Thursday, May 28, 2020

SAY ĐẮM ẨM THỰC ĐẶC SẮC TÂN CƯƠNG

Nhắc đến du lịch, bên cạnh việc thưởng thức vẻ đẹp, phong cảnh nổi tiếng ở tại khu vực đó thì ẩm thực cũng là một phần quan trọng không thể thiếu giúp du khách hiểu rõ hơn văn hóa, cũng như con người tại vùng đất đang đặt chân tới.


Tân Cương – một vùng đất nổi tiếng gắn liền với hệ thống con đường tơ lụa của nhân loại trong suốt một thời gian dài lịch sử. Nằm gần biên giới Kazakhstan, Mông Cổ, Ấn Độ, Nga và các quốc gia Trung Á khác, Tân Cương không chỉ khiến du khách ngỡ ngàng về phong cảnh mà còn không khỏi trầm trồ bởi nền ẩm thực độc đáo, pha trộn giữa nhiều nền văn hóa khác nhau. Du khách chớ vội khỏi Tân Cương mà chưa thử những món ăn chúng mình gợi ý bên dưới nhé!

Thịt xiên nướng

Đây được coi là một trong những món ăn đường phố không thể bỏ qua khi du lịch Tân Cương. Thịt được xiên vào tăm tre tẩm gia vị và ớt bột, sau đó nướng trên bếp than hồng, mùi thơm phảng phất khắp cả khu phố khiến thực khách khó thể nào cưỡng lại sự thèm ăn. Khi dạo quanh các con phố mùi hương thịt nướng sẽ tỏa ra từ khắp nơi để quyến rũ bất kì một ai, nên dù có đang trong chế độ ăn kiêng đi chăng nữa thì du khách cũng thật khó mà từ chối món ăn hấp dẫn này!

Chỉ khoảng vài tệ là du khách có thể thưởng thức các loại xiên nướng như bò, gà, cừu,…

Mì Biang Biang

Không một vị khách nào khi du lịch Tân Cương mà không nhớ đến món mì với cái tên độc đáo này. Chữ biang trong tiếng hoa là một trong những chữ phức tạp nhất, được tạo thành từ 57 nét chữ, mô phỏng lại âm thanh phát ra từ sợi mì khi nhào bột. Ở mọi nơi khắp Tây An đều có quán mì đủ loại từ lạnh đến nóng, từ mì trứng đến mì rau cho du khách tha hồ lựa chọn. Mì Biang Biang thường được phục cùng giấm, ớt đỏ, tỏi băm và dầu nóng đổ lên trên trước khi mang ra cho khách.

Mì Biang được coi là một trong Thiểm Tây thập đại quái (10 điều kỳ lạ của vùng Thiểm Tây).

Mì lạnh Liangpi

Không chỉ riêng Nhật Bản hay Hàn Quốc mới có mì lạnh, mà ngay ở Tân Cương du khách cũng dễ dàng có cơ hội thưởng thức mì lạnh với hương vị rất riêng. Mì lạnh ở Tân Cương gọi là Liangpi được làm từ bột mì hoặc bột gạo, có nước sốt với nhiều hương vị khác nhau.

Tên mì lạnh được bắt nguồn từ những sợi mì gạo để nguội sau khi cắt lát mỏng. Món mì lạnh cơ bản nhất là được rưới nước sốt, dầu, ớt, hạt tiêu bột, dấm sau đó bỏ giá đỗ và dưa chuột thái lát đặt lên trên bát mì. Món mì lạnh độc đáo này rất phù hợp để ăn khi du lịch Tân Cương vào mùa hè.


Mì có vị cay và mềm mịn

Nước ép lựu

Lựu được coi là loại quả đặc trưng báo hiệu mùa thu đã về ở Tân Cương. Nước ép lựu đỏ lịm, thanh mát ăn kèm với thịt xiên nướng là sự kết hợp hoàn hảo kích thích vị giác. Nước ép lựu tươi ngon, bắt mắt được bán trên khắp các con phố Tân Cương.


Lựu được coi là đặc sản mùa thu ở Tân Cương


Bánh gạo nếp chà là

Được chế biến từ gạo nếp, quả chà là và đậu đỏ, bánh gạo nếp chính là thức ăn sáng phổ biến của người dân địa phương Tân Cương. Được nấu trong nồi đất nung cổ xưa gọi là zeng cho ra loại bánh thơm ngọt vị trái cây và dai dẻo của gạo nếp, đậu đỏ.

Bánh gạo nếp chà là là thức ăn sáng phổ biến của người dân Tân Cương

Bánh bao nước thịt chua
Chỉ riêng bánh báo thì du khách có thể tìm thấy khắp nơi ở Trung Quốc, nhưng một chiếc bánh bao thịt cừu đúng chất được “tắm” trong súp chua nóng thì chỉ có ở Tân Cương mới có. Món ăn này có một hương vị rất đặc biệt và khác những loại bánh bao bình thường. Nước súp để rưới lên bánh bao chính là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt nhất ở món ăn với hạt vừng, tỏi tây thái nhỏ và rau mùi thêm hương vị đậm đà cho nước súp để lại ấn tượng khó quên cho thực khách.

Nước súp hòa quyện cùng nhân thịt và vỏ bánh

Thịt bò hấp và bột lúa mì

Thịt bò hấp và bột lúa mì là món ăn mang đậm hương vị ẩm thực Hồi giáo ở Tân Cương. Để chế biến ra món ăn thơm ngon này thì cần phải sử dụng tới 23 loại thảo mộc, bột lúa mì, các loại gia vị khác nhau, nêm nếm cẩn thận và hấp trong khoảng 7 giờ đồng hồ. Đặc biệt là thưởng thức món này lúc còn nóng và uống kèm với nước trà, để trung hòa lượng mỡ bò tránh bị ngấy.

Hương vị thơm ngon của thịt bò hấp và bột lúa mì hấp dẫn bất kì thực khách nào đặt chân đến đây.

Vụn bánh mì chan canh thịt cừu

Vụn bánh mì chan canh thịt cừu được xem là một trong những món ăn tiêu biểu nhất của vùng Tân Cương. Nguyên liệu chính cho món ăn này chính là thịt cừu và bánh mì. Đầu tiên bánh mì được lựa chọn cẩn thận sau đó xé ra thành nhiều miếng nhỏ, canh thịt cừu được nêm nếm gia vị vừa ăn và không thể thiếu đi các thành phần quan trọng như thì là, hẹ, hồi, tro gai của Trung Quốc,… Bước cuối cùng, chan nước thịt cừu vào vụn bánh mì đợi cho từng miếng bánh thấm dần hương vị rồi ăn kèm với tỏi ngọt, sa tế ớt để món ăn hấp dẫn và trọn vị hơn.

Đây là món ăn nhẹ nổi tiếng được nhiều người yêu thích

Với chiều dài lịch sử hơn 2000 năm tồn tại và phát triển, ẩm thực Tân Cương giờ đây đã trở thành một niềm tự hào của cả Trung Quốc. Sự pha trộn những nét đặc sắc giữa ẩm thực truyền thống của Trung Á và Thổ Nhĩ Kì thông qua tuyến đường “Con đường tơ lụa” xưa đã để lại cho Tân Cương một nền ẩm thực có một không hai này.

Theo: VYC Travel

No comments: