Friday, May 15, 2020

VÀM NAO – QUÊ EM MÙA NƯỚC NỔI

“Quê em mùa nước nổi.
Điên điển nở vàng đồng.
Chiếc xuồng con chèo chóng. 
Trắng trời nước mênh mông.”
Khung cảnh ngư dân Vàm Nao giăng lưới mùa nước nổi

Mùa nước nổi luôn là hình ảnh khắc sâu của những đứa con miền Tây xa quê – nét đặc trưng của khối vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Mùa nước nổi ở đây bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. Đó là giai đoạn để bồi đắp lại phù sa cho những cánh đồng bạt ngàn giúp đem lại cho người dân những mùa lúa tốt, cung cấp nguồn thủy sản phong phú cho cư dân quen vùng. Bên cạnh đó, mùa nước nổi còn dâng tặng một cảnh sắc thiên nhiên vô cùng tuyệt mỹ cho du khách tham quan.

Sông mẹ Mekong tách ra làm hai dòng sông: sông Tiền và Sông Hậu chảy song song với nhau. Sông Vàm Nao là dòng sông nối ngang giữa hai dòng sông đó, có thể ví von là vàm nao như gạch nằm ngang tạo thành chữ H khi con sông Tiền và sông Hậu. Sông Vàm Nao chảy qua phần đuôi Cù Lao huyện Phú Tân và phần đầu Cù Lao Ông Chưởng huyện Chợ Mới, An Giang. Có chiều dài: 6km, rộng: 700m, nhưng có độ sâu hơn 17 m. Cái tên Vàm Nao được giải thích như sau: nơi ngã ba sông gọi là Vàm, Nao do vòng xoáy nước dữ dội nơi đây khiến người đi qua thấy nao lòng. Do thường xuyên có dòng nước xoáy nên đặc biệt rất thích hợp với loài cá da trơn sinh sống. Đặc biệt là ở Vàm Nao người ta sẽ bắt được dạng nhiều "thủy quái" sống lâu năm trọng lượng lên đến cả trăm ký.

Thành quả sau một ngày giăng lưới đầy vất vả của ngư dân Vàm Nao

Tại Vàm Nao cảnh vật đều có nét đẹp riêng cho mỗi mùa, tuy nhiên mùa đẹp nhất và nổi tiếng nhất được nhiều người biết đến đó là vào mùa nước nổi. Đến với Vàm Nao mùa nước nổi du khách sẽ cảm nhận được sự tươi đẹp của thiên nhiên và trù phú của sản vật, bắt gặp hiện tượng sang nước độc đáo từ sông Tiền sang sông Hậu, trải nghiệm bắt cá linh, hái bông điên điển, được hòa nhập nhịp sống sinh hoạt mùa nước nổi của người dân bản địa.

Những nhánh bông điên điển trĩu vàng rực rỡ

Điểm du lịch Vàm Nao tuy không mới nhưng chắc chắn là một trong điểm du lịch ấn tượng nhất và thu hút đông đảo du khách đến tham quan tại Đồng bằng Sông Cửu Long mùa nước nổi. Với những hàng bông điên điển nở rực dọc đôi bờ sông. Đây là loại bông được liệt vào danh sách cây sạch – mỗi năm chỉ mọc một mùa đó là mùa nước nổi. Đến Vàm Nao du khách được dịp bơi xuồng để tận tay hái những chùm bông điên điển trĩu vàng giữa mênh mông biển nước.


Du khách thích thú khi được tận tay hái những chùm bông điên điển vàng tươi

Từ loại bông điên điển này, người dân miền Tây đã tạo ra nhiều món ăn đặc sắc như: Dưa chua, Gỏi, Canh, Xào với tép đồng, Rau sống chấm Mắm kho và một món ăn không thể bỏ qua đó là Lẩu cá Linh bông điên điển. Món ăn không thể không nếm thử khi đến với Vàm Nao mùa này. Đặc sắc trong hương vị hòa quyện đến mức tuyệt hảo giữa vị chua chua của me, giòn giòn của bông điên điển, ngọt ngọt, thanh thanh lại béo béo của cá Linh…Bên cạnh đó, du khách còn có thể cùng người dân chế biến những món ăn dân dã, vừa lạ miệng nhưng vẫn giữ độ đậm đà hương vị của quê hương.


Lẩu bông điên điển món ăn không thể thiếu của Vàm Nao mùa nước nổi

Một trải nghiệm không thể thiếu tại nơi đây đó là tham gia hái củ ấu cùng người dân. Củ ấu là một loại cây thủy sinh. Củ ấu có hình dạng xù xì, đen đúa giống như cặp sừng trâu bên trong chứa bột màu trắng ăn vào có vị ngọt ngọt, bùi bùi rất đặc trưng, được người dân miền Tây ưa thích. Ấu không chỉ có luộc, mà còn được chế biến nhiều món ăn khá độc đáo và hấp dẫn khác như: giò heo hầm củ ấu, ba ba hầm củ ấu, củ ấu hầm dừa với chuối, nấu lẩu. Những thửa ruộng ấu rộng lớn cùng cảnh người dân thu hoạch luôn là điểm hút khách du lịch.

Thửa ruộng ấu xanh ươm bạt ngàn

Ngoài ra, loại hình trải nghiệm cùng ngư dân thả lưới trên sông Vàm Nao qua đêm cũng là một điểm nổi bật cho chương trình tham quan Vàm Nao mùa nước nổi. Qua quá trình thả và kéo lưới, du khách sẽ được cảm nhận chân thật cảm xúc hồi hộp, nôn nao với những mẻ lưới được kéo lên. Sau đó du khách có thể chọn những con cá tươi sống vừa mới lưới được, rồi tự tay chế biến món ăn, vừa ăn, vừa nhâm nhi ly rượu, vừa nghe những tâm sự đầy gần gũi từ người ngư dân, để thấu hiểu hơn cái nghề của họ.


Trải nghiệm cùng người dân kéo lưới cá đầy hấp dẫn

Bởi thế, Du lịch Vàm Nao là một lựa chọn không thể bỏ qua vào mùa nước nổi. Đến với Vàm Nao để thưởng thức những đặc sản nổi tiếng miền Tây, đến để hóa thân thành dân miền Tây thứ thiệt, đến để cảm nhận được tình quê tình người chất phác tại vùng Sông nước Cửu Long này.

Theo: VYC Travel

No comments: