Sunday, February 23, 2020

VĂN NHÃ CHI TRÚC (文雅之竹)

Tôi rất thích hoa kiểng nên đi đâu thấy cây hoa lạ lạ là mua về trồng hoặc bày trong nhà. Hồi đó có một loại kiểng giống như trúc rất nhỏ tôi mua về bày trong phòng khách nhưng rất khó trồng, cả cái tên tôi cũng không biết nhưng rất thích. Rồi khi cây chết thì mua lại cây khác. Sau này thì tìm không được nên bẵng đi một thời gian không trồng nữa mà hay bày "Lan Hồ Điệp" dù mắc hơn nhưng giữ được lâu nhiều tháng và có khi hên hên nó lại ra thêm vài cành hoa khác.

Mấy hôm trước thằng anh em cột chèo khoe nó mua được một chậu trúc kim, tôi lại xem thì đó là loại cây mà mấy chục năm trước tôi hay trồng nhưng nó nói là rất khó tìm ngay cả trong "Garden World" cũng ít khi thấy. Thật sự là tôi hay đi Garden World ngắm hoa mà dường như chưa bao giớ thấy và có khi đi những nơi bán cây kiểng cũng không thấy qua. Hôm nay tôi đi Caribbean Market tìm lòng vòng cũng không thấy về lại Dandenong Market thì lại tìm được nó trong khu bán hoa của một bà Trung Quốc. Tôi hỏi thì mới biết tên của nó là Văn Trúc (文竹). Đem về sang chậu mới, chụp một tấm hình và lên mạng tìm thêm tài liệu. (LKH)



Cây Văn Trúc mới mua được hôm nay

CÂY VĂN TRÚC (文竹)

Một trong những cây phong thủy trong nhà dễ dùng nhất là Văn Trúc (文竹), còn có tên gọi khác là Vân Phiến Tùng (雲片松), sinh trưởng vào mùa đông, lá xanh quanh năm là loại cây cảnh rất nổi danh. Cây này có rất nhiều công dụng, không chỉ lợi phong thủy mà rễ còn là thuốc chữa bệnh viêm phế quản, bệnh ho, có thể làm trơn phổi. 

Đặt Văn Trúc trước cửa có lợi cho nhân duyên, thúc đẩy chuyện tình cảm đôi lứa và cầu quý nhân, vượng vận xã giao. Nhà có người chưa cưới gả, gia đình không hòa thuận, vợ chồng lạnh nhạt, hay gặp tiểu nhân người xấu thì nên bày cây này ở cửa để nghênh đón cát khí, xua đuổi tà khí, sẽ có hiệu quả rõ rệt.
 

Văn Trúc có nghĩa là “Văn Nhã Chi Trúc” (文雅之竹), thực ra không phải cây họ trúc mà là cây họ tùng, gọi vậy vì phiến lá mềm nhẹ, quanh năm xanh biếc, ngụ ý tình bạn tình yêu vĩnh viễn tươi xanh nên đây còn là món quà ý nghĩa, chúc cho tình bạn lâu dài bền vững, tình yêu sau hôn nhân hạnh phúc viên mãn. 

Như đã nhắc tới ở trên, Văn Trúc là cây có tác dụng chữa bệnh, bày trong nhà vượng vận sức khỏe, là lời chúc tốt lành cho thân thể của các thành viên trong gia đình. Bày cây ở thư phòng, văn phòng có lợi cho công việc, học tập. Trang trí cùng với bút Tứ Bảo, nghiên mực, giấy, tháp Văn Xương sẽ tạo thành không gian nho nhã đích thực, thể hiện khí chất của chủ nhân.


Ở trong nhà hoặc cửa hàng, nhà xưởng mà bày cây Văn Trúc thì giống như “Trúc Báo Bình An” (竹报平安), ngụ ý rất tốt đẹp. Văn Trúc vừa tiện dụng trong bài trí lại dễ chăm trồng, cây nhỏ không tốn diện tích, bày trong nhà hay ngoài cửa đều không cấm kị, phối hợp với bình hoa nữa thì sẽ tạo thành không gian văn nhã, hợp phong thủy.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: