế, sau Khang Tiểu Bát, còn có một người đàn ông khác tên là Phú Châu Lý bị xử lăng trì. Tuy nhiên, có tài liệu cho rằng người cuối cùng bị tra tấn là Từ Tích Lân, một thành viên của Hội Quang Phục, vào ngày 7 tháng 7 năm 1907.

Bởi vì câu chuyện về Khang Tiểu Bát khá huyền thoại, được mọi người cho là thần kỳ, nên ông thường được coi là người cuối cùng bị xử lăng trì. Khang Tiểu Bát đã làm rất nhiều điều ác trong cuộc đời mình, và kết cục số phận của ông cũng là nhân quả báo ứng!

Đăng Dũng biên dịch
Nguồn: soundofhope (Lý Tĩnh Nhu)
Link tham khảo:

No comments: