Sunday, May 17, 2020

KHÁM PHÁ RỪNG THỐT NỐT THƠ MỘNG Ở AN GIANG

Vùng đất Bảy Núi (thuộc địa phận Tri Tôn, Tịnh Biên) của tỉnh An Giang, ngoài nổi tiếng với những ngọn núi huyền thoại, nơi đây còn là xứ sở của một loại cây dân dã cho đời vị ngọt lành mang tên thốt nốt. Từ bao đời nay, cây thốt nốt đã gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Bảy Núi, nhất là bà con người dân tộc Khmer.
 
Cây thốt nốt đã gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Bảy Núi

Thốt nốt là cây thân thẳng, tuổi thọ trung bình đến 100 năm tuổi và có thể vươn cao đến 30m. Thân cây to, trông giống thân cây chà là và cọ được bao quanh bởi các sẹo lá. Cây có một vòm lá vươn rộng 3m theo chiều ngang. Cuống lá dài, mở rộng, đỉnh lá xòe ra như cánh quạt, dài từ 2-3m.

Đỉnh lá thốt nốt xòe ra như cánh quạt

Trái thốt nốt mọc thành chùm, giống như buồng dừa nhưng nhỏ hơn. Thốt nốt cái cho quả từ 50 đến 60 trên một cây, thốt nốt đực không có trái. Trái thốt nốt có dạng hình cầu, đường kính 15-20cm, lúc non có màu xanh, lúc già chuyển sang nâu tím hoặc đen, nhân thịt có màu trắng, lúc trái non nhân thịt mềm dẻo có vị ngọt thanh, khi trái già nhân thịt cứng dần gần như hóa gỗ.

Trái thốt nốt khi chín có màu nâu tím

Trên ngọn cây thốt nốt cái có nhiều vòi hoa, người ta thường cắt vòi hoa rồi dùng thanh tre kẹp lại, buộc ống vào đầu cụm hoa để hứng nước. Một đêm có thể hứng được một lít nước thốt nốt. Hoa thốt nốt cho lượng nước nhiều nhất vào khoảng thời gian trước tết cho đến hết tháng 5 âm lịch và người dân gọi đó là mùa thốt nốt. Nước của hoa thốt nốt có thể dùng làm thức uống giải khát rất ngon, loài nước này có mùi thơm, vị ngọt lịm được nhiều người ưa chuộng. Nhưng sản phẩm chính được làm ra từ loại nước này là đường thốt nốt, là nguyên liệu không thể thiếu của món chè thốt nốt và bánh bò thốt nốt hai đặc sản thơm ngon, nổi tiếng của vùng đất An Giang.

Đường thốt nốt đặc sản vùng đất An Giang

Thốt nốt hẳn là món quà quý giá của mẹ thiên nhiên dành tặng cho vùng đất này, không chỉ giúp cho sản vật nơi đây thêm phong phú mà còn góp nên một vẻ đẹp rất đỗi bình dị, nên thơ. Vẻ đẹp ấy càng trở nên quyến rũ hơn trong ánh bình minh, những tán cây thốt nốt ẩn hiện trong làn sương mai, tràn căng sức sống. Còn dưới nắng chiều tà, những hàng cây ấy lại hiện lên xanh mướt quyện với sắc hồng dịu dàng của bầu trời, vẻ đượm buồn mà lại lôi cuốn lạ lùng.

Một buổi chiều bình yên trên cánh đồng thốt nốt

Vẻ đẹp rừng thốt nốt là thế, mùa khô thì nguy nga giữa những cánh đồng xanh mướt rộng lớn. Khi mùa nước về lại nghiêng mình soi bóng trên thửa ruộng ngập tràn nước, tạo nên một bức tranh 3D huyền ảo.

Ngày đẹp trời về xứ An Giang, ghé ngang hàng cây thốt nốt xanh rì, vươn cao mình giữa cánh đồng thoang thoảng mùi lúa mới, thưởng thức thêm một ly thốt nốt thơm lừng, sẽ làm quyến luyến biết bao bước chân của người lữ khách phương xa.

Rừng thốt nốt An Giang một địa điểm du lịch không thể bỏ qua

Theo: VYC Travel

No comments: