Thursday, May 7, 2020

HÒN ĐẢO 1000 TUỔI BẤT NGỜ XUẤT HIỆN GIỮA LÒNG HỒ CẠN NƯỚC

Khi nước trong hồ Bà Dương (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) cạn đến mức kỷ lục, hòn đảo 1.000 tuổi Lạc Tinh Đôn (落星墩) bất ngờ lộ diện giữa lòng hồ khiến nhiều người thích thú.


Câu chuyện về hòn đảo 1.000 tuổi giữa lòng hồ

Khoảng 1.000 năm trước, người ta xây dựng hòn đảo Lạc Tinh Đôn (落星墩) hay còn gọi là Lạc Tinh Thạch nằm trong hồ Bà Dương, với mục đích dùng làm hải đăng dẫn đường, phục vụ việc di chuyển của các tàu bè qua lại trên hồ nước này. Sau đó, hòn đảo này luôn trong tình trạng ngập nước bởi mực nước hồ dâng cao.

Tuy nhiên, vào mùa khô kỷ lục hồi tháng 9 vừa qua, nước trong hồ rút xuống ở mức cực thấp khiến cho hòn đảo Lạc Tinh Đôn (落星墩) bất ngờ xuất hiện. Giờ đây, nó không còn được dùng để làm hải đăng dẫn đường, mà được sử dụng để đo mực nước lên xuống trong hồ.

Nước trong hồ rút cạn, để lại lòng hồ trơ trọi và hòn đảo có tuổi đời 1000 năm. Ảnh: media.people.com.cn

Điều thú vị là nước hồ cạn đến mức người ta không nghĩ đây từng là hồ nước rộng nhất Trung Quốc. Xung quanh đảo hải đăng Lạc Tinh Đôn giờ là một cánh đồng cỏ dại, đất đai khô cằn nứt toác. Người dân hoặc du khách muốn đến tham quan đảo Lạc Tinh Đôn và ngôi chùa được xây dựng trên đảo có thể đi bộ hoặc di chuyển bằng xe máy.

Nhìn từ trên cao, nơi này giống một cánh đồng cỏ hơn là một hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: www.new.cn

Ngọn hải đăng Lạc Tinh Đôn được xây dựng theo kiến trúc đa giác kết hợp mái vòm có tổng cộng 7 tầng, nằm cạnh ngôi chùa nhỏ giữa đảo. Cả 2 công trình kiến trúc này đều mang đậm dấu ấn Trung Hoa cổ điển, được xây dựng chắc chắn và giàu tính thẩm mỹ.

Đó là lý do mà từ khi lòng hồ cạn nước, rất đông du khách và dân địa phương đến đây để mục sở thị vẻ đẹp của ngôi chùa và ngọn hải đăng tọa lạc trên hòn đảo 1.000 tuổi. 

Hồ Bà Dương (鄱陽湖) - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc có nguy cơ biến mất 


Hồ Bà Dương là một hồ nước ngọt thông ra sông Trường Giang với diện tích bề mặt rộng nhất Trung Quốc. Hồ nước này có tổng chiều dài lên đến 173 km và chiều rộng đạt 74 km, nằm dọc theo hướng Bắc – Nam. Trong đó, phần hồ chính nằm ở khu vực phía Nam.

Hồ nước ngọt này có lịch sử hình thành từ năm 400 sau công nguyên. Đây là nơi dừng dân của hàng triệu loài chim di trú mỗi năm. Đồng thời, khu vực hồ rộng lớn này cũng là “nhà” của loài cá heo nước ngọt có tên gọi jiangzhu.

Hiện nay, hồ Bà Dương có nguy cơ biến thành sa mạc khi hạn hán và thiếu hụt nước từ thượng nguồn đã làm mực nước trong hồ xuống thấp. Nguyên nhân khiến hồ nước lớn nhất Trung Quốc dần biến thành một cánh đồng cỏ rộng lớn có thể xuất phát từ công trình đập Tam Hiệp.

Con đường cao tốc được xây giữa hồ sẽ bị ngập nước khi vào mùa nước dâng cao. Ảnh: www.news.cn

Khi hồ nước này biến mất đồng nghĩa với các loài vật sống trong hồ cũng không còn nơi cư ngụ. Đặc biệt là các loài chim và cá. Trước đây, khi hồ chưa cạn nước, người dân có thể đánh bắt cá trên hồ. Nhưng nay, mọi hoạt động gần như tê liệt hoàn toàn vì lượng cá khổng lồ trong hồ Bà Dương biến mất.

Hồ Bà Dương là nơi trú ngụ của những loài chim di cư và các loài cá. Ảnh: vip.people.com.cn

Về mặt du lịch khám phá, đảo hải đăng Lạc Tinh Đôn sẽ là yếu tố thu hút du khách hoặc những ai hiếu kỳ muốn biết về hòn đảo có tuổi đời lên đến 1000. Tuy nhiên về mặt bảo tồn sinh thái, hồ nước ngọt này đã không còn thực hiện được tốt chức năng của mình.

Bí ẩn của “tam giác quỷ” phương Đông
(鄱陽湖魔鬼三角)

Ngày nay, hồ Bà Dương không chỉ được biết đến là nơi có hòn đảo 1.000 tuổi mà hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc này còn chứa đựng nhiều câu chuyện ly kì, bí ẩn. Người ta gọi hồ nước này là “tam giác quỷ” của phương Đông vì những vụ mất tích không thể lý giải trong quá khứ. 

Những vụ mất tích bí ẩn trên hồ Bà Dương đến nay vẫn chưa tìm được lời giải. Ảnh: Internet

Từ năm 1960 – 1980, một du thuyền chở 1.600 khách đi ngang qua khu vực phía Tây hồ nước này bất ngờ biến mất. Sau đó, vào nằm 1985 đã có 13 tàu đánh cá cũng mất tích bí ẩn. Điều kỳ lạ là những nhân chứng hiếm hoi còn sống sót gần như không tiết lộ điều gì và đều trở nên điên loạn.

Gần đây nhất là năm 2001, một chiếc tàu chở cát đi trên hồ Bà Dương bị sóng đánh chìm không để lại bất kỳ vết tích gì. Hoặc một chiếc tàu khổng lồ 1000 tấn có trang bị hệ thống định vị hiện đại cũng biến mất như một cơn gió trên hồ nước này.

Những câu chuyện đầy ma mị về khu vực phía Tây hồ Bà Dương vẫn chưa được giải thích bằng khoa học. Ảnh: Pinterest

Ngoài những vụ mất tích, hồ nước có hòn đảo 1.000 tuổi này còn liên quan đến nhiều câu chuyện đầy ma mị như ánh sáng kỳ lạ, thủy triều xuất hiện bất ngờ, sấm sét dưới nước hay những bóng đen bí ẩn. Tất cả những câu chuyện trên đã tạo nên nhiều uẩn khúc không thể lý giải nổi ở hồ nước ngọt Bà Dương. Đó là lý do nơi đây được mệnh danh là “tam giác quỷ” ở phương Đông.

Ngày nay, các nhà khoa học và nhà chức trách Trung Quốc vẫn đang cố gắng bảo tồn hồ nước ngọt này. Không phải chỉ vì nơi đây có hòn đảo 1.000 tuổi mang yếu tố tâm linh mà vì muốn giữ lại hệ sinh thái chim – cá hết sức phong phú, đa dạng trong lòng hồ.

Theo Báo Thể Thao Việt Nam
Link tham khảo tiếng Hoa:



No comments: