Wednesday, January 24, 2024

HAI NƯỚC KẾ BÊN NHƯNG ĐÓN NĂM MỚI CÁCH NHAU 25 GIỜ

Samoa và American Samoa chỉ cách nhau hơn 160 km nhưng một nước đón năm mới gần như đầu tiên trên thế giới, nước còn lại phải đợi hơn một ngày sau đó.

Vũ công lửa biểu diễn trên bãi biển ở Samoa. Ảnh: Tourism Samo.

Cư dân Samoa có thể cảm ơn cái gọi là đường đổi ngày quốc tế (IDL) đã trao cho họ đặc quyền mở tiệc năm mới sớm.

(IDL) là một đường tưởng tượng, gần kinh tuyến 180 độ, kéo thẳng từ Bắc Cực xuống Nam Cực. Nó chia Trái Đất thành hai nửa. Khi nửa phía tây đường IDL là sáng thứ ba, nửa phía đông chuẩn bị bước sang ngày thứ hai đầu tuần.

Trước năm 2013, nhà nước độc lập Samoa và vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ vẫn cùng nhau chào đón năm mới trong một ngày. Nhưng sau đó Samoa đã lấn sang phía tây của IDL nhằm giao thương thuận lợi hơn với các quốc gia khác như Australia và New Zealand. Do đó, American Samoa bị bỏ lại phía sau, bên kia ranh giới, 25 tiếng đồng hồ.


Tuy nhiên, thực tế, IDL là một đường gấp khúc, tùy theo các đảo và lãnh thổ tự ấn định vị trí của chúng ở phía đông hay phía tây đường này vì lợi ích chính trị hay kinh tế. IDL cũng không tuân theo một quy chuẩn quốc tế nào.

Samoa không phải là nơi duy nhất mà IDL bị bẻ cong quy tắc (theo đúng nghĩa đen).

Trước những năm 1990, IDL chia đảo quốc Kiribati thuộc Thái Bình Dương thành hai nửa, khiến thời gian ở vùng phía tây luôn trôi nhanh hơn so với nửa phía đông. Hiện IDL đi hơn 2.400 km vòng qua các đảo cực đông của Kiribati để cả đảo quốc cùng nằm chung múi giờ, theo CNN.


Gần phía trên đỉnh của địa cầu, IDL chuyển hướng đông để đưa toàn bộ Siberia vào cùng giờ với phần còn lại của nước Nga.

Tương tự, IDL chuyển sang xa về phía tây để quần đảo Aleutian có thể cùng ngày với phần còn lại của Alaska (Mỹ).

Điều đó có nghĩa là một số người Nga sẽ đón năm 2024 trước người Mỹ nguyên một ngày. Có lẽ họ có thể nói cho hàng xóm của mình ở phía bên kia ranh giới tưởng tượng biết chuyện gì xảy ra trong tương lai.

Hạ Cúc / Theo: zingnews
Link tham khảo:




No comments: