Trước hết nói đến số 3 là nói đến Tam Giới nơi con người sinh sống trong vũ trụ: Tam giới liên tưởng đến Trời, trên mặt đất và dưới đất. Theo Phật gia giảng, con người và mọi sinh mệnh sống trong tam giới đều phải qua lục đạo luân hồi.
Tam Giới theo quan điểm của đạo phật bao gồm:
Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới.
Dục giới: Trong dục giới có sáu loại sinh mệnh hữu tình sau:
Ngoài ra số 3 (tam) còn liên quan đến những sự vật và biểu tượng như: Tam quyền phân lập (lập pháp, tư pháp và hành pháp), kiềng ba chân vô cùng chắc chắn, vững vàng và ổn định(hình ảnh 3 vị Táo quân), Tam bảo(Phật, Pháp, Tăng), Tam đa( Phúc, Lộc Thọ).
Nhà triết học Hy Lạp cổ đại, Pythagoras, mặc nhiên công nhận rằng ý nghĩa đằng sau những con số là vô cùng quan trọng. Trong mắt họ, số 3 được coi là con số hoàn hảo, con số của sự hài hòa, thông thái và hiểu biết. Đó cũng là số thời gian – quá khứ, hiện tại, tương lai; sinh, sống, chết; đầu, giữa, cuối – đó là con số của thần thánh.
Dục giới: Trong dục giới có sáu loại sinh mệnh hữu tình sau:
- Sinh mệnh trong Địa ngục
- Ngạ quỷ/Quỷ đói
- Súc sinh/Loài thú
- Loài người
- A-tu-la
- Cõi trời ở cõi dục/người trời
Sắc giới: Thuộc tầng trời sắc giới, các chúng sinh ở đây đều đã chấm dứt mọi ham muốn giới tính, không cần ăn uống, nhưng còn có thân xác và khoái lạc tinh thần, sắc. Đây là thế giới của những sinh mệnh đã đạt tới Thiền, càng lên cao hỷ lạc sinh ra ở tâm càng lớn.
Vô sắc giới: Thế giới này được tạo dựng thuần tuý bằng tâm thức và gồm bốn xứ. Các chúng sinh ở đây không còn thân xác vật chất mà chỉ tồn tại dưới dạng ý thức, họ đã chấm dứt mọi ham muốn và khoái lạc tinh thần, ngoại trừ vọng tưởng, chấp trước, phiền não.
Những sinh mệnh ở tầng này có thể sống rất lâu 500 năm, 1000 năm hoặc lâu hơn tuy nhiên những sinh mệnh trong tầng này vẫn phải trải sinh tử luân hồi.
Để đạt được bất tử, con người phải nhảy ra ngoài tam giới.
Quả vị thấp nhất là La Hán, cao hơn là Bồ Tát giới và đắc chính quả. Đắc chính quả mới là tối cao, đã là Phật rồi. Tuy nhiên đắc được quả vị La Hán cũng đã được trường sinh bất tử, có thể kết nối với Thần Phật.
Con người thông qua tu luyện có thể đắc được các quả vị này, tuy nhiên việc tu luyện cũng không hề đơn giản, ngoài căn cơ bản thân, mấu chốt là phải tìm được Pháp môn chân chính để tu luyện.
Ngày xưa việc này rất khó khăn, nhiều người tìm kiếm cả một đời cũng không tìm được. Tuy nhiên hiện nay tương đối thuận tiện. Vì chúng ta đang may mắn sống trong thời kỳ rất đặc biệt. Đại Pháp đang hồng truyền để độ nhân, do đó đang có rất nhiều người tu luyện.
Vô sắc giới: Thế giới này được tạo dựng thuần tuý bằng tâm thức và gồm bốn xứ. Các chúng sinh ở đây không còn thân xác vật chất mà chỉ tồn tại dưới dạng ý thức, họ đã chấm dứt mọi ham muốn và khoái lạc tinh thần, ngoại trừ vọng tưởng, chấp trước, phiền não.
Những sinh mệnh ở tầng này có thể sống rất lâu 500 năm, 1000 năm hoặc lâu hơn tuy nhiên những sinh mệnh trong tầng này vẫn phải trải sinh tử luân hồi.
Để đạt được bất tử, con người phải nhảy ra ngoài tam giới.
Quả vị thấp nhất là La Hán, cao hơn là Bồ Tát giới và đắc chính quả. Đắc chính quả mới là tối cao, đã là Phật rồi. Tuy nhiên đắc được quả vị La Hán cũng đã được trường sinh bất tử, có thể kết nối với Thần Phật.
Con người thông qua tu luyện có thể đắc được các quả vị này, tuy nhiên việc tu luyện cũng không hề đơn giản, ngoài căn cơ bản thân, mấu chốt là phải tìm được Pháp môn chân chính để tu luyện.
Ngày xưa việc này rất khó khăn, nhiều người tìm kiếm cả một đời cũng không tìm được. Tuy nhiên hiện nay tương đối thuận tiện. Vì chúng ta đang may mắn sống trong thời kỳ rất đặc biệt. Đại Pháp đang hồng truyền để độ nhân, do đó đang có rất nhiều người tu luyện.
Thiên địa nhân là tam tài:
Thiên: Nói đến Thiên là nói đến Thiên ý, ý Trời. Là Pháp lý trong vũ trụ bao la. Trong sách Chuyển Pháp Luân giảng: Chân Thiện Nhẫn là đặc tính căn bản nhất của vũ trụ, là Phật Pháp tối căn bản. Do đó không phải ngẫu nhiên, tất cả các tôn giáo lớn, các chính giáo đều có yêu cầu nghiêm khắc về mặt đạo đức đối với con người.
Tuân theo Thiên ý, những lời răn dạy của Thần Phật đương nhiên là đạo lý căn bản nhất để làm người.
Ngoài ra: Thiên còn là sự ảnh hưởng của các ngôi sao trong “Cửu Tinh”, sự ảnh hưởng khác nhau và quỹ đạo di chuyển của 9 ngôi sao đó ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc và công danh của mỗi con người.
Địa: Nói đến địa là nói đến trái đất, mặt đất, địa hình, địa mạo, núi sông, cây cối, nơi con người sinh sống. Trong địa có địa khí, địa khí là những dòng năng lượng xấu hay tốt trong lòng đất bốc lên mặt đất.
Nhân: Nhân là nói đến con người, các mối quan hệ giữa con người với con người. Nhân ở đây trước hết là bản thân cá nhân đó. Ngoài ra các mối quan hệ với cha mẹ, vợ, chồng, con cái, bạn bè, các mối quan hệ trong công việc và xã hội.
Sự hài hòa của tam tài có một ý nghĩa rất lớn.
Đối với toàn thế giới, toàn địa cầu:
Thiên Địa Nhân mà hòa hợp thì trái đất sẽ trường tồn, loài người sẽ đời đời được an lạc.
Trong hàng nghìn năm trước công nghiệp hóa, con người sống trên trái đất vẫn duy trì tương đối tốt điều đó, đo đó hệ tuần hoàn của trái đất được vận hành trơn chu không xuất hiện vấn đề gì lớn. Tuy nhiên ngày nay dưới tác động của công nghiệp hóa, dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm chưa từng có, đó là vấn đề nóng lên của trái đất, nước biển dâng, ô nhiễm môi trường, thiên nhiên bị tàn phá. Tất cả đều đang đặt trái đất và con người trước thách thức có thể được tồn tại hay không.
Đối với một quốc gia: Thiên Địa Nhân mà hòa hợp thì quốc gia đó sẽ thái bình và hưng thịnh, con người được bình an và hạnh phúc.
Đối với Cá nhân: Cá nhân người nào đó, có thể sống hài hòa tốt được với Thiên Địa Nhân, người đó hẳn là một bậc hiền triết, cá nhân đó sẽ không phải lo lắng về vấn đề sức khỏe, cuộc sống ung dung tự tại.
Tam quang: Nhật- Nguyệt -Tinh, chính là Mặt Trời, Mặt Trăng, các ngôi sao, là ba vật thể phát ra ánh sáng ở trên bầu trời, cũng chính là nguồn sáng chủ yếu trên Trái Đất.
Tam cương: Tam cương chính là quan hệ vua tôi, cha con, vợ chồng, tức là ba mối quan hệ luân thường quan trọng giữa người với người. Lời nói hành động của vua và bề tôi phải phù hợp với lễ nghĩa và đạo lý, mỗi người đều làm hết trách nhiệm của mình. Cha mẹ và con cái phải thương yêu gắn bó với nhau, cha hiền con hiếu. Giữa vợ chồng với nhau cần sống hòa thuận, tôn trọng nhau.
Thiên: Nói đến Thiên là nói đến Thiên ý, ý Trời. Là Pháp lý trong vũ trụ bao la. Trong sách Chuyển Pháp Luân giảng: Chân Thiện Nhẫn là đặc tính căn bản nhất của vũ trụ, là Phật Pháp tối căn bản. Do đó không phải ngẫu nhiên, tất cả các tôn giáo lớn, các chính giáo đều có yêu cầu nghiêm khắc về mặt đạo đức đối với con người.
Tuân theo Thiên ý, những lời răn dạy của Thần Phật đương nhiên là đạo lý căn bản nhất để làm người.
Ngoài ra: Thiên còn là sự ảnh hưởng của các ngôi sao trong “Cửu Tinh”, sự ảnh hưởng khác nhau và quỹ đạo di chuyển của 9 ngôi sao đó ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc và công danh của mỗi con người.
Địa: Nói đến địa là nói đến trái đất, mặt đất, địa hình, địa mạo, núi sông, cây cối, nơi con người sinh sống. Trong địa có địa khí, địa khí là những dòng năng lượng xấu hay tốt trong lòng đất bốc lên mặt đất.
Nhân: Nhân là nói đến con người, các mối quan hệ giữa con người với con người. Nhân ở đây trước hết là bản thân cá nhân đó. Ngoài ra các mối quan hệ với cha mẹ, vợ, chồng, con cái, bạn bè, các mối quan hệ trong công việc và xã hội.
Sự hài hòa của tam tài có một ý nghĩa rất lớn.
Đối với toàn thế giới, toàn địa cầu:
Thiên Địa Nhân mà hòa hợp thì trái đất sẽ trường tồn, loài người sẽ đời đời được an lạc.
Trong hàng nghìn năm trước công nghiệp hóa, con người sống trên trái đất vẫn duy trì tương đối tốt điều đó, đo đó hệ tuần hoàn của trái đất được vận hành trơn chu không xuất hiện vấn đề gì lớn. Tuy nhiên ngày nay dưới tác động của công nghiệp hóa, dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm chưa từng có, đó là vấn đề nóng lên của trái đất, nước biển dâng, ô nhiễm môi trường, thiên nhiên bị tàn phá. Tất cả đều đang đặt trái đất và con người trước thách thức có thể được tồn tại hay không.
Đối với một quốc gia: Thiên Địa Nhân mà hòa hợp thì quốc gia đó sẽ thái bình và hưng thịnh, con người được bình an và hạnh phúc.
Đối với Cá nhân: Cá nhân người nào đó, có thể sống hài hòa tốt được với Thiên Địa Nhân, người đó hẳn là một bậc hiền triết, cá nhân đó sẽ không phải lo lắng về vấn đề sức khỏe, cuộc sống ung dung tự tại.
Tam quang: Nhật- Nguyệt -Tinh, chính là Mặt Trời, Mặt Trăng, các ngôi sao, là ba vật thể phát ra ánh sáng ở trên bầu trời, cũng chính là nguồn sáng chủ yếu trên Trái Đất.
Tam cương: Tam cương chính là quan hệ vua tôi, cha con, vợ chồng, tức là ba mối quan hệ luân thường quan trọng giữa người với người. Lời nói hành động của vua và bề tôi phải phù hợp với lễ nghĩa và đạo lý, mỗi người đều làm hết trách nhiệm của mình. Cha mẹ và con cái phải thương yêu gắn bó với nhau, cha hiền con hiếu. Giữa vợ chồng với nhau cần sống hòa thuận, tôn trọng nhau.
Ngoài ra số 3 (tam) còn liên quan đến những sự vật và biểu tượng như: Tam quyền phân lập (lập pháp, tư pháp và hành pháp), kiềng ba chân vô cùng chắc chắn, vững vàng và ổn định(hình ảnh 3 vị Táo quân), Tam bảo(Phật, Pháp, Tăng), Tam đa( Phúc, Lộc Thọ).
Nhà triết học Hy Lạp cổ đại, Pythagoras, mặc nhiên công nhận rằng ý nghĩa đằng sau những con số là vô cùng quan trọng. Trong mắt họ, số 3 được coi là con số hoàn hảo, con số của sự hài hòa, thông thái và hiểu biết. Đó cũng là số thời gian – quá khứ, hiện tại, tương lai; sinh, sống, chết; đầu, giữa, cuối – đó là con số của thần thánh.
Kiên Tấn / Theo: Vạn Điều Hay
No comments:
Post a Comment