Thursday, May 14, 2020

HỎA DIỆM SƠN LÀ NƠI CÓ THẬT TRÊN ĐỜI

Hồi tưởng lại tuổi thơ, mỗi người chúng ta dường như không thể thiếu những câu chuyên sinh động thú vị vẫn còn in đậm trong kí ức. Khi còn nhỏ, chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng những câu chuyện này đều là thật và mơ mộng tưởng tượng rằng một ngày chúng ta đang ở trong thế giới truyền thuyết ấy.

Khi còn nhỏ, chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng những câu chuyện truyền thuyết đều là thật và tưởng tượng rằng một ngày sẽ được đến những nơi đó!

Thế nhưng theo sự tăng trưởng của tuổi tác, chúng ta trưởng thành hơn và ngày càng bỏ rơi những mơ mộng thuở bé, chạy theo những xô bồ của công việc. Bạn có muốn hóa thân thành một nhà thám hiểm, một lần đăt chân đến một nơi tưởng như là chỉ tồn tại trong truyển thuyết?

Địa danh bắt nguồn từ tiểu thuyết

Hỏa Diệm Sơn – cái tên bắt nguồn từ tác phẩm văn học Tây Du Ký nổi tiếng của tác giả Ngô Thừa Ân, đã được dựng thành phim, trở thành một phần tuổi thơ của bao thế hệ. Trong truyện, Hỏa Diệm Sơn được cho là hình thành do Tôn Ngộ Không đạp đổ lò luyện đan trong lần đại náo thiên cung, làm rơi lửa xuống dưới trần gian.

Hỏa Diệm Sơn – địa danh có tên gọi bắt nguồn từ tác phẩm văn học Tây Du Ký nổi tiếng của tác giả Ngô Thừa Ân

Trong chuyến hành trình sang Ấn Độ thỉnh kinh, bốn thầy trò Đường Tăng phải đi qua Hỏa Diệm Sơn, nơi được miêu tả là "lửa bốc ngùn ngụt tám trăm dặm, bốn phía xung quanh một tấc cỏ cũng không mọc được. Đi qua ngọn núi ấy à, dù có mình đồng da sắt cũng chảy ra nước hết".

Để vượt qua biển lửa đến Tây Trúc, trong truyện, Tôn Ngộ Không đã phải lặn lội 3 lần tới Động Ba Tiêu mượn quạt của Thiết Phiến công chúa.

Bức tượng mô tả cảnh bốn thầy trò Đường Tăng khi đi ngang qua Hỏa Diệm Sơn được dựng ngay tại ngọn núi này

Hỏa Diệm Sơn tồn tại ở đâu?

Vốn tưởng vùng đất “lửa bốc ngùn ngụt tám trăm dặm” chỉ có trong truyện, ngờ đâu ở Turpan (Thổ Phồn) thuộc Tân Cương lại có một Hỏa Diệm Sơn nóng nảy lửa như lời miêu tả của tác giả. Đây vốn là một vùng đồi sa thạch màu đỏ thuộc dãy Thiên Sơn, nằm gần rìa phía Bắc của sa mạc Taklamakan, nhiệt độ luôn nằm trong khoảng từ 50°C – 80°C, khiến Hỏa Diệm Sơn trở thành khu vực nóng nhất Trung Quốc.

Nhiệt độ luôn nằm trong khoảng từ 50°C – 80°C, khiến Hỏa Diệm Sơn trở thành khu vực nóng nhất Trung Quốc

Bề mặt núi gồ ghề, đất đai cằn cỗi cùng nhiệt độ ngoài trời luôn cao ngất ngưởng khiến người ta dễ liên tưởng tới hình ảnh ngọn núi đang bốc cháy. Nơi đây là vùng đồi sa thạch có màu đỏ với khí hậu vô cùng khắc nghiệt.

Vùng đồi sa thạch có màu đỏ với khí hậu vô cùng khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi

Đến khu vực này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một nhiệt kế khổng lồ mô phỏng theo cây gậy Như Ý của Tôn Ngộ Không được đặt gần kề dãy Hỏa Diệm Sơn. Nhờ đó du khách có thể theo dõi được nhiệt độ thường xuyên ở đây. Đây cũng là chiếc nhiệt kế ngoài trời lớn nhất tại Trung Quốc. Tuy nắng nóng như vậy nhưng du khách vẫn ùn ùn đổ về nơi đây. Hơn 3.000 du khách đã dừng chân tại tham quan tại Hỏa Diệm Sơn - địa điểm du lịch nổi tiếng tại Trung Quốc.

Nhiệt kế khổng lồ mô phỏng theo cây gậy Như Ý của Tôn Ngộ Không được đặt gần kề dãy Hỏa Diệm Sơn

Hỏa Diệm Sơn Có Gì Thu Hút Du Khách Đến Thế?

Không chỉ vô cùng nắng nóng, hình dạng và màu sắc của ngọn núi này khiến cho du khách có cảm tưởng như được tận mắt nhìn thấy biển lửa từng ngăn cách thầy trò Đường Tăng đang nhảy múa trước mặt. Ngoài ra, khi đến thăm Hỏa Diệm Sơn, du khách sẽ nhìn thấy những bức tượng mô phỏng lại các chi tiết trong bộ truyện Tây Du Ký như: tượng quạt ba tiêu, tượng bốn thầy trò Đường Tăng, tượng Ngưu Ma Vương hay tượng của Thiết Phiến công chúa,… Hơn nữa, Hỏa Diệm Sơn cũng chính là nơi được chọn làm địa điểm quay cho bản phim Tây Du Ký kinh điển được thực hiện năm 1986.

Những bức tượng mô phỏng lại các chi tiết trong bộ truyện Tây Du Ký

Bên cạnh đó, được biết vì nhiệt độ quá nóng nên người dân ở đây đã nghĩ ra nhiều phương thức để làm chín thức ăn và du khách có thể thưởng thức thử món đặc sản trứng luộc bằng nồi tự chế, với giá khoảng 5 nhân dân tệ/ quả.

Bức tượng Tôn Ngô Không cân đẩu vân mượn quạt ba tiêu độc đáo

Hành trình KHÁM PHÁ TÂN CƯƠNG sẽ đưa du khách khám phá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc như sa mạc Kumtag - nơi ẩn chứa những di tích cổ vô cùng độc đáo và quý giá; chiêm ngưỡng phong cảnh Hồ Thiên Trì - chốn bồng lai tiên cảnh được ví như một bức tranh đẹp tuyệt diệu; bãi đá khổng lồ với cấu tạo địa hình nhiều màu sắc và hình dáng độc đáo tại Vịnh Ngũ Sắc,... Và đặt biệt là ghé thăm Hỏa Diệm Sơn, địa danh đặc biệt xuất hiện trong truyện Tây Du Ký.

Theo: VYC Travel

No comments: