Monday, May 11, 2020

THUỐC TRƯỜNG SINH BẤT LÃO: ẢO VỌNG HAY TRIỂN VỌNG?

Ước mơ trường sinh bất lão hay trẻ mãi không già được biết đến từ lâu, và chính giấc mơ này đã khiến con người liên tục tìm tòi phát triển, không ít người phải trả giá, và vẫn còn rất nhiều kỳ vọng trong tương lai.


Ảo vọng thuốc trường sinh đã giết chết nhiều hoàng đế Trung Hoa cổ đại

Theo văn y thế giới, các hoàng đế Trung Hoa cổ đại là những người tiên phong trong việc tìm kiếm thuốc trường sinh với khát vọng khỏe mạnh và trường thọ. Phần lớn đều sợ rằng khi ra đi đột ngột, triều đại sẽ tan tành nên đã mạo hiểm dùng mọi thứ để được trường sinh.

Tần Thủy Hoàng

Ví dụ: hoàng đế đầu tiên Tần Thủy Hoàng, tin rằng có loại đồ uống chứa thủy ngân có thể giúp ông bất tử. Những năm cuối đời, giấc mơ bất tử càng ám ảnh ông mạnh hơn nên ông đã viếng thăm đảo Chi Phù tới 3 lần, mong tìm được thuốc trường sinh, song giấc mơ không thành. Tần Thủy Hoàng qua đời năm 210 trước Công nguyên ở tuổi 49, sau 11 năm năm quyền bính.

Thuốc trường sinh có chứa thủy ngân

Sử sách còn ghi nguyên nhân dẫn đến cái chết của Tần Thủy Hoàng là do lạm dụng thuốc trường sinh được chế xuất từ thủy ngân, hóa chất mà ngày nay được cho là cực kỳ độc hại. Tuy vậy, Tần Thủy Hoàng chưa phải vị hoàng đế cổ đại duy nhất chết về thuốc trường sinh, mà sau ông còn nhiều ông hoàng cũng rơi vào ảo vọng tương tự.

Sima Pi chết ở tuổi 24 vì thuốc trường sinh

Vào năm 361 Công nguyên, Hoàng đế Mu thuộc triều đại Đông Tấn đã chết mà không có người thừa kế; vì vậy, người em họ Sima Pi (Tư Mã Phi) đã lên ngôi, lấy hiệu là Tấn Ai Đế. Sima Pi là một người tin tưởng tuyệt vời vào triết lý tâm linh Đạo giáo, một trong những đạo lâu đời nhất trên thế giới.

Đặc biệt hơn, Sima Pi còn bị ám ảnh nặng nề bởi bởi ý tưởng bất tử. Ông đã ra lệnh các pháp sư phát triển một công thức để ông có sự sống vĩnh cửu. Vào năm 364, các pháp sư đã cho ra đời một sản phẩm đặc biệt, viên thuốc bất tử, không ngần ngại, hoàng đế đã sử dụng liền.

Sau khi uống thuốc, Tấn Ai Đế lâm bệnh nặng và qua đời với thời gian trị vì không quá 3 năm. Sima Pi chết vào năm 365 khi bước sang tuổi 24. Khi ông cũng chết cũng không có người thừa kế ngai vàng, và anh trai Tư Mã Ý bỗng dưng thành hoàng đế mới của triều đại nhà Tấn.

Hoàng đế Wenxuan

Hoàng đế Wenxuan (Bắc Tề Văn Tuyên Đế), tên húy là Cao Dương, tự là Tử Tiến, hoàng đế khai quốc thuộc triều đại Bắc Tề trong lịch sử Trung Quốc. Không giống Sima Pi, Wenxuan lại là người khá thận trọng và ít mạo hiểm. S

au nhiều lần thể hiện sức mạnh quân sự, Wenxuan lên ngôi năm 550 và trở thành hoàng đế đầu tiên của vương triều Bắc Tề. Wenxuan dường như là một người đàn ông có tính khí bất ổn, hành vi kỳ quặc đôi khi mâu thuẫn nhau. Một mặt, là người ăn chay và đề cao luật pháp để giải thoát động vật khỏi bị giam cầm.

Nhưng ở chiều kia, Wenxuan lại là một bạo chúa khát máu và hung dữ. Mặc dù ăn chay, sùng Phật giáo, nhưng Wenxuan lại rất nghiện rượu, mỗi khi rượu vào thường đi kèm bạo lực. Không ít người đã mất mạng do say rượu, đặc biệt Wenxuan rất thích hành quyết trẻ em.

Trong những nỗi niềm khao khát của Wenxuan có ước mơ trường sinh. Trước tiên, ông thử nghiệm thuyết bất tử này ở một số người đàn ông, yêu cầu họ leo lên một nơi cao, nhảy từ trên vách đá và bay trong không gian để kiểm chứng bất tử.


Đúng như dự đoán của Wenxuan, tất cả những “con chuột bạch” này đều chết đập đầu xuống đất. Một lần nọ, Wenxuan ra lệnh chuẩn bị cinnabar vàng, một loại tiên dược được cho là bất tử. Khi tiên được hoàn thành và giao cho hoàng đế, Wenxuan giữ nó trong một hộp ngọc. Theo Wenxuan thì thuốc tiên dược này tuy đẹp nhưng dùng quá nhiều cũng không tốt, có nguy cơ lên thiên đàng sớm. Vì vậy, Wenxuan giữ thuốc an toàn và chỉ dùng khi gần chết.

Cinnabar (công thức HgS), hay còn gọi là chu sa, có thành phần chính là sulfua thủy ngân và là một trong số những loại đá độc nhất trên thế giới. Cinnabar có thể giải phóng thủy ngân nếu chạm phải hoặc bị đốt nóng, dẫn tới hiện tượng rùng mình, mất cảm giác và dẫn đến tử vong. Đáng ngạc nhiên là chu sa vẫn được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc theo quan điểm “độc trị độc”, được cho là có nhiều tác dụng như làm an thần, trấn kinh, thậm chí cả kéo dài tuổi thọ.


Shojin

Shingon là một học thuyết bí truyền trong Phật giáo, được giới thiệu tại Nhật Bản thế kỷ 9. Người sáng lập giáo phái này là Kobo Daishi, một nhà lãnh đạo tôn giáo qua đời năm 835. Tuy nhiên, những đệ tử của Kobo Daishi thì lại quả quyết ông không chết mà cuối đời, ông bước vào một trạng thái thiền định triệt để nên vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, chờ đợi Đức Phật xuất hiện.

Những gì người đàn ông này đã làm thực sự truyền cảm hứng cho một quá trình được gọi là sokushinbutsu, phép thực hành cổ xưa tự ướp xác với mục đích để đạt tới sự bất tử. Hai thế kỷ tiếp theo, một người đàn ông tên Shojin đã lặp lại trải nghiệm của Kobo Daishi và bước vào trạng thái thiền định vĩnh cửu.

Kobo Daishi

Tương truyền, khi lớn lên, Shojin đã quyết định ướp xác sống bản thân, đây là một quá trình tự ướp trường kỳ và đau đớn. Trong khoảng thời gian 1.000 ngày, nhà sư đã dành thời gian chỉ để thiền định hoặc kiếm ăn trên cây. “Kiếm ăn trên cây”, không có nghĩa là ăn trái cây hay những thứ tương tự mà nó liên quan đến việc ăn rễ và vỏ cây.

Điều này được thực hiện để loại bỏ tất cả chất béo trong cơ thể. Sau đó, người này phải uống một loại trà đặc biệt trong 1.000 ngày nữa. Trà này có độc tố, và ngoài việc xua đuổi ký sinh trùng, nó cũng góp phần vào việc ướp xác nhà sư ngay khi ông còn sống.

Sự thật, khi nghi thức được hoàn thành vào năm 1081, Shojin, 71 tuổi, cảm thấy rằng cuối đời mình đã gần cận kề và sau đó ông tiến hành tự chôn sống mình để kết thúc quá trình sokushinbutsu. Tuy nhiên, một thời gian sau, khi các đệ tử tiếp cận ngôi mộ để gặp Shojin, họ đã tìm thấy xác của ông trong tình trạng phân hủy.

Theo truyền thống, điều này đồng nghĩa quá trình thất bại, và trạng thái thiền không đạt được. Vì vậy, Shojin sau đó phải qua trừ tà rời mới được cải táng.

Anatoli Brouchkov

Thuật giả kim và kỹ thuật lạnh đông chờ tái thế từng được tôn vinh là công cụ giúp con người bất tử. Nhưng liệu pháp mà Anatoli Brouchkov thực hiện dưới đây hay còn gọi là liệu pháp vi khuẩn thì chưa thấy ai nhắc đến và thực hành, đó là tiêm trực tiếp vi khuẩn vào máu. Năm 2009, các nhà khoa học Nga ở Đại học quốc gia Moscow (MSU) đã tìm thấy vi khuẩn cổ đại chôn vùi trong băng ở Siberia.

Rõ ràng, những vi khuẩn này có độ tưởi khoảng 3,5 triệu năm nhưng vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Từ phát hiện tyển người ta đã nghĩ ra cách duy trì sự bất tử bằng vi khuẩn. Sau khi tiêm các vi khuẩn (được gọi là Bacillus F) vào chuột, ruồi và thực vật, kết quả thật bất ngờ, tất cả các đối tượng thử nghiệm đều mạnh mẽ hơn và sống lâu hơn.

Anatoli Brouchkov

Thay vì chờ đợi phân tích sâu hơn về sự hoạt hóa của vi khuẩn, trưởng nhóm nghiên cứu Anatoli Brouchkov đã quyết định tự mình kiểm chứng vi khuẩn. Năm 2013, ông đã tiêm một nhóm siêu vi khuẩn vào máu mình và chờ kết quả. Dù tin hay không là tùy ở mọi người nhưng Anatoli Brouchkov vẫn sống và theo phát ngôn của chính nhà khoa học này thì ông khỏe, minh mẫn hơn bao giờ hết.

Vào năm 2015, Brouchkov cho hay ông cảm thấy được hồi sinh và trong suốt hai năm kể từ khi tiêm vi khuẩn, không bị cúm trở lại và hy vọng sẽ được bất tử. Brouchkov không phải là người duy nhất có thuốc tiên vi sinh vật, năm 2017, Anatoli Brouchkov đã đưa vi khuẩn nói trên vào cơ thể một nữ diễn viên người Đức để thử nghiệm trường thọ.

Elizabeth Parrish

Elizabeth Parrish là người sáng lập công ty công nghệ sinh học Mỹ BioViva Science (BVS). Một trong những mục đích của BVSy là kéo dài tuổi thọ của con người thông qua liệu pháp gen. Kỹ thuật mang tính cách mạng nói trên dựa trên việc sửa đổi DNA của một người với các kỹ thuật tiên tiến, sau đó ghép các gen đã sửa đổi vào bệnh nhân.

Theo thời gian, những thay đổi di truyền này lan truyền khắp cơ thể và tạo ra hiệu ứng. Một trong những mục tiêu của kỹ thuật này là đảo ngược tuổi sinh học, ngăn chặn sự lão hóa của con người.

Elizabeth Parrish

Sự lão hóa của con người có thể tóm tắt như sau, khi ADN đóng gói trong nhiễm sắc thể được bảo vệ bởi các cấu trúc phân tử có tên telomere. Thời gian trôi đi, các tế bào tiếp tục nhân lên, các telomere tở ra và ngắn lại giống như dây giầy, khiến ADN dễ bị tổn thương. Hậu quả, việc rút ngắn telomere, các tế bào có thể phân chia rất nhiều lần và cuối cùng sẽ chết, gây ra sự lão hóa.

Chưa hết, quá trình này còn làm tăng nguy cơ phát sinh bệnh tật, kể cả ung thư. Trong một thí nghiệm bí mật tiến hành năm 2015, Parrish đã quyết định tiêm một liều enzyme kéo dài telomere vào cơ thể, đưa bà trở thành người đầu tiên thử nghiệm trường sinh bất lão bằng cách điều trị độc lạ nói trên.

Năm 2015, trước khi bắt đầu trị liệu, máu Parrish đã được thử nghiệm, chiều dài của các telomere bạch cầu là 6.710 cặp nucleotide. Đến năm 2016, sau khi kết thúc điều trị, máy của Parrish được thử lại và độ dài của telomere leucocytes tăng lên 7.330 cặp. Điều này có nghĩa, bạch cầu trong máu của Parrish trẻ thêm 10 năm.

Vào năm 2018, không phải trải qua bất kỳ sự can thiệp tương tự nào khác, Parrish đã trẻ hóa ở cấp độ tế bào tương đương phụ nữ tuổi 30. Một số chuyên gia đã nghi ngờ về những rủi ro của kỹ thuật này, nhưng kết quả điều trị ít nhất đã được chứng minh một cách khoa học. Vì vậy, Elizabeth Parrish có lẽ là một trong số những người đầu tiên trong danh sách những người dường như đã đến gần nhất sự bất tử.

Khắc Nam
Theo: DoanhNhan+

No comments: