Monday, January 29, 2024

LABA - MÙA LỄ HỘI CHO SỰ GIÁC NGỘ CỦA ĐỨC PHẬT

Đã từ lâu, tồn tại một ngày lễ hội tên là “Laba” để kỷ niệm cho sự giác ngộ của Đức phật tại Trung Quốc. Lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng 12 âm lịch, và trong năm 2019 này là nhằm ngày 13 tháng 1 dương lịch. Chính vì thời điểm dịp lễ hội diễn ra gần với ngày Tết cổ truyền nên ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày lễ cũng trở nên sâu sắc hơn.

Photo/ visitbeijing

Nguồn gốc của ngày lễ hội này được cho là xuất phát từ Ấn Độ- cái nôi của Phật giáo trên khắp thế giới. Khi Phật giáo được truyền bá vào Trung Hoa thì lễ hội này cũng theo đó mà dần trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của họ. Từ thời nhà Thanh, lễ hội sẽ được tổ chức tại đền Yonghe, Bắc Kinh. mọi người tới đây chủ yếu là để cầu nguyện cho sự may mắn vào năm mới và những mùa vụ thuận lợi của mình. Theo truyên thống của Phật giáo Đại Thừa, đây là ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo.

Lễ hội Laba trong tiếng Trung gồm từ “La” (臘 lạp) chỉ tháng 12 âm lịch và “ba” (八 bát) có nghĩa là số 8. Vào ngày này, các Phật tử sẽ đến chùa cầu nguyện cho những người đã khuất và ước vọng những mùa vụ thuận lợi trong năm mới, cũng như mong muốn có sức khỏe, tài lộc.

Photo/discoverchina

Cháo Laba là món ăn truyền thống trong ngày lễ hội, dù hiện nay với sự phát triển không ngừng của quốc gia này đã khiến cho không ít vùng, đặc biệt là vùng phía nam Trung Quốc không còn giữ được phong tục này nữa. Tuy nhiên, ở một số thành phố hay vùng quê khác thì đây vẫn là món ăn không thể thiếu.

Photo/chinadaily

Đây là loại cháo được làm từ hơn 20 loại đậu, ngũ cốc và trái cây sấy khô. Người gốc Bắc Kinh thường nấu loại cháo này vào đêm mùng 7 tháng 12 âm lịch. Sau một đêm được ninh kỹ lưỡng, tất cả các thành phần của cháo được hòa quyện với nhau và sẵn sàng để mọi người có thể thưởng thức vào sáng ngày mùng 8, trở thành món ngon ấm áp vào những ngày đông. Còn nguyên bản, loại cháo này chỉ được nấu từ 8 loại nguyên liệu chay, bắt buộc phải có gạo, đậu, rau củ và hạt.

Photo/discoverchina

Ngoài ra, sau ngày lễ hội này cũng là đến dịp Tết cổ truyền nên mọi người cũng tranh thủ chuẩn bị những vật phẩm cần thiết. Ví dụ như họ sẽ ngâm tỏi trong giấm, hơn 20 ngày kể từ ngày bắt đầu lễ hội, và đây sẽ trở thành một gia vị không thể thiếu để làm nên món há cảo thơm ngon- một món ăn truyền thống của người Trung Quốc vào dịp Tết cổ truyển.

Photo/discoverchina

Người ta quan niệm, đón lễ hội Laba còn là sự nhắc nhở cho việc chuẩn bị Tết truyền thống, khiến những đứa con xa nhà bắt đầu lên kế hoạch đoàn viên với gia đình.

Thanh Anh (t/h)
What is Laba Festival ?

China celebrates Laba Festival with rice porridge


No comments: