Monday, May 11, 2020

NGỌT NGÀO HƯƠNG VỊ BÁNH DỨA (鳳梨酥) ĐÀI LOAN

Khi du khách đến với quốc gia Đài Loan, ngoài tham quan những cảnh đẹp lung linh thì các món ăn nơi đây cũng mang đến hương vị rất đặc sắc. Nền ẩm thực Đài Loan được biết đến là sự giao thoa giữa ẩm thực Trung Hoa truyền thống và nền ẩm thực Phương Tây hiện đại.


Bên cạnh các món ăn nổi tiếng như Tàu Hủ Thúi, Phật Nhảy Tường và Gun Bao thì bánh dứa cũng là một điểm nhấn thú vị cho vị giác của các thực khách.

Bánh dứa - một món ăn dễ thương và không kém phần hấp dẫn

Dứa là một nguồn nông sản dồi dào và nổi tiếng ngọt ngon của Đài Loan. Dựa vào một nguồn nguyên liệu sẵn có và chất lượng như vậy, nên người dân Đài Loan đã dùng dứa để tạo nên những món ăn độc đáo và ngon miệng.

Trong đó, phải kể đến món bánh dứa Đài Loan. Những chiếc bánh dứa nhiều hình dạng với lớp vỏ mỏng giòn thơm mùi bơ, lớp nhân dứa thật dẻo và chua chua ngọt ngọt. Nhìn có vẻ đơn giản là vậy, nhưng khi nếm thử, du khách sẽ phải bất ngờ bởi sự hòa quyện giữa vị ngọt thanh của nhân dứa với lớp vỏ bánh giòn mềm.

Cắn một miếng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu dàng lan tỏa trên đầu lưỡi, tiếp đó là cảm giác sần sật của nhân dứa; khi lớp vỏ và nhân quyện vào nhau, là lúc vị giác bạn cảm nhận được mùi thơm nhẹ, vị ngon khó tả của món ăn tuyệt vời này.

Bánh dứa có nhiều hình dạng khác nhau, mang vị chua ngọt ngon khó tả

Với vẻ ngoài nhỏ xinh, hương vị thơm ngon, ngọt bùi khó cưỡng, món bánh dứa Đài Loan dùng kèm với trà nóng rất ngon.

Người Đài Loan gọi món bánh dứa là “feng li su”, theo Hán tự “feng li” nghĩa là “dứa”. Điều thú vị hơn nữa, đó là trong tiếng địa phương “feng li” còn đồng âm với từ mang ý nghĩa là “tài lộc sẽ đến”.

Ngược dòng lịch sử, cây dứa được du nhập và trồng trên đảo Đài Loan vào khoảng giữa thế kỷ XVII và trở thành một ngành xuất khẩu của nước này dưới thời thuộc địa Nhật Bản (1895–1945). Ngày nay, trên thế giới có rất nhiều loại dứa khác nhau, trong đó có 3 loại phổ biến nhất là Golden, Cayenne và Spain. Để làm ra một chiếc bánh dứa đúng điệu thì dứa Cayenne – một giống có xuất xứ từ Hawaii – là nguyên liệu tốt nhất.

Vào những năm 1950 đến 1970, ngành công nghiệp dứa tại Đài Loan có dấu hiệu phát triển trở lại. Nhờ vào sự phát triển của công nghiệp, một nguồn cung cấp dứa dồi dào, Đài Loan bắt đầu tìm kiếm những giải pháp để tối ưu nguồn tiêu thụ cho dứa.


Bạn cũng có thể tự làm món bánh dứa tại nhà với một số nguyên liệu đơn giản

Trong một khoảng thời gian, các đầu bếp món ngọt nơi đây đã sáng tạo ra công thức làm món bánh dứa. Đầu tiên là với phần vỏ bánh xốp và thơm ngậy vị bơ và phần còn lại là phần nhân bên trong có vị chua dịu của dứa, cộng với vị ngọt mát của bí đao – và thêm một chút “thành phần bí mật” mà các đầu bếp cho vào nhân để tăng hương vị cho món bánh đã sáng tạo ra món bánh dứa tồn tại đến bây giờ.

Món bánh dứa đã trở thành một món ăn không thể thiếu khi khách du lịch ghé thăm quốc gia này

Bên cạnh đó, người ta cũng cho rằng, chiếc bánh này sẽ mang đến may mắn cho những người thưởng thức nó. Chính vì những ý nghĩa tốt lành như vậy, món bánh dứa trở thành món quà mang nhiều ý nghĩa, đáng trân trọng và thể hiện thành ý của người tặng.


Sức hấp dẫn của loại bánh này đã khiến nó trở thành một trong những món quà lưu niệm được ưa chuộng nhất ở Đài Loan theo công bố của Tổng cục Du lịch thành phố Đài Bắc.

Một hộp quà bánh Dứa được đóng gói công phu, rất thích hợp để tặng quà cho người thân

Tham gia một tour du lịch Đài Loan, du khách không chỉ có cơ hội được thưởng thức món bánh dứa đặc trưng, ngon lành này, mà còn có dịp trải nghiệm tham gia lớp học làm bánh dứa vô cùng thú vị. Và tất nhiên rồi, đừng quên mua những chiếc bánh nhỏ xinh về làm quà cho bạn bè và người thân.

Theo: VYC Travel

No comments: