Wednesday, February 19, 2020

CÁC MÓN CANH HẦM BỔ DƯỠNG CỦA NGƯỜI HOA

Ẩm thực Trung Quốc không chỉ chú trọng mùi vị món ăn mà còn hết sức đề cao giá trị dinh dưỡng của món ăn cũng như cách kết hợp thực phẩm. Trong đó các món canh hầm rất được người Trung Quốc ưa thích dùng để tẩm bổ.

Người ta thường nói “ Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật” qua đó có thể thấy nền ẩm thực Trung Hoa được đánh giá rất cao. Ngoài mùi, hương, vị, sắc người Trung Quốc kết hợp nhiều loại thực phẩm lại với nhau trong món hầm nhằm “bù khuyết” bổ trợ nhau tạo nên món ăn có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Các nồi canh hầm của người hoa có nguyên liệu tươi từ cá, thịt hoặc gà thường được chế biến cùng các loại rau củ quả hoặc thuốc bắc như táo đỏ, hạt câu kỷ tử…

Gà hầm thuốc bắc

Một trong những món canh hầm truyền thống và lâu đời của người Hoa là món gà hầm thuốc bắc. Nguyên liệu hầm canh thường gồm có: 1 con gà tươi, bụng cá, thịt muối, thuốc bắc gồm: kỷ tử, đẳng sâm, táo đỏ, long nhãn, hạt sen, gừng và hành hoa. 

Món canh này còn có công dụng chữa bệnh và phục hồi sức khoẻ rất tốt cho người ăn

Nghệ thuật ẩm thực Trung Quốc nằm trong bí quyết dùng lửa. Một món ăn ngon cần có độ lửa thích hợp. Món canh gà hầm thuốc bắc này được hầm cùng các loại gia vị trong khoảng 3 giờ, thời gian hầm dài để đảm bảo rằng gà được ninh mềm và thấm vị. Khi mở vung ra, mùi thuốc bắc lan tỏa ấm nồng không gian, khi nếm thử nước hầm béo vị gà, thịt gà lại mềm, đậm vị quả thật rất xứng đáng với 3 giờ hầm trên bếp.

Canh cá nấu củ cải

Cá nấu củ cải nghe có vẻ không hoa mỹ nhưng đây là món canh thanh nhẹ rất tốt cho sức khỏe. Khâu xử lý cá để không còn mùi tanh, giữ được vị ngọt là quan trọng nhất. Trước khi cho cá vào nồi cá được chiên sơ để thơm hơn và khi hầm đảm bảo cá giữ được nguyên hình dáng đẹp mắt.

Canh cá nấu củ cải không chỉ là món ăn ngon mà còn đem lại nhiều công dụng tuyệt vời

Đây là món canh tuy không dùng thuốc bắc nhưng củ cải cũng là một trong những “vị thuốc”có tác dụng tích cực đối với cơ thể. Theo Đông Y, củ cải tươi có tính mát, vị ngọt, củ cải nấu chín vị ngọt, tính bình dẫn khí đi xuống. Quy kinh phế và dị thường dùng để trị ho, hen suyễn, bụng trướng, sạn thận, lỵ, nhức đầu, ợ chua, thổ huyết, chóng mặt, tiểu đục, trúng phong. 

Canh xí páu hầm sườn

Xí páu là củ cải trắng muối, đây là một món canh của người Hoa có vị đậm đà, tạo cảm giác ngon miệng mà không ngấy.

Xí páu là củ cải trắng ướp muối nhằm bảo quản được lâu

Thay vì dùng củ cải tươi, người Trung Quốc còn muối củ cải với muối để bảo quản được lâu, dùng dần. Giống như củ cải tươi, xí páu có tính chất khai vị, giúp ăn ngon miệng. Thường được chỉ định dùng trong trường hợp ăn không biết ngon. Rất tốt cho những người bị suy nhược cơ thể, hen suyễn.

Gà hầm hạt sen

Thêm một món canh hầm với mùi vị thơm ngon và giá tị dinh dưỡng thì không cần phải bàn. Gà hầm với hạt sen mềm đậm đà, quyện hương có thể giúp bạn khỏe mạnh lập tức ngay khi chỉ mới ngửi thấy mùi thơm của món canh hầm này. Không những thế đây còn được xem như là một trong những món ăn truyền thống ở trung quốc đấy. 

Một bát canh gà hầm cũng nói lên được sự tinh túy trong ẩm thực

Người Trung Quốc rất ưa thích món canh gà hầm với hạt sen bởi tính năng bổ máu của nó rất tốt cho người bệnh mới khỏi, phụ nữ sau sinh… Gần giống với món gà hầm thuốc bắc, nồi canh gà hầm hạt sen có hương thơm quyến rũ, thịt gà hầm, hạt sen bùi cùng với nấm đông cô chính là mỹ vị.

Canh gà hầm rau củ

Canh gà hầm rau củ là món ăn được người Trung Quốc dùng nhiều vào dịp xuân đến, vừa là món ăn ngon, lại có tác dụng như một bài thuốc chữa bệnh. Họ cho rằng món ăn này có tác dụng chống viêm và tiêu trừ những nguyên nhân gây cảm mạo.

Gà hầm rau củ hội tụ đủ sắc, hương, vị, thị

Có nhiều các loại rau củ để kết hợp như khoai tây, củ cải, cà rốt, cần tây, mùi tây, các loại đậu… đều cho mùi vị thơm ngon và bổ dưỡng. Canh gà hầm rau củ có tác dụng giảm các triệu chứng sung, đau họng, cải thiện khẩu vị giúp ngon miệng hơn, bổ sung năng lượng, cải thiện dinh dưỡng và phục hồi hệ miễn dịch.

Có thể thấy hầu hết các món canh của người Trung Quốc không chỉ tròn vị mà còn đảm nhiệm cả chức năng là một bài thuốc dân gian. Ẩm thực Trung Hoa nói lên được sự am hiểu về thiên nhiên, dược tính của các loại rau quả, thức ăn để ứng dụng vào nấu ăn. Chính điều đó tạo nên màu sắc độc đáo cho nền ẩm thực đất nước 5000 năm lịch sử này.

Theo: kenhamthuchoa

No comments: