Tuesday, November 29, 2022

NHẬT BẢN: 150 NĂM THÀNH LẬP HIỆU MỸ PHẨM SHISEIDO

Cách đây đúng 150 năm, một hiệu ''thuốc tây'' mang tên Shiseido đã ra đời tại Tokyo, một thành phố thời bấy giờ tuy đã bước vào thời kỳ Minh Trị (1868-1912) nhưng vẫn còn ít mang ảnh hưởng của văn hóa Âu Mỹ. Với thời gian, Shiseido trở thành một trong những tập đoàn mỹ phẩm hoà quyện khéo léo hai nền văn hóa Đông-Tây, có uy tín lâu đời cũng như có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới.

Biển quảng cáo hãng mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 15/01/2010. ASSOCIATED PRESS - Junji Kurokawa

Nhắc tới hiệu Shiseido, giới hâm mộ thường hay nghĩ tới sự kết hợp tài tình giữa khiếu thẩm mỹ tinh tế của Nhật Bản với kỹ năng sáng chế của phương Tây. Công ty Shiseido (tên gọi nguyên vẹn là (Kabushiki-gaisha Shiseidō) do ông Arinobu Fukuhara (1848-1924) sáng lập, ông từng là dược sĩ phục vụ trong ngành hải quân của quân đội Thiên hoàng. Vào năm 1872, ông đã mở hiệu thuốc tây đầu tiên tại khu phố thời thượng Ginza, nay vẫn là một trong những góc phố sầm uất nhất của thủ đô Tokyo.

Gợi hứng từ những gì ông đã quan sát nhân các chuyến viễn du tại châu Âu hay Hoa Kỳ, ông Arinobu Fukuhara đã du nhập vào Nhật Bản nhiều sản phẩm ''rất mới'' từ các nước Âu Mỹ, ông là người đầu tiên tiếp thị quảng cáo các loại kem đánh răng, bột phấn dùng để tô thoa má hồng hay bột nén để tô điểm mí mắt, loại kem chống nắng đầu tiên (vào năm 1923), các loại ''hàng ngoại'' này được bày bán vào lúc xã hội Nhật Bản còn mang nặng tư tưởng bảo thủ, khép kín.

Arinobu Fukuhara (1848-1924) 

Dòng kem dưỡng da Shiseido vẫn ăn khách sau một thế kỷ

Trong số những cột mốc lịch sử của Shiseido, quan trọng nhất vẫn là ngày cho ra mắt sản phẩm chăm sóc sắc đẹp đầu tiên mang hiệu Shiseido. Đây là thời điểm hãng bắt đầu phổ biến mỹ phẩm do chính công ty sản xuất, sau một thời gian dài kinh doanh các thương hiệu khác. Loại ''kem'' dưỡng da Eudermine, được cho ra đời vào năm 1897, mà cho tới nay vẫn được bán trên thị trường, đương nhiên trở thành một trong những sản phẩm cực kỳ ăn khách, không bao giờ lỗi thời của Shiseido. Do vậy, Eudermine còn được mệnh danh là ''nước đỏ huyền thoại''.

Một sản phẩm bán chạy khác là loại tinh chất sérum Ultimune, dựa vào các công trình nghiên cứu về tế bào Langerhans của hệ thống miễn dịch, để tăng cường tác dụng cải thiện cũng như tạo thêm sức chống đỡ của làn da, giúp cho da mặt luôn được mịn màng, tươi sáng. Còn loại nguyên chất cô đặc hơn nữa có tên là Ultimune Future (Power Shot) được xem như hướng phát triển tương lai của dòng kem dưỡng da.

Cả ba loại sản phẩm này đều được phát hành trong một bộ sưu tập gồm các phiên bản đặc biệt vào mùa thu năm nay nhân dịp kỷ niệm 150 năm hiệu Shiseido. Cập nhật các sản phẩm hợp thời bên cạnh việc cho phát hành một số mỹ phẩm mới (nhất là trong cách chế biến sérum và kem dưỡng da), Shiseido không ngừng cải tiến công thức, nâng dòng mỹ phẩm lên hàng kem dưỡng da ''cao cấp''.

Qua nhiều thập niên, công thức sản phẩm đã liên tục được hoàn thiện. Lần cải tiến gần đây nhất là vào năm 1997, nhân dịp đúng 100 năm ngày phát hành dòng sản phẩm chăm sóc da trứ danh của Shiseido. Dòng sản phẩm Eudermine được nhiều khách hàng trên thế giới yêu chuộng vì giúp cho phái nữ giữ được một làn da căng bóng mà không nhờn. Loại kem này giúp loại bỏ lớp sừng trên làn da, giúp cho da mặt mịn màng tươi sáng, nhờ bí quyết duy trì độ ẩm mượt mà làn da lúc nào cũng có vẻ mềm mại, dịu dàng.


Đi tìm những loại mỹ phẩm mang tính đột phá

Lúc còn sống, ông Arinobu Fukuhara từng tự hào về những người kế nghiệp, các thế hệ sau ông trong đó có đứa con thứ tư Shinzo Fukuhara, nhà nhiếp ảnh nổi tiếng đồng thời là vị giám đốc đầu tiên của Shiseido đã dành trọn tâm huyết để phát huy sự nghiệp do thân phụ ông để lại. Sau khi gầy dựng uy tín của ''nước thần'' Eudermine, thế hệ đi sau hai đời cha ông Arinobu và Shinzo đã cho ra mắt tinh chất Ultimune với công nghệ Lifeblood Research, nghiên cứu về hệ tuần hoàn cũng như tác dụng của huyết thanh. Qua việc đầu tư nhiều vào lãnh vực nghiên cứu, tập đoàn Shiseido đặt mục tiêu chế biến những loại mỹ phẩm mang tính đột phá.

Theo tầm nhìn của ông Ryota Yukisada, giám đốc hiện thời của thương hiệu Shiseido, các loại kem dưỡng da thế hệ mới, dựa trên các nghiên cứu của công nghệ gọi là ImuGeneration Technology nhưng lần này với nồng độ cao hơn, loại sérum đời mới nhắm tới việc kích thích sự phát triển của tế bào Langerhans, một trong những yếu tố quan trọng của hệ thống miễn dịch, tăng thêm sức bảo vệ làn da trước các tác nhân gây hại, giúp cho da mặt thay vì bị nhăn nheo và khô rát lại được tươi hồng, căng phồng sức sống.

Trong suốt lịch sử phát triển của hiệu Shiseido, từ những sản phẩm dưỡng da đầu tiên cho tới những công nghệ trang điểm tân tiến, có khá nhiều mỹ phẩm của thương hiệu Nhật Bản đã chinh phục nhiều khách hàng trên toàn thế giới. Một trong những chiếc chìa khoá thành công của Shiseido có lẽ là nguồn đầu tư đều đặn và liên tục vào khâu nghiên cứu ''Life Science'', dùng công nghệ khoa học tiên tiến để phục vụ sắc đẹp nói riêng, chất lượng cuộc sống nói chung.


Đầu tư không ngừng vào nghiên cứu sinh học

Với hơn 1.100 tỷ yen doanh thu hàng năm (8,7 tỷ euro), Shiseido trích từ ngân sách hoạt động một phần quan trọng dành riêng cho nghiên cứu. Hơn 1.600 nhà khoa học hiện đang làm việc tại 8 trung tâm nghiên cứu của Shiseido trên thế giới. Với tổng cộng 29 bằng phát minh, Shiseido hiện vẫn nằm trong số các công ty tiên tiến, đi đầu trong lãnh vực nghiên cứu và đăng ký các bằng sáng chế.

Ngay từ năm 1985, Shiseido là công ty mỹ phẩm đầu tiên sản xuất và tung ra thị trường trên quy mô lớn loại axit hyaluronic, thường được dùng trong mỹ phẩm. Được sản xuất tự nhiên trong cơ thể, chất này có chức năng giữ nước, giúp cho làn da mềm mại trơn mịn. Nhờ vào công nghệ sinh học, Shiseido đã thành công trong việc chế tạo axit hyaluronic trong phòng bào chế, thay vì phải trích xuất từ mào gà trống, như vào thời trước. Vào mùa thu năm nay, nhân sinh nhật lần thứ 150, Shiseido cho phát hành hai loại sérum, trong đó loại phân tử axit hyaluronic được làm với cỡ thu nhỏ nên thấm vào da dễ dàng và nhanh hơn, mà không hề thay đổi tính chất của nó. Bên cạnh đó còn có việc cải thiện chất retinol, có tác dụng chống lão hoá, làm mờ những vết thâm nám, làn da nhờ vậy mà thêm tươi sáng.


Nhờ công lao nghiên cứu bền bỉ, tập đoàn Shiseido hiện là công ty mỹ phẩm lớn nhất xứ hoa anh đào và đứng hạng thứ tư trên thế giới. Nhóm này hiện có mặt tại 120 quốc gia và dưới lọng dù của Shiseido, còn có nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Serge Lutens, Nars, Issey Miyake, dòng mỹ phẩm Narciso Rodriguez hoặc nước hoa của Dolce & Gabbana. Nơi Shiseido, các kỹ năng sáng chế cũng như nghiên cứu phát minh sinh học, phục vụ khiếu thẩm mỹ tinh tế của người Nhật, vẻ đẹp không chỉ là ở bề ngoài mà còn tiềm ẩn sâu hơn nữa những gì mắt thường có thể nhìn thấy.

Tuấn Thảo
Theo: RFI Tiếng Việt



No comments: