Sunday, May 3, 2020

ĐẾN THĂM HOÀNH THÔN – “NGÔI LÀNG TRONG TRANH”

Hình ảnh những ngôi nhà cổ soi bóng xuống dòng nước thơ mộng luôn là đề tài thu hút trong những bức tranh Trung Hoa. Thế nhưng, nếu chỉ nhìn ngắm tranh vẽ, bạn sẽ không tài nào cảm nhận được hết vẻ đẹp đó. Và Hoành Thôn – ngôi làng trong tranh Trung Quốc là nơi bạn nên ghé thăm để thấy được vẻ đẹp cũng như giá trị di sản đặc biệt của những ngôi nhà có kiến trúc độc đáo của ngôi làng.
 
Hoành Thôn – ngôi làng trong tranh Trung Quốc - nơi có kiến trúc độc đáo không thể bỏ qua

Được mệnh danh là một trong 10 ngôi làng duyên dáng bậc nhất Trung Quốc, Hoành Thôn nằm ở huyện Yi, thuộc thành phố Hoành Sơn, phía nam tỉnh An Huy đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2000.

Theo đó, người ta đánh giá “các làng, thôn xóm ở Hoành Thôn là những ví dụ điển hình cho việc con người đã biết dựa vào kinh tế và thương mại để tạo nên sự thịnh vượng. Bởi cuộc sống của người dân và những kiến trúc nhà cửa tại Hoành Thôn ở An Huy là một minh chứng cho một giai đoạn lịch sử dài của Trung Quốc. Các làng, khu định cư tương tự như Hoành Thôn ở An Huy đã mất dần trong quá trình phát triển của xã hội Trung Quốc, nhưng Hoành Thôn vẫn được bảo tồn và gìn giữ chính là những di sản có giá trị đặc biệt quan trọng.”

Hoành Thôn ở An Huy là một minh chứng cho một giai đoạn lịch sử dài của Trung Quốc

Ngược dòng lịch sử, Hoành Thôn được xây dựng vào năm 1131 dưới thời Nam Tống. Ngôi làng cổ có tuổi đời hàng trăm năm là một nơi rất đáng để bạn đến tham quan. Điều khiến nơi đây trở nên độc đáo đó là ngôi làng được một bậc thầy phong thủy thiết kế tựa hình dáng một con trâu đang nằm. Trong đó, ngọn núi Lôi Cương là đầu trâu, hai cây cổ thụ ở lối vào làng là cặp sừng trâu, những ngôi nhà cổ dưới chân núi là mình trâu, bờ đê hình bán nguyệt bao quanh ao làng chính là dạ dày trâu, bốn cây cầu đá bắc qua ao làng là bốn móng chân trâu.

Hoành Thôn - ngôi làng cổ có tuổi đời hàng trăm năm là một nơi rất đáng để bạn đến tham quan

Bên cạnh đó, Hoành Thôn còn có hệ thống nước được thiết kế rất tinh vi mà không ngôi làng nào ở Trung Quốc có thể sánh bằng. Có thể nói hệ thống nước là đặc trưng của làng. Bởi số lượng kênh rạch dài hàng cây số, chảy qua qua từng ngôi nhà, cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ gia đình tựa như ruột trâu.

Bước chân đến đây, bạn sẽ cảm thấy không gian tuyệt vời giữa bốn bề núi non trùng điệp. Hoành Thôn mờ ẩn trong lớp sương mù sáng sớm với những bức tường trắng nổi bật, mái ngói xám trang trí cầu kỳ soi bóng bên ao sen hiền hòa, ngôi làng hiện lên như một bức họa.

Hoành Thôn mờ ẩn trong lớp sương mù với những bức tường trắng, mái ngói xám nổi bật

Ngoài ra, bạn có thể thong thả đi dạo trên những con đường nhỏ trong làng, cảm nhận nét thanh bình tĩnh lặng, trò chuyện với người dân, lắng nghe những câu chuyện cổ xưa, nếm thử các món ngon địa phương, mua sắm những món hàng lưu niệm nhỏ xinh và đặc biệt là có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm thi ca hay kiến trúc tinh tế, ấn tượng của cổ nhân.

Những con đường nhỏ trong làng sẽ là nơi để bạn thả hồn cảm nhận được không gian tinh tế tại nơi đây

Thêm vào đó, dạo bước chiêm ngưỡng phong cảnh nơi đây, hẳn bạn sẽ tha hồ trầm trồ, ngưỡng mộ với trí tuệ và nghệ thuật bài trí của người Trung Hoa xưa, khi đã tạo nên được một không gian sinh hoạt tiện ích và hài hòa tuyệt đẹp với cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Đặc biệt, nếu những ai thích vẽ tranh thì chắc chắn nơi này sẽ khiến bạn mải mê cầm bút, thả hồn vào thiên nhiên và cảm nhận không gian cổ kính này.

Hoành Thôn còn là nơi để những họa sĩ tạo nên những "ngôi làng trong tranh" đặc sắc

Bên cạnh đó, vẻ đẹp của Hoành Thôn đã trở thành nguồn cảm hứng cho biết bao nghệ sĩ và nhà làm phim, một trong số đó là đạo diễn nổi tiếng Lý An. Ông đã chọn Hoành Thôn làm bối cảnh cho bộ phim “Ngọa hổ, tàng long” – tác phẩm đã dành giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và giải Quay phim xuất sắc nhất.

Hiện nay, Hoành Thôn còn khoảng 137 ngôi nhà cổ mang đậm kiến trúc thời Minh – Thanh, được bảo tồn tương đối nguyên vẹn, mỗi một ngôi nhà mang một phong cách khác nhau. Bạn có thể check in và chụp những tấm ảnh độc đáo dưới khung cảnh có một không hai này.


Những ngôi nhà cổ ở Hoành Thôn mang đậm kiến trúc thời Minh – Thanh còn được bảo tồn tương đối nguyên vẹn

Một điều bạn cần lưu ý là thời gian lý tưởng để ghé thăm Hoành Thôn vào cuối tháng 3 đầu tháng 4. Thời điểm này là mùa hoa cải vàng nở rộ rất đẹp. Hoặc bạn có thể ghé đến đây vào tầm tháng 10 tháng 11 để thưởng ngoạn sắc thu rực rỡ bao trùm lên ngôi làng. Không chỉ có vậy, khi màn đêm buông xuống, cảnh tượng những chiếc lồng đèn đỏ tỏa sáng lung linh hắt lên mặt ao giữa làng mang đến một vẻ đẹp huyền ảo ấn tượng không kém.

Mùa hoa cải nở vàng rộ vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 ở An Huy



Không gian bình yên ở Hoành Thôn khi màn đêm buông xuống

Ngày nay dù đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng nhưng những nét cổ kính ở Hoành Thôn vẫn được lưu giữ nguyên trạng. Đó là một trong những điều đặc biệt mà không phải làng cổ nào cũng có thể làm được. Chắc chắn, những khung cảnh mộc mạc yên bình, nên thơ tuyệt đẹp của nơi này sẽ khiến cho chuyến đi của bạn thêm phần đặc biệt, là dịp để chụp lại và lưu giữ những khung hình tuyệt đẹp hiếm có của “ngôi làng trong tranh Trung Quốc".

Theo: VYC Travel

No comments: