Monday, May 30, 2016

SỐNG THEO KINH DỊCH

Nếu nói đến văn hóa Trung Quốc không thể không nhắc đến kinh Dịch. Sách gồm nhiều trang nhưng nếu tìm cách tóm lược thì toàn bộ giá trị trong kinh Dịch xoay quanh chỉ một chữ Thời. Trong ý nghĩa tượng hình chữ Thời nguyên thủy là hình con tắc kè. Người xưa sở dĩ đã chọn biểu tượng như thế vì tắc kè có tài đổi màu cho tiệp với môi trường chung quanh để lẫn tránh kẻ thù, để sống còn. Thuận thời thì sống, nghịch thời phải vong là thế. Nếu xét về mặt sức khỏe, nguyên tắc sống theo thời càng đúng hơn vì mọi chức năng của cơ thể con người không hề cố định mà biến động hài hòa theo nhịp sinh học của độ tuổi.
Lấy thí dụ với nhu cầu về khoáng tố, nhu cầu của vị thành niên rõ ràng có nhiều điểm khác biệt với người trưởng thành. Vì phải tăng trưởng liên tục nên cơ thể của trẻ con, của thiếu niên rất cần chất vôi để tạo xương, chất sắt để vừa kiến tạo bắp thịt vừa sản xuất huyết cầu, và kẽm để đảm nhiệm vai trò xúc tác trong hàng trăm ngàn phản ứng sinh hóa. Nhu cầu này càng rõ nét hơn nữa trong khoảng thời gian của tuổi dậy thì vì cơ thể phải tổng hợp nhiều loại nội tiết tố. Nếu hàm lượng và tỷ lệ của ba loại khoáng tố nêu trên vì lý do nào đó lại mất quân bình thì đối tượng không chỉ đối đầu với rối loạn tăng trưởng. Nhiều vấn đề khác, từ thay đổi cá tính bước qua hỗn loạn tâm thần cho đến chứng mụn ngoài da có thể xuất hiện dễ dàng khiến cuộc sống của người trẻ dễ mất nét hồn nhiên. Hơn thế nữa, nguồn dự trữ khoáng tố ở vị thành niên nếu không được đảm bảo thì cơ thể sau đó có khuynh hướng dễ bị bội nhiễm khi bước vào tuổi trưởng thành. Trên cơ sở vừa phân tích, đừng tưởng người cao niên mới dễ bệnh! Ngược lại, cần lưu tâm nhiều hơn, thường hơn đến chương trình khám sức khoẻ định kỳ cho giới vị thành niên để theo dõi bệnh do thiếu hụt khoáng tố để bổ sung kịp thời.



Phần lớn giới trẻ ở các quốc gia tiên tiến hiện nay đang chạy đua theo thị hiếu áp dụng thực phẩm công nghệ, với biện luận hời hợt là “người văn minh“ không mất giờ để chuẩn bị bữa ăn có nhiều rau quả. Hậu quả ngay trước mắt là không thiếu người đang độ tuổi sung sức lại khiếm khuyết trầm trọng hàng chục loại khoáng tố trong cơ thể, theo kết quả một công trình nghiên cứu với 30.000 người trong lứa tuổi từ 25 đến 40 ở CHLB Đức! Tình trạng này càng trầm trọng hơn nữa ở giới trẻ đã ăn không đúng cách, ăn không đủ chất lượng, lại còn kiêng cữ làm ốm và gắng sức chơi thêm thể thao cho đúng thời trang! Thật không ngờ trên nhiều quốc gia tiên tiến, nơi không còn nạn đói, thậm chí có nơi 80% người trưởng thành lại có huyết áp quá thấp, và tệ hơn nữa, không dưới 50% bị chứng thiếu máu vì hoạt động thể dục quá độ (sport anemia), chỉ vì cơ thể tiêu hao quá nhiều năng lượng và không được bù trừ kịp thời qua dưỡng chất trong thực phẩm! Nạn nhân tất nhiên không thể lao động, học tập với kết quả như mong muốn. Đó là chưa kể đến hậu quả nay đau mai yếu lại thêm mau già khi bước vào tuổi trưởng thành.
Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng. 


No comments: