Wednesday, January 31, 2024

THỊ TRẤN Ở NHẬT BẢN ĐANG "SĂN" NHỮNG NGƯỜI HỌ SUZUKI

Từ năm 2021, thị trấn Kainan ở Nhật Bản tuyên bố chi 1 triệu yen cho mỗi gia đình mang họ Suzuki chịu đến đây sinh sống. Chiến dịch "chi tiền tuyển dân" vẫn chưa thành công.

Thị trấn Kainan nổi tiếng với các sản phẩm sơn mài. Ảnh: Kainan.

Thị trấn Kainan, tỉnh Wakayama (Nhật Bản) tuyên bố chi hàng triệu yen để mời người dân đến sinh sống nhằm ngăn chặn tình trạng sụt giảm dân số.

Để nhận được tiền từ thị trấn này, người dân phải cam kết sống trong 5 năm và đặc biệt là phải mang họ Suzuki, theo Guardian.

Càng đông con càng được nhiều tiền

Kainan được cho là "nơi sinh" của của dòng họ Suzuki. Đây cũng là họ đông thứ 2 tại Nhật Bản. Trong một khảo sát vào tháng 3/2023, họ Sato dẫn đầu với 1,86 triệu người và họ Suzuki xếp thứ 2 với 1,77 triệu người.

Vì thế, vào năm 2021, chính quyền địa phương quyết định phát động chiến dịch và nhắm đến khoảng 750.000 người mang họ Suzuki đang sống ở Tokyo hoặc các vùng lân cận như Chiba, Saitama và Kanagawa.

Mỗi hộ gia đình có thể chứng minh họ của gia đình là Suzuki sẽ được nhận 1 triệu yen (gần 7.000 USD).

Ngoài ra, gia đình có con dưới 18 tuổi sẽ được thưởng thêm 1 triệu yen/người. Như vậy, một gia đình 4 người có 2 con dưới 18 tuổi sẽ nhận được tổng cộng 3 triệu yên (tương đương 20.800 USD).

Kainan là thị trấn ven biển. Chính quyền địa phương đang chi tiền để nỗ lực giải quyết vấn đề dân số. Ảnh: Kainan.

Người độc thân cũng được hưởng trợ cấp từ thị trấn. Mỗi người độc thân chấp nhận chuyển đến Kainan sinh sống trong 5 năm sẽ được 600.000 yen (tương đương 4.100 USD).

Ngoài yếu tố tiền bạc, những người mang họ Suzuki khi chuyển đến Kainan sẽ được kết nối với tổ tiên của họ. Thị trấn cũng thường xuyên tổ chức những cuộc gặp gỡ dành cho người mang họ Suzuki để tìm hiểu thêm về tổ tiên.

Họ Suzuki được cho là có nguồn gốc từ các thầy tu tại một ngôi đền ở thị trấn Kumano gần đó. Gia tộc Suzuki chuyển đến Kainan trong thời Heian (974-1185).

Gần đây, Kainan đã cải tạo công trình dinh thự thời Edo của gia đình Suzuki với tổng giá tri quyên góp từ các mạnh thường quân lên đến 70 triệu yen (khoảng 485.000 USD). Nhà sản xuất xe Suzuki cũng đóng góp trong quỹ cải tạo này.

Tuyệt vọng sau 2 năm phát động chiến dịch

Chi hàng triệu yen để tái dân số nhưng sau 2 năm, thị trấn nhỏ ở Wakayama vẫn không thể "tuyển" được người nào mang họ Suzuki.

Điều này cũng thể hiện rõ một thực trạng mà các địa phương khác ở Nhật Bản đang phải đối mặt trong cuộc chiến chống chọi với tình trạng dân số già và sự suy giảm dân số.

Trao đổi với Guardian, Tomonari Fujita, người đứng đầu bộ phận phát triển đô thị của Kainan, xác nhận từ năm 2021 đến nay, chưa một ai mang họ Suzuki chuyển đến thị trấn. Một người từng hỏi về việc sinh sống ở đây, nhưng cuối cùng người đó vẫn không chuyển đến.

Kainan không phải địa phương duy nhất ở Nhật Bản chứng kiến sự sụt giảm liên tục về dân số. Năm 2022, nước này ghi nhận mức suy giảm kỷ lục về dân số, ước tính giảm 800.000 người và hiện chỉ còn 125,4 triệu dân. Trong khi đó, số lượng người nước ngoài tăng lên mức cao kỷ lục, gần 3 triệu.

Dinh thự của gia đình Suzuki được chính quyền thị trấn Kainan khôi phục. Ảnh: Kainan.

Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia dự báo Nhật Bản sẽ chỉ còn 87 triệu dân vào năm 2070. Theo ông Tomonari Fujita, trong số 47.000 cư dân Kainan, hơn 36% người ở độ tuổi từ 65 trở lên.

“Sự suy giảm dân số ở đây thực sự rất nghiêm trọng. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm cho chiến dịch gia tăng dân số trở nên nổi bật hơn bằng cách thu hút những người có họ Suzuki, nhưng những trở ngại trong việc thu hút mọi người đến sống thực sự rất lớn", ông Fujita nói.

Các quan chức trong thị trấn Kainan hy vọng trong năm tới, khi một khách sạn được hoàn thành, nhiều người mang họ Suzuki sẽ đến thăm thị trấn nhiều hơn.

Bản thân những lãnh đạo như ông Fujita cũng hiểu rằng rất vô lý nếu yêu cầu ai đó từ bỏ cuộc sống hiện tại để chuyển đến vùng đất mới. Vì thế, ông mới nghĩ đến việc tạo ra những điều thu hút hơn để khiến những người mang họ Suzuki cân nhắc thêm.

"Nếu bầu không khí ở thị trấn có thể gây ấn tượng với mọi người trong thời gian ngắn, tôi tin là một số người sẽ nhanh chóng yêu mến nơi này", người đứng đầu bộ phận phát triển đô thị của Kainan chia sẻ.

Thái An / Theo: Zingnews
Link tham khảo:



No comments: