Friday, October 18, 2024

BỨC TRANH "SÓNG LỪNG NGOÀI KHƠI KANAGAWA" ĐẠT CON SỐ "KHỦNG" TẠI PHIÊN ĐẤU GIÁ Ở NEW YORK

Đây là ấn bản in đầu tiên và là một phần trong loạt tranh “36 cảnh núi Phú Sĩ” của bậc thầy ukiyo-e Katsushika Hokusai.

Tác phẩm "Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa". Ảnh: Bonhams

Tại Tuần lễ Châu Á ở New York, vào ngày 18/09, Bonhams – Nhà đấu giá tư nhân nổi tiếng đã mang đến bản in đầu tiên vào khoảng năm 1830 - 1831 của bức tranh “Under the Wave off Kanagawa – Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa” hay còn được gọi là "The Great Wave off Kanagawa".

Trước buổi đấu giá, tác phẩm được ước tính sẽ thu về từ 700.000 – 800.000 USD. Tuy nhiên thực tế, bức tranh đã được mua với mức giá 889.500 USD.

Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa có lẽ là hình ảnh mang tính biểu tượng nhất trong nghệ thuật Nhật Bản. Bức tranh khắc gỗ với hình ảnh những con sóng mạnh mẽ được thể hiện bằng màu chàm và núi Phú Sĩ hùng vĩ ở phía sau là tác phẩm của bậc thầy ukiyo-e vĩ đại Katsushika Hokusai (1760-1849).

Bức tranh này là một phần trong loạt các bản in khắc gỗ ukiyo-e được gọi là “36 cảnh núi Phú Sĩ”, bao gồm nhiều cảnh quan khác nhau trong các mùa và khí hậu khác nhau. Như tên gọi, tất cả các tác phẩm đều mô tả biểu tượng của Nhật Bản - núi Phú Sĩ. Khi Hokusai tạo ra tác phẩm này trong khoảng thời gian từ năm 1830 đến năm 1832, ông đang ở đỉnh cao của sự nghiệp mặc dù ông đã ở độ tuổi bảy mươi.

Một phần của loạt tranh "Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ". Ảnh: Kyodo News

Capucine Korenberg, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Anh, ước tính có tới 8.000 bản in của "Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa" có thể đã được tạo ra, phản ánh mức độ phổ biến rộng rãi của nó. Cho đến nay, các học giả đã xác định được 113 bản in được xác thực trong các bảo tàng, phòng trưng bày và bộ sưu tập tư nhân trên toàn thế giới.

Nguồn: Timeout
Theo: kilala



No comments: