Wednesday, February 5, 2020

ẨM THỰC VŨ HÁN - ẤN TƯỢNG KHÓ QUÊN

Nói đến những thành phố du lịch nổi tiếng tại Trung Quốc thì chắc chắn không thể nào bỏ qua Vũ Hán. Nơi đây vẫn được nhiều người ví như “Chicago của phương Đông”. Và bên cạnh những câu hỏi như nên đi đâu, chơi gì ở Vũ Hán thì ăn gì cũng là một câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm của những tín đồ có niềm đam mê với ẩm thực. Ẩm thực Vũ Hán từ lâu đã nổi tiếng với những món ăn truyền thống mang phong cách lạ và hương vị đậm đà mà khó nơi nào có thể có được. Hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây để biết đó là những món ăn đặc biệt nào nhé!


Lẩu cay Vũ Hán

Lẩu là một món ăn khá phổ biến ở Vũ Hán đặc biệt là vào những tháng mùa đông cuối năm. Hai món lẩu được mọi người yêu thích và nổi tiếng nhất phải nhắc đến là lẩu Yuan Lao Si và lẩu Mala. Các món lẩu cay truyền thống của Vũ Hán thường sử dụng gia vị chính là hạt tiêu Tứ Xuyên và ớt khô. Sự kết hợp này tạo ra vị cay tê đặc trưng của món lẩu. Tuy nhiên để phù hợp với khẩu vị của từng khách hàng, phần lớn các nhà hàng ở Vũ Hán phục vụ món lẩu này với nhiều mức độ cay khác nhau. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ!

Lẩu với hai ngăn (hay nhiều ngăn) đựng nước dùng và nước lẩu đo đỏ vị sa tế và ớt

Sủi cảo

Với một lịch sử lâu đời của hơn 1.800 năm, sủi cảo là một món ăn truyền thống phổ biến rộng rãi ở Vũ Hán nói riêng và toàn bộ Trung Quốc nói chung. Món ăn này dùng bột mỳ trộn đều làm vỏ bánh bọc bên trong là nhân bánh, nhân bánh là một hỗn hợp các loại rau củ và thịt lợn băm. Vào ngày tết Nguyên Đán gia đình nào cũng sẽ làm sủi cảo, trong số sủi cả đó sẽ có một chiếc có bọc cùng nhân một đồng tiền xu, nếu người nào ăn trúng chiếc bánh đó thì xem như sẽ nhận được may mắn cả năm.

Sủi cảo còn có một tên gọi khác đó chính là bánh chẻo

Doupi (豆皮 Đậu Bì)

Doupi được xem là món ăn sáng phổ biến ở Vũ Hán và thường được bày bán như một món ăn vặt đường phố. Món ăn đặc sản này được làm từ đậu xanh, trứng, sữa và bột mì để tạo ra lớp vỏ ngoài hoàn hảo. Đặc biệt phần bên trong bánh được lấp đầy với nếp chiên, sữa đông thái hạt lựu và thịt heo băm nhỏ. Một dĩa doupi được gọi là hoàn hảo khi cho vào miệng lớp ngoài bánh có độ mềm mại như tan chảy ra còn bên trong thì lớp nhân giòn dai không quá béo và dậy được mùi thơm của từng nguyên liệu. Tuy nhiên món ăn này sẽ nhanh làm bạn no vì thế hãy sắp xếp một menu phù hợp cho riêng mình.

Doupi không chỉ có bán ở Vũ Hán mà còn trở thành món ăn ưa thích được bán ở hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc

Cá Vũ Xương hấp

Với lịch sử hơn 1.700 năm, cá Vũ Xương hấp là một món ăn đặc trưng ở Vũ Hán. Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông trong bài thơ "Bơi" của ông viết: "Tôi vừa uống nước của Trường Sa và đến để ăn cá của Vũ Xương." Chính nhờ lời khen ngợi của Chủ tịch Mao trong bài thơ, cá Vũ Xương trở thành món ăn nổi tiếng nhất ở Vũ Hán từ thời điểm đó cho đến bây giờ. Loài cá nước ngọt này, khi hấp cùng với nấm, măng và súp gà, giữ được hương vị tươi ngon nguyên bản của cá và chất dinh dưỡng. Đây là món cá thực sự ngon và bổ dưỡng, người dân địa phương rất hay sử dụng món ăn này trong đời sống hàng ngày.

Từ tháng 5 đến tháng 8 chính là mùa thu hoạch của cá Vũ Xương tại Vũ Hán

Cổ vịt cay

Nếu là một tín đồ ăn cay thì chắc chắn du khách sẽ không thể bỏ qua món ăn “cổ vịt” tại Vũ Hán. Món ăn vặt này được làm bằng cách ướp 28 loại gia vị, nguyên liệu khác nhau kết hợp cùng cách chế biến cầu kì với hương vị nghìn năm truyền thống của ẩm thực truyền thồng Trung Hoa. Ắt hẳn sẽ đánh gục được những vị khách khó tính nhất!

Món ăn này thường được đóng gói dưới dạng bánh snack và được bày bán nhiều nhất trên đường phố Jing Wu - Vũ Hán 

Mì khô

Đây là món ăn nhẹ phổ biến ở Vũ Hán và là một trong năm món mì nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Nếu người Việt Nam chọn bún,hủ tiếu để ăn sáng hay người Mỹ ăn bánh mỳ thì đối với người dân Vũ Hán, mì khô chính là sự lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Sợi mì vàng ươm với nước sốt đậm đà sẽ khiến bạn cảm thấy ngon miệng 


Vào những năm đầu thập niên 30, một quán mỳ rất đắt khách ở khu bến cảng Hán Khẩu đã nghĩ ra cách làm món mỳ khô nhanh và tiện lợi khi chỉ cần trộn mỳ nóng với các loại dầu mè, gia vị thơm. Món ăn không chỉ đáp ứng nhu cầu nhanh gọn của người dân khu cảng Vũ Hán mà còn ngon miệng và dần dần nổi tiếng khắp cả nước. Món mỳ khô ngon hay không tùy theo trình độ nấu và trộn món mỳ. Món mỳ muốn ngon thì sợi mỳ không được quá mềm hay quá khô cứng, dầu mè phải nhiều và gia vị nhất định phải có chút rượu nấu hòa vào cho đượm mùi.

Đối với Vũ Hán nói riêng và Trung Quốc nói chung đã trải qua những thời kì lịch sử lâu đời và phát triển rực rỡ mới có thể đúc kết được nhiều giá trị dân tộc đặc sắc như vậy và ẩm thực cũng nằm trong số đó. Có thể nói ẩm thực của Vũ Hán vừa cay, vừa lạ nhưng hơn hết nó lại khiến bất kỳ ai đến đây phải suy nghĩ, vương vấn và mong muốn quay lại để thưởng thức lần nữa những món ăn trong thiên đường ẩm thực có một không hai này.

Theo:VYC Travel

Wuhan doupi

No comments: