Saturday, October 10, 2020

LÁ CHUỐI TRONG ẨM THỰC

Gần đây có nhiều bài báo nói về lá chuối của Việt Nam được rao bán trên Amazon tại Nhật Bản với giá 500 ngàn đồng một chiếc lá chuối. Nguyên liệu này rõ ràng ở nước ta rất phổ biến và nguồn cung dòi dào, vậy giá bán này là do đây là hiện tượng nhất thời hay do lợi ích thật sự của lá chuối Việt Nam?


Cây chuối ở Việt Nam điển hình có hai loại phân theo trái đó là chuối sứ mà một số người gọi là chuối xiêm và chuối già. Một số cây chuối khác có thể kể đến như: chuối cao, chuối sáp, chuối hột…Mỗi loại có cách dùng riêng như chuối hột để ngâm rượu làm thuốc, chuối sáp nấu chín trước khi ăn, chuối cao và chuối già ăn khi chín. Riêng chuối sứ có thể ăn khi chín, làm bánh, nấu canh kiểm, cúng ông địa…

Cây chuối sứ bên nhà

Lá chuối được dùng phổ biến trong thực phẩm là loại lá chuối từ chuối sứ do loại lá này có độ dày và bản rộng vừa phải, đặc biệt tính chất dẻo dai dễ uốn của loại lá này giúp chúng được sử dụng rộng rãi. Chuối sứ giá trị kinh tế thấp thường trồng xen kẽ vườn cây khác để ăn quanh năm hoặc bán nhỏ lẻ nên không ai bón phân xịt thuốc cho cây.

Một cây chuối sứ trưởng thành thường sẽ có khoảng 6 đến 8 lá, kích thước lá tuỳ thuộc vào kích thước của cây chuối có thể dài lên đến 2 mét. Lá chuối được lấy là những lá đã già không quá non và không đến mức có dấu hiệu vàng lá.

Để bảo quản và vận chuyển người ta sẽ xếp lại thành từng bó, với những người sử dụng gia đình khi đám tiệc để gói bánh trước khi dùng sẽ phơi lá chuối mới cắt thời gian ngắn để đạt độ dẻo không bị bể khi gói bánh.

Ở những nước lân cận Việt Nam, từ lâu người dân các nước Ấn Độ, Malaysia, Philippines…dùng lá chuối để gói bánh, đựng thức ăn như khay chứa tự nhiên an toàn sức khoẻ.

Lá chuối dùng làm khay để thức ăn ở Ấn Độ

Nước ta, lá chuối từ lâu đã được dùng làm bánh tét trong dịp lễ tết, bánh giò, bánh ít, bánh lá…vì tính tiện dụng sẵn có và gần gũi thiên nhiên.

Bánh ít chuối

Ngoài tính năng làm vỏ bao, lá chuối còn giúp cho chả lụa (giò chả) bảo quản được lâu hơn, giữ nguyên hương vị thơm tự nhiên của thịt, phủ một lớp màu xanh tự nhiên bề ngoài của chả. Cũng chính vì những đặc tính này mà người sản xuất chả truyền thống bao giờ cũng sử dụng lá chuối dù ít hay nhiều để giữ nguyên bản chất của chả lụa.

Chả lụa gói bằng lá chuối

Lá chuối còn giúp nem chua biết được thời gian thích hợp để ăn. Khi gói nem bằng lá chuối tươi sau 3 đến 5 ngày lá chuối sẽ chuyển sang vàng nhạt và vàng điều tương ứng với thời gian ủ chín lên men của nem. Lá chuối càng vàng là dấu hiệu nem càng chua.

Lá chuối dùng trong nem chua

Quay về với câu hỏi đặt ra ban đầu, có thể thấy lá chuối có nhiều công dụng mà có thể thấy tính tự nhiên an toàn gần gũi thiên nhiên là đặc tính không thể thay thế được ở những bao bì nhựa sản xuất công nghiệp. Nhật Bản một quốc gia phát triển mọi mặt bao gồm lĩnh vực ẩm thực thì họ mua lá chuối Việt Nam nhiều tính ưu viêt như trên với giá cao thì cũng là điều dễ hiểu.

Theo: Thịt Hun Khói

No comments: