Sunday, February 2, 2020

Ả RẬP - CÁI NÔI CỦA CÀ PHÊ THẾ GIỚI

Thường khi nói tới cà phê, chúng ta nghĩ tới ngay vùng đất đỏ Tây Nguyên, nhưng cây cà phê Việt Nam chúng ta lại được người Pháp du nhập vào và lập đồn điền ở đây từ năm 1857. Vậy thực sự thì cái nôi của cà phê thế giới, mang lại “cách mạng” cây công nghiệp ở Việt Nam cho tới tận bây giờ là ở đâu? Có ai biết rằng đó chính là vương quốc Ả Rập?

Cà phê như một loại tín ngưỡng ở Ả Rập

Xuất xứ của hạt cà phê

Cà phê xuất hiện ở Ả Rập vào khoảng thế kỷ thứ 6 và được biết đến như tôn giáo, một loại tín ngưỡng, như một thứ không thể thiếu đối với người dân lúc bây giờ …

Vào khoảng thế kỷ 6, những người đầu tiên của bộ lạc du mục – vương quốc Ả Rập phát hiện ra một loại cây lạ có lá xanh sáng, tán che rộng, hoa trắng thơm ngát và quả chín đỏ rực ở vùng Kaffa. Vô tình trong lần chăn dê, họ nhìn thấy dê của mình bỗng chạy nhảy khắp nơi sau khi ăn phải quả của một loại cây lạ. Họ cũng bắt đầu thử nhai và cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái. Rồi từ đó, thói quen nhai cà phê lan rộng khắp Trung Đông bởi các bộ lạc du cư. Cà phê được đón nhận như một chất kích thích, rồi dần thành tín ngưỡng.

Năm 1015, bác sỹ kiêm nhà triết học Ả Rập tên lbn Sina đã tìm ra tác dụng kích thích của coffein và đã sử dụng làm thuốc chữa bệnh.


Chữ cà phê được gọi theo tiếng Ả rập là “qahwah”. Người Thổ nhĩ kỳ gọi là “Kahweh”. Bởi có tác dụng kích thích nên cà phê trở thành một loại “rượu của người Hồi giáo“. Thành phố cảng Mokka thời gian sau đại diện cho cà phê Ả Rập đậm đà với tên gọi Mocha.

Sau khoảng thời gian đó, do cà phê có chứa chất kích thích nên bị nghiêm cấm tụ tập ở các vùng tôn nghiêm một thời gian dài. Dù vậy, những nhà buôn vẫn đưa cà phê ra khỏi Ả Rập đến với thế giới.

Cà Phê du nhập vào Việt Nam thế nào?

Cây cà phê được người Pháp du nhập vào Việt Nam từ năm 1857 và được trồng tại một số nhà thờ. Họ xây dựng đồn điền cà phê đầu tiên tại Phủ Quỳ (Nghệ An) và một số nơi ở miền Bắc nước ta. Gần 100 năm sau, nhiều đồn điền được xây dựng trên vùng đất đỏ Tây Nguyên. Và nhận được khí hậu cũng như đất phù hợp, cà phê phát triển và đem lại hiệu quả nhanh chóng.


Cà phê Việt Nam ngon nhất ở Cầu Đất (Đà Lạt- Việt Nam)

Cà phê ở Việt Nam thường được thưởng thức bằng phin (gốc là từ filter- tiếng Pháp). Hạt cà phê được xay nhỏ rồi nén vào trong phin và đổ nước sôi vào, cà phê sẽ nhỏ từng giọt qua miếng lọc để cất được hương vị đậm đà nhất.

Ngọc Linh

No comments: