Monday, February 24, 2020

5 ĐIỀU BÍ MẬT VỀ LĂNG MỘ TẦN THỦY HOÀNG Ở TÂY AN

Tần Thủy Hoàng là một trong những vị vua nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất khi hỏi về các vị vua của đất nước Trung Hoa rộng lớn. Ông là người đã cho xây dựng nhiều công trình vĩ đại vang danh nhân loại cho đến mãi về sau này. Tiêu biểu nhất là hai công trình được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới: Vạn Lý Tường Thành và Lăng mộ Tần Thủy Hoàng.
 

So về mức độ nổi tiếng thì Vạn Lý Tường Thành có phần nhỉnh hơn Lăng mộ Tần Thủy Hoàng chút ít. Tuy nhiên về mức độ bí ẩn thì Lăng mộ lại chiếm ưu thế hơn khi có rất nhiều vấn đề, câu hỏi mà giới khoa học phải tìm tòi để giải đáp suốt hàng chục năm qua. Dưới đây là 5 trong số những bí ẩn gây tò mò nhất cho các du khách trong và ngoài nước về Lăng mộ của vua Tần Thủy Hoàng.


Bí ẩn thứ nhất: Thi thể Tần Thủy Hoàng còn nguyên vẹn hay không sau hơn 2000 năm?

Sở dĩ có câu hỏi này cũng bởi một lí do khá tình cờ. Vào những năm 1970, nhóm các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện ra một thi thể phụ nữ vẫn còn nguyên vẹn tại Ngôi mộ Mã Vương Đôi (thời nhà Hán). Thi thể được bảo quản trong điều kiện tốt nhất có thể, chính điều đó dấy lên suy nghĩ liệu thi thể của vua Tần Thủy Hoàng cũng có thể còn nguyên vẹn, do hai giai đoạn chỉ cách nhau hơn 100 năm.

Tuy nhiên, theo ghi chép lịch sử, Tần Thủy Hoàng băng hà vào lần vi hành trong thời tiết oi bức và thi thể của ông sớm đã phân hủy trên đường hồi cung về làm lễ mai táng. Vì thế khả năng thi thể của ông giữ được nguyên vẹn là một điều hoàn toàn khó có thể xảy ra.



Bí ẩn thứ hai: Thủy ngân có ở trong lăng mộ không?

Theo "Sử ký Tư Mã Thiên” - một quyển sách lịch sử vĩ đại do Tư Mã Thiên ghi chép lại, những kiến trúc sư và thợ xây dựng lăng mộ đã dùng hàm lượng thủy ngân khá lớn đưa vào bên trong nhằm tạo ra các con sông và biển ở đây. Nhưng với trình độ khoa học còn hạn hẹp khi ấy, thật khó xác định được thực hư bên trong Lăng mộ Tần Thủy Hoàng có chứa thủy ngân không?


Mãi cho đến ngày nay, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của khoa học và công nghệ, các nhà khảo cổ tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi tồn tại suốt hơn 2.000 năm về bí ẩn này. Sau nhiều công cuộc kiểm tra, thử nghiệm với nhiều mẫu đất và nước được lấy trong lăng cũng như khu vực xung quanh lăng, các chuyên gia đã phát hiện được hàm lượng thủy ngân khá cao. Tuy thủy ngân không phân bố rộng khắp lăng nhưng cũng xác nhận được những tư liệu nói về Lăng mộ Tần Thủy Hoàng có chứa thủy ngân là hoàn toàn có cơ sở.


Bí ẩn thứ ba: Khuôn mẫu cho đội binh lính nung được lấy từ đâu?

Trong lần chiến đấu hòng lật đổ nhà Tần, vị vua đến từ nước Sở – Hạng Vũ đã bỏ mạng tại bờ sông Ngô trong tay năm kỵ binh tại vùng Quan Trung, thời Tần (thông tin này được lưu truyền từ nhiều nguồn tin không chính thức). Và dựa theo hình tượng những vị kỵ binh này, nhà Tần đã cho làm khuôn mẫu để tạo ra Đội quân đất nung hùng hậu dưới Lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Tuy nhiên mỗi chiến binh lại có chiều cao và khuôn mặt khác nhau, thậm chí biểu hiện trạng thái trên khuôn mặt cũng không giống nhau và được dàn trận theo binh pháp nhà Tần.



Bí ẩn thứ tư: Lăng mộ Tần Thủy Hoàng có bao nhiêu lối vào?

Cũng theo tư liệu “Sử ký Tư Mã Thiên” có viết: "Sau khi Tần Thủy Hoàng băng hà, thi hài của ông được đưa vào lăng mộ. Ngay lúc đó, các cánh cửa chính và cửa bên ngoài đều bị đóng chặt hoàn toàn, kín như bưng để cho tất cả thợ thủ công, kiến trúc sư, người thiết kế, binh lính đều bị chôn vùi cùng vị vua quyền lực này. Mục đích là để ngăn chặn việc tiết lộ thông tin về địa hình của lăng mộ ra ngoài".


Qua đó cho thấy rằng, lăng mộ có đến ba cổng: Cổng bên ngoài, cổng ở giữa, cổng bí mật và cả ba cùng nằm trên một đường thẳng. Trong đó cổng ở giữa được khóa tự động bằng cơ quan, ngăn cách giữa bên trong và bên ngoài, không cho bất kỳ ai vào hoặc ra khỏi nơi đây.


Bí ẩn thứ năm: Kho báu bên trong Lăng mộ Tần Thủy Hoàng có giá trị lớn đến mức nào?

Không chỉ riêng vua Tần Thủy Hoàng mà hầu như tất cả các vị vua, vương công quý tộc hoặc thậm chí là những gia đình giàu có đều chôn theo của cải cùng người quá cố. Đó là một tập tục chôn cất có từ lâu đời không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Nhưng đối với một vị vua đầy quyền lực và đầy tài sản như Tần Thủy Hoàng thì số lượng báu vật mà ông mang theo cùng thi thể của mình là con số khổng lồ.


Tư Mã Thiên có viết: “Lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng tá các chiến thuyền, đá quý cũng như các kho báu khác được chôn giấu”. Và một chiếc xe ngựa lớn bằng đồng chứa đựng những vật dụng tang lễ được phát hiện ngay bên ngoài lăng mộ vào cuối những năm 80 cũng minh chứng phần nào về mức độ xa hoa trong tang lễ của Tần Thủy Hoàng.


Ngoài 5 điều bí ẩn ở trên thì Lăng mộ Tần Thủy Hoàng còn rất nhiều bí ẩn khác cùng những câu chuyện li kì, khơi gợi tính tò mò của du khách bốn phương. Nhờ vào những giá trị văn hóa - lịch sử mà Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được đánh là một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất thế giới.

Theo: VYC Travel

No comments: