Sunday, February 16, 2020

HỒNG GIANG CỔ THƯƠNG THÀNH – DẠO BƯỚC TRÊN DẤU XƯA THỜI GIAN


Một chuyên gia lịch sử Trung Quốc nói: “Không đến Bắc Kinh thì không thể biết được vẻ đẹp kiến trúc cổ kính Trung Hoa. Không đến Tây An thì không lĩnh hội được tinh túy văn hóa lịch sử Trung Hoa. Không đến Hồng Giang sẽ không cảm nhận được sự huy hoàng của văn minh thương nghiệp của người Trung Hoa xưa”.


Hồng Giang cổ thương thành (洪江古商城) hiện nay thuộc khu Hồng Giang, thành phố Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, được bắt đầu xây dựng cuối đời nhà Nguyên đầu đời nhà Minh và đỉnh cao phồn thịnh chính là đời Minh - Thanh. Nơi đây còn được ví là “tiểu Nam Kinh”, “hòn ngọc Tương Tây”, là trung tâm kinh tế, quân sự, tôn giáo, văn hóa của vùng Tương Tây thời Minh - Thanh.

Hồng Giang cổ thương thành được ví như "tiểu Nam Kinh"

Người xưa lưu truyền câu nói “Tay khăn gói tay cầm dù - Đến Hồng Giang làm ông chủ”. Một số lượng lớn thương khách đến từ các vùng khác nhau đã mang đến Hồng Giang cổ thương thành một nền văn hóa đầy màu sắc. Những hội quán để tương trợ đồng hương, nhớ về quê nhà, trong ngõ sâu hoặc ngay trên sườn dốc được lập ra: hội quán của người Giang Tây là Vạn Thọ cung, người Phúc Kiến là Thiên Hậu cung, Bảo Khánh hội quán là Thái Bình cung… Hiện vẫn mở cửa cho khách tham quan.

Sự phát triển thịnh vượng của thương mại đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các lĩnh vực khác như tài chính, văn hóa và tôn giáo. Sự tồn tại của ngân hàng, báo xã, thư viện, trường học, khách sạn, bệnh xá, nhà hát kịch, kỹ viện, trà lầu, chùa chiền, miếu mạo… nằm xen kẽ trong cổ thương thành là một minh chứng cho sự phát triển huy hoàng trong quá khứ huyền thoại của Hồng Giang. Thậm chí, một khám phá khảo cổ gần đây đã tìm ra các tầng hầm lưu trữ tiền mặt có chứa những đồng xu đời Thanh, chứng minh cho nhu cầu tài chính cực kỳ lớn thời kỳ đó.

Người dân vẫn sinh sống tại Hồng Giang cổ thương thành

Cổ trấn được bao bọc bởi 3 dãy phố chính, bên ngoài các khu nhà cổ bị phá dỡ dành chỗ cho nhu cầu về cái ăn, cái mặc của người dân nơi đây, những dãy phố sáng trưng toàn cửa hàng. Nhưng ẩn sâu bên trong những con ngõ bé xíu, ngoằn ngoèo mới thực sự là cổ trấn, nơi được xây dựng từ những thế kỉ 17 thời nhà Thanh.

Kiến trúc của Hồng Giang cổ thương thành là sự pha trộn giữa những nét đặc trưng điển hình của phong cách xây dựng ở phía nam sông Dương Tử thời Minh – Thanh và tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc, một kiến trúc ngoạn mục trong lịch sử kinh doanh của người Trung Hoa. Tất cả các tòa nhà đều được xây dựng khéo léo dựa trên địa hình khu vực, trên sườn núi, trong một con phố dài hay dọc theo bờ sông. Các tòa nhà đều được xây dựng từ nguồn vật liệu tự nhiên như gạch, đá và gỗ, có tường cao bao bọc kín kẽ và diện tích bên trong rất rộng, mái lợp ngói chồng, bao gồm hai hoặc ba tầng nhà bằng gỗ với một sân trong trung tâm. Các khung cửa sổ, lan can gỗ được chạm khắc tinh xảo với thiết kế truyền thống, thể hiện sự giàu có của gia chủ khi xưa. Những ngôi nhà mặc dù đã trải qua nhiều năm mưa gió nhưng vẫn giữ được những gì vốn có và gợi nhớ sâu sắc về lối sống xa hoa của các thương gia giàu có thời xưa.

Người dân Hồng Giang chọn một cách sống chậm rãi đến bình yên
ngăn cách những âm thanh, ồn ào của phố thị 

Du khách sẽ càng yêu nơi đây qua từng bước chân không vội vã, tản bộ không màng thời gian, không đích đến với những con đường hẻm quanh co, hít đầy bầu không khí trong lành. Người dân Hồng Giang chọn một cách sống chậm rãi đến bình yên ngăn cách những âm thanh, ồn ào của phố thị và âm thanh duy nhất còn lại là tiếng vang của một quá khứ giàu có.

Khi đêm đến, ánh đèn được thắp lên từ những ngôi nhà, người trưởng thành trở về sau ngày làm việc, tiếng gọi nhau chơi mạt chược tiếng nói người vang vọng khắp những con hẻm quanh co. Đặc biệt với các nhà trọ nằm trong khu tập thể cũ, ở chung với chủ nhà, du khách sẽ có cảm giác như trở về nhà, ra vào không cần đóng cửa phòng, tự pha ấm trà nhâm nhi tán chuyện với ông chủ.


Cổ trấn được bao bọc bởi 3 dãy phố chính, bên ngoài các khu nhà cổ bị phá dỡ dành chỗ cho nhu cầu về cái ăn, cái mặc của người dân nơi đây, những dãy phố sáng trưng toàn cửa hàng

Thị trấn có hơn 380 công trình kiến trúc cổ xưa còn nguyên vẹn được dựng lên từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh, có diện tích 10 ha. Những ngôi nhà mặc dù đã trải qua nhiều năm mưa gió nhưng vẫn giữ được những gì vốn có và gợi nhớ sâu sắc về lối sống xa hoa của các thương gia giàu có thời xưa. Sự cũ kỹ và cổ kính được bảo tồn nguyên vẹn, kết hợp với nhịp sống chậm rãi và bình lặng của người dân đã tạo nét hấp dẫn rất riêng cho Hồng Giang cổ thương thành.

Theo VYC Travel



No comments: